Hãng thông tấn Yonhap dẫn một số nguồn tin cho biết, Mỹ đã và đang mở rộng hàng ngũ các quan chức cấp cao xử lý vấn đề Triều Tiên giữa lúc những nỗ lực ngoại giao liên quan tới chương trình giải trừ vũ khí hạt nhân đi vào bế tắc.

Tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã bổ nhiệm ông Stephen Biegun, Phó chủ tịch của tập đoàn Ford Motors, làm đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên.

{keywords}
Ông Stephen Biegun. (Ảnh: Yonhap)

Không lâu sau đó, ông Marc Knapper, từng giữ chức quyền Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, được chỉ định là quyền Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản, theo các nguồn tin ngoại giao.

Ngoài ra, ông Mark Lambert, Giám đốc chính sách về Hàn Quốc của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng được bổ nhiệm vào vai trò mới xử lý vấn đề Triều Tiên ở cấp Phó trợ lý Ngoại trưởng. Ông Lambert đã có kinh nghiệm về vấn đề Triều Tiên, bao gồm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào tháng 6 vừa qua tại Singapore.

"Có khả năng cao ông Lambert sẽ hỗ trợ cấp sự vụ cho đặc phái viên Biegun", một nguồn tin cho biết giữa những báo cáo rằng một phái viên mới sẽ thực hiện một chuyến công tác tới Hàn Quốc và các quốc gia khác trong khu vực.

Ông Trump và ông Kim đã đưa ra tuyên bố chung tại hội nghị thượng đỉnh, trong đó Triều Tiên cam kết sẽ tiến hành "phi hạt nhân hóa hoàn toàn" bán đảo Triều Tiên để đổi lấy các đảm bảo an ninh từ Mỹ.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán để thực hiện thỏa thuận này không có nhiều tiến triển khi mỗi bên đều yêu cầu đối phương phải giữ lời trước. Ông Trump thậm chí còn hủy chuyến đi thứ tư của ông Pompeo tới Bình Nhưỡng vào tháng trước, cho rằng Triều Tiên không cho thấy đủ thiện chí trong tiến trình phi hạt nhân hóa.

Sầm Hoa

Nga vô hiệu hóa báo cáo của LHQ về Triều Tiên

Nga vô hiệu hóa báo cáo của LHQ về Triều Tiên

Nga quyết định ngừng mọi bàn bạc về một báo cáo của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Triều Tiên, do bất đồng về một số điểm và lo ngại nhiều phần của văn bản đã bị rò rỉ trước khi công bố.

Vì sao ông Trump hủy chuyến thăm Triều Tiên của ngoại trưởng?

Vì sao ông Trump hủy chuyến thăm Triều Tiên của ngoại trưởng?

Việc nhà lãnh đạo Mỹ bất ngờ hủy chuyến thăm quan trọng dự kiến diễn ra trong tuần này của Ngoại trưởng Pompeo tới Triều Tiên đã phát đi những tín hiệu xấu.

Ngỡ ngàng tranh vẽ như ảnh chụp của họa sĩ Triều Tiên

Ngỡ ngàng tranh vẽ như ảnh chụp của họa sĩ Triều Tiên

Khác với tranh vẽ của các quốc gia khác, các tác phẩm hội họa của các họa sĩ Triều Tiên thể hiện phong cách hiện thực, cảm xúc độc đáo và niềm tự hào dân tộc mãnh liệt.

Triều Tiên gửi thư mời đi khắp nơi để làm gì?

Triều Tiên gửi thư mời đi khắp nơi để làm gì?

Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc hôm 28/8 tiết lộ, Triều Tiên được cho là đang chuẩn bị diễu binh ở Bình Nhưỡng vào ngày 9/9 để kỷ niệm 70 năm ngày thành lập đất nước.

Nhật bí mật gặp Triều Tiên tại Việt Nam

Nhật bí mật gặp Triều Tiên tại Việt Nam

Nhật Bản và Triều Tiên đã có một cuộc gặp bí mật tại Việt Nam vào tháng 7 mà không thông báo với phía Mỹ, Washington Post đưa tin.