Lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí tăng cường răn đe của Seoul trước Triều Tiên bằng cách nâng cao năng lực tên lửa của Hàn Quốc nhưng cũng tái khẳng định sự cần thiết phải đưa Bình Nhưỡng quay lại bàn đàm phán.


Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, sự nhất trí trên được đưa ra trong một cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in vào hôm 1/9, ba ngày sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa ra biển Nhật Bản.

{keywords}

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in (Ảnh: Reuters)

"Tổng thống Trump và Tổng thống Moon đã tái khẳng định quan điểm của họ rằng điều quan trọng là đưa Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán nhằm giải quyết hòa bình vấn đề hạt nhân Triều Tiên, thông qua áp đặt các biện pháp trừng phạt và gây sức ép tối đa đối với Bình Nhưỡng", phát ngôn viên phủ Tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh) Park Soo-hyun cho biết trong một thông cáo báo chí.

Triều Tiên đã vấp phải sự chỉ trích của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) sau khi phóng một quả tên lửa đạn đạo tầm trung bay qua lãnh thổ Nhật Bản vào sáng 29/8.

Phản ứng trước vụ phóng mới nhất này, Tổng thống Mỹ tuyên bố đối thoại với Triều Tiên "không phải câu trả lời".

Trong cuộc điện đàm với ông Trump, ông Moon đã gọi vụ phóng hôm 29/8 là một hành động khiêu khích vi phạm các nghị quyết của HĐBA LHQ và làm gia tăng căng thẳng quân sự trong khu vực, theo phát ngôn viên Nhà Xanh.

Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc gửi một thông điệp cứng rắn và rõ ràng tới Triều Tiên.

"Hai nhà lãnh đạo lưu ý sự cần thiết phải tăng cường khả năng phòng thủ của Hàn Quốc để đối phó với những hành động khiêu khích và những lời đe dọa từ Triều Tiên, cũng như đạt tới một thỏa thuận trên nguyên tắc về sửa đổi 'đường lối chỉ đạo chính sách tên lửa' theo mức độ mà Hàn Quốc kỳ vọng", phát ngôn viên Park Soo-hyun nói thêm.

Trước đó, Seoul đã lên tiếng về sự cần thiết phải thay đổi "đường lối chỉ đạo" giữa các đồng minh để tăng cường trọng tải đối đa của các tên lửa Hàn Quốc từ 500kg lên 1 tấn.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhận thấy nhu cầu cấp bách trong việc mở rộng hợp tác ba bên với Nhật Bản để kiềm chế năng lực hạt nhân và tên lửa đang phát triển của Triều Tiên.

Ông Moon và ông Trump sẽ gặp nhau trong tháng này khi tổng thống Hàn Quốc tới New York để tham dự một phiên họp của Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc, phát ngôn viên Nhà Xanh cho biết thêm.

Sầm Hoa

Putin nói về độ nguy hiểm trên bán đảo Triều Tiên

Putin nói về độ nguy hiểm trên bán đảo Triều Tiên

Tình hình trên Bán đảo Triều Tiên đã leo thang và hiện ở ngưỡng một cuộc xung đột quân sự toàn diện, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói.

Mỹ thử tên lửa đánh chặn 'dằn mặt' Triều Tiên

Mỹ thử tên lửa đánh chặn 'dằn mặt' Triều Tiên

Mỹ vừa thử nghiệm thành công một tên lửa đạn đạo tầm trung trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bình Nhưỡng ngày càng leo thang.

Máy bay ném bom Mỹ lượn khắp Bán đảo Triều Tiên

Máy bay ném bom Mỹ lượn khắp Bán đảo Triều Tiên

Hai máy bay ném bom siêu âm B-1B "Lancer" và 4 chiến đấu cơ tàng hình F-35B của Mỹ đã bay phía trên và gần Bán đảo Triều Tiên.

Tình hình Triều Tiên mới nhất

Tình hình Triều Tiên mới nhất

Tình hình căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ, Hàn Quốc. Tin tức mới nhất về tình hình căng thẳng chiến tranh Triều Tiên - Kim Jong Un Báo Vietnamnet cập nhật nhanh và đầy đủ nhất.

Lộ kế hoạch đáp trả đáng sợ nếu Triều Tiên khai chiến

Lộ kế hoạch đáp trả đáng sợ nếu Triều Tiên khai chiến

Hàn Quốc đã vạch ra một kế hoạch bí mật nhằm đối phó với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và các cố vấn thân cận của ông này nếu Bình Nhưỡng khai chiến.