Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa quyết định hủy lời mời Trung Quốc tham gia cuộc tập rận RIMPAC vì những hành động quân sự hóa của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Thông tin trên vừa được tạp chí Tạp chí Military đăng tải, dẫn lời một quan chức Mỹ.

{keywords}
Tàu khu trục Hengshui (572) của Hải quân Trung Quốc và tàu chiến Mỹ USS Stockdale (DDG 106) trong cuộc tập trận RIMPAC 2016. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Mỹ đưa ra quyết định trên sau khi Bắc Kinh điều máy bay ném bom thực hiện các hoạt động diễn tập trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

"Chúng tôi đã hủy lời mời hải quân Trung Quốc tới cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) 2018. Các hành động của Trung Quốc không tuân thủ nguyên tắc và mục đích của RIMPAC", phát ngôn viên Lầu Năm Góc, trung tá Chris Logan, thông báo hôm 23/5.

Trước đó, vào tháng 1, Trung Quốc tiết lộ được Mỹ mời đến cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới do Mỹ dẫn đầu. Đây là sự tiếp nối của những năm qua, kể cả khi Trung Quốc quân sự hóa các đảo nhân tạo trên Biển Đông. Tuy nhiên, năm nay, Lầu Năm Góc quyết định như vậy là đủ.

"Việc Trung Quốc tiếp tục quân sự hóa các thực thể có tranh chấp tại Biển Đông chỉ làm gia tăng căng thẳng và gây bất ổn khu vực. Như một phản ứng ban đầu đối với hành động nói trên của Trung Quốc, chúng tôi rút lại lời mời Hải quân thuộc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc tham gia tập trận RIMPAC 2018", trung tá Chris Logan nói thêm.

Trong thông cáo về việc loại Trung Quốc khỏi RIMPAC 2018, Lầu Năm Góc nêu rõ: "Chúng tôi có bằng chứng rõ ràng cho thấy Trung Quốc đã triển khai các hệ thống tên lửa chống hạm, tên lửa đất đối không và các thiết bị gây nhiễu điện tử tới những thực thể ở quần đảo Trường Sa trên Biển Đông. Việc Trung Quốc hạ cánh máy bay ném bom xuống đảo Woody (đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) cũng làm gia tăng căng thẳng. Vị trí đặt các hệ thống vũ khí này chỉ phục vụ mục đích quân sự".

Bắt đầu từ năm 1971, cuộc tập trận hải quân RIMPAC được coi là lớn nhất thế giới diễn ra 2 năm một lần và thường được tổ chức ở ngoài khơi quần đảo Hawaii của Mỹ. Sự kiện này ngày càng thu hút nhiều nước trong khu vực tham gia, với Trung Quốc góp mặt hai lần vào các năm 2014 và 2016.

Thanh Hảo

Mỹ cảnh báo TQ về "hậu quả" quân sự hóa biển Đông

Mỹ cảnh báo TQ về "hậu quả" quân sự hóa biển Đông

Chính quyền Mỹ vừa lên tiếng cảnh báo Trung Quốc về "các hậu quả" đối với việc gia tăng quân sự hóa ở biển Đông.

Sức mạnh biên đội tàu sân bay Mỹ có thể sắp vào Biển Đông

Sức mạnh biên đội tàu sân bay Mỹ có thể sắp vào Biển Đông

Biên đội tác chiến tàu sân bay số 9 của Hải quân Mỹ do tàu sân bay hạt nhân USS Theodore Roosevelt CVN-71 dẫn đầu.

Tàu sân bay Mỹ, Trung Quốc lần đầu tiên đụng đầu trên Biển Đông?

Tàu sân bay Mỹ, Trung Quốc lần đầu tiên đụng đầu trên Biển Đông?

Quan hệ Mỹ - Trung đang trở nên căng thẳng. Sau khi cuộc chiến thương mại bùng nổ, nay đến lượt hai bên thể hiện “sức mạnh cơ bắp”.

Cận cảnh chiến hạm Mustin của Mỹ vừa đi sát Đá Vành Khăn trên biển Đông

Cận cảnh chiến hạm Mustin của Mỹ vừa đi sát Đá Vành Khăn trên biển Đông

Chiến hạm Mustin là một tàu khu trục của hải quân Mỹ. Mới đây tàu đã tiến sát Đá Vánh Khăn mà Trung Quốc cải tạo, bồi đắp phi pháp ở biển Đông.