Bê bối tham nhũng lớn chưa từng có trong lịch sử Hải quân Mỹ càng trở nên nhức nhối sau lời nhận tội của một tư lệnh từng chỉ đạo các cuộc tập trận chung của lực lượng này.


CNN đưa tin, cựu Tư lệnh Troy Amundson, 50 tuổi, thú nhận đã nhận nhiều khoản hối lộ, trong đó có việc chấp nhận sự phục vụ của một số gái bán dâm, từ nhà thầu nước ngoài Leonard Glenn Francis, còn được gọi là "Leonard Béo", và công ty Glenn Defense Marine Asia của ông này đặt ở Singapore. Đổi lại, ông Amundson cho công ty này nhiều hợp đồng của Hải quân  Mỹ.

{keywords}
Tư lệnh Troy Amundson, phải, trò chuyện với các thành viên Hải quân Philippines trên tàu khu trục USS Halsey ở Manila năm 2010. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

"Amundson thừa nhận từ tháng 9/2012 tới tháng 10/2013, Francis đã trả tiền ăn tối, đồ uống, du lịch cùng nhiều chi phí giải trí, cả dịch vụ mại dâm cho Amundson và một số sĩ quan Hải quân Mỹ khác", CNN trích thông cáo của Văn phòng Công tố Mỹ ở San Diego, California.

Vụ điều tra "Leonard Béo" bắt đầu năm 2013 và đến nay, 20 trong số 29 bị cáo đã nhận tội. Francis nhận tội hối lộ và gian lận năm 2015.

Theo thông cáo của Văn phòng Công tố, Amundson - đến từ Ramsey, bang Minnesota - là tư lệnh chịu trách nhiệm điều phối các cuộc tập trận với hải quân nước ngoài từ tháng 5/2005 đến tháng 5/2013. Hôm 30/1, ông này nhận tội thông đồng để ăn hối lộ.

Sau khi bị các nhà điều tra liên bang thẩm vấn hồi tháng 10/2013, Amundson xóa hết thư điện tử giữa mình và Francis trong tài khoản email cá nhân.

Các công tố viên cho biết, trong một email, Amundson hứa sẽ cung cấp thông tin độc quyền về Hải quân Mỹ cho Francis. Sau khi email được gửi đi, Francis đã sắp xếp để một số gái bán dâm từ Mongolia tới cho Amundson.

Phán quyết dành cho cựu Tư lệnh Amundson dự kiến sẽ được đưa ra vào ngày 27/4. Ông này đối mặt với 5 năm tù và một khoản phạt 250.000 USD.

Ngoài gái điếm, Francis và công ty của ông này còn đút lót hàng chục triệu đôla cho nhiều sĩ quan Mỹ, trong đó có tiền mặt, du lịch xa hoa, cigar Cuba, thịt bò Kobe và thịt heo sữa Tây Ban Nha.

Đổi lại, các quan chức Hải quân Mỹ hướng các tàu của họ tới các cảng có công ty của Francis cung cấp các dịch vụ như nhiên liệu và tàu kéo.

Hồi tháng 3/2017, quyền Chưởng lý Alana Robinson miêu tả bê bối "Leonard Béo" là "lừa đảo và phản bội Hải quân Mỹ". Bê bối dính dáng đến nhiều thành phố thủ đô và cảng biển ở Thái Bình Dương, trong đó có Singapore, Tokyo, Bangkok và Manila.


Thanh Hảo

Sự thật về quả cầu lửa bí ẩn đâm xuống trái đất

Sự thật về quả cầu lửa bí ẩn đâm xuống trái đất

Quả cầu lửa bí ẩn được phát hiện ở Peru hôm 28/1 hóa ra là một phần của một vệ tinh cũ rơi xuống trái đất.

Kết cục của các quan tham TQ bảo kê xã hội đen

Kết cục của các quan tham TQ bảo kê xã hội đen

Đài Truyền hình Trung Quốc (CCTV) mới đây đưa tin, Trung ương Đảng CS Trung Quốc và Quốc Vụ viện vừa ban hành "Thông tri về đợt đấu tranh chuyên đề Tảo hắc trừ ác, tức Quét xã hội đen, diệt trừ kẻ ác".

Tên lửa Triều Tiên có thể tấn công nước Mỹ chỉ là 'hư cấu'?

Tên lửa Triều Tiên có thể tấn công nước Mỹ chỉ là 'hư cấu'?

Ngày 30/1, Tướng Paul Selva, Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, khẳng định Triều Tiên vẫn còn “thiếu một số công nghệ cần thiết” để có thể tấn công nước Mỹ bằng ICBM.

Clip vụ tàu chở nghị sĩ Quốc hội Mỹ đâm xe tải

Clip vụ tàu chở nghị sĩ Quốc hội Mỹ đâm xe tải

Ít nhất 1 người chết khi tàu khách Amtrak chở các thành viên Quốc hội Mỹ đâm vào một xe tải chở rác ở Crozet, Virginia.

Tàu chở nghị sĩ Quốc hội Mỹ đâm xe tải

Tàu chở nghị sĩ Quốc hội Mỹ đâm xe tải

Một con tàu của hãng Amtrak chở các thành viên Quốc hội Mỹ, trong đó có Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, tới Tây Virginia đã đâm vào một xe tải chở rác khiến ít nhất một người thiệt mạng.