Mỹ vừa ra lệnh cho một nhóm tấn công hải quân di chuyển về phía bán đảo Triều Tiên, giữa lúc lo lắng tăng cao về chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng.

Nhóm Tấn công Carl Vinson bao gồm một hàng không mẫu hạm và nhiều tàu chiến khác.

{keywords}

Carl Vinson đang hướng tới bán đảo Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Theo BBC, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ miêu tả quyết định triển khai này là một biện pháp thận trọng nhằm duy trì tính sẵn sàng trong khu vực.

Tổng thống Trump mới đây tuyên bố, Mỹ sẵn sàng hành động một mình để xử lý mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

BBC cho biết, nhóm tấn công được triển khai bao gồm một tàu sân bay lớp Nimitz USS Carl Vinson, hai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường và một tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường.

Lúc đầu, nhóm tấn công này dự định ghé cảng ở Australia nhưng sau đó lại được điều chuyển từ Singapore tới tây Thái Bình Dương.

Triều Tiên đã tiến hành một số vụ thử hạt nhân và các chuyên gia dự đoán nước này có thể thử thêm khi tiến gần tới mức phát triển được một đầu đạn nguyên tử lắp vừa lên tên lửa bắn tới Mỹ.

Hôm 5/4, Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung từ cảng Sinpo ở phía đông nước này ra biển Nhật Bản. Động thái này diễn ra trước thềm chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tổng thống Donald Trump đón tiếp ông Tập ở Florida và hai nhà lãnh đạo đã bàn cách thức kiềm chế các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Trong cuộc phỏng vấn gần đây, ông Trump tuyên bố Mỹ sẵn sàng hành động kể cả nếu Bắc Kinh không tham gia xử lý Triều Tiên.

Thanh Hảo