Ngoại trưởng Sergei Lavrov tới Bình Nhưỡng hôm nay (31/5) trong một sứ mệnh nhằm đưa Nga vào chiến dịch ngoại giao liên quan Triều Tiên, và thúc đẩy vị thế an ninh – kinh tế của Moscow trong khu vực.

Báo Anh Telegraph đưa tin, đây là chuyến đi đầu tiên của ông Lavrov tới Triều Tiên kể từ tháng 4/2009. Tại thủ đô Bình Nhưỡng, ông sẽ hội đàm với người đồng cấp Ri Yong Ho về các quan hệ song phương và những gì đang diễn ra trên Bán đảo.

{keywords}
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (Ảnh: AP)

Ngay sau khi đặt chân tới Bình Nhưỡng, Ngoại trưởng Nga kêu gọi gỡ bỏ theo giai đoạn các lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên, gợi ý rằng Bình Nhưỡng có thể không từ bỏ vũ khí hạt nhân cho đến chừng nào hết bị cấm vận.

Hiện chưa rõ trong 2 ngày ở Bình Nhưỡng, Ngoại trưởng Lavrov có gặp Chủ tịch Kim Jong Un hay không. Nhiều khả năng phía Nga cũng sẽ thúc đẩy một hội nghị với lãnh đạo Triều Tiên.

"Chuyến thăm này thể hiện Nga muốn tham gia vào cuộc ngoại giao tổng thể đang diễn ra trong khu vực lúc này", Telegraph dẫn lời James Brown, một giáo sư chuyên về quan hệ Nga - Triều thuộc Đại học Temple ở Tokyo.

"Nga và Nhật có thể khác biệt về nhiều vấn đề khi nói đến Triều Tiên, nhưng một điều họ cùng chia sẻ là cảm thấy bị gạt ra ngoài tiến trình ngoại giao hiện thời và cả hai cùng muốn tiến vào", ông Brown nói thêm.

Cũng theo chuyên gia này, Nga ủng hộ yêu cầu của Triều Tiên là Mỹ phải giảm bớt sự hiện diện quân sự ở khu vực, và điều này rõ ràng nằm trong lợi ích của Moscow.

Tổng thống Vladimir Putin cũng muốn đạt được một mức độ ảnh hưởng đối với Triều Tiên, có thể thông qua viện trợ hoặc thương mại, mà sau này có thể được dùng để giành nhượng bộ từ phía Mỹ nếu Washington định gây áp lực theo hướng khác.

Trong những tháng gần đây, khi Triều Tiên thể hiện thái độ hòa giải hơn đối với các quốc gia thù địch, có tin Nga đang trông đợi các cơ hội kinh tế ở nước láng giềng. Có tin Moscow đã sẵn sàng thúc đẩy một tuyến đường sắt mới chạy qua biên giới chung giữa hai nước. Một đề xuất khác là hệ thống đường ống khí đốt ở mũi nam của bán đảo Triều Tiên.

Thanh Hảo

Kết luận thẳng thừng của CIA về hạt nhân Triều Tiên

Kết luận thẳng thừng của CIA về hạt nhân Triều Tiên

Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) vừa ra một báo cáo mới với kết luận rằng Triều Tiên không có ý định từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Quá trình giải trừ hạt nhân Triều Tiên mất bao lâu?

Quá trình giải trừ hạt nhân Triều Tiên mất bao lâu?

Dù chính quyền Tổng thống Donald Trump muốn "phi hạt nhân hóa nhanh chóng bán đảo Triều Tiên", nhưng một cố vấn hàng đầu Mỹ cảnh báo quá trình có thể lâu hơn nhiều.

Mỹ hoãn các lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên

Mỹ hoãn các lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên

Mỹ vừa quyết định hoãn các lệnh trừng phạt bổ sung đã định chống lại Triều Tiên, khi hai nước đang tích cực chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh song phương sắp tới.

Ông Trump bất ngờ khen Triều Tiên 'tiềm năng xán lạn'

Ông Trump bất ngờ khen Triều Tiên 'tiềm năng xán lạn'

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa bất ngờ dành cho Triều Tiên những lời khen ngợi tốt đẹp, sau khi quan chức hai bên gặp nhau ở làng đình chiến để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh song phương.

Ông Trump dọa động binh nếu Triều Tiên phản ứng tiêu cực

Ông Trump dọa động binh nếu Triều Tiên phản ứng tiêu cực

Sau khi hủy cuộc gặp thượng đỉnh được mong chờ từ lâu với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo quân đội Mỹ "đang sẵn sàng hơn bao giờ hết".