Đài RT dẫn thống kê của quân đội Nga xác nhận, tính đến ngày 2/3, khoảng 498 binh sĩ đã thiệt mạng và gần 1.600 binh sĩ khác của nước này bị thương trong khi tham chiến ở Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ các báo cáo về "vô số" thương vong, mô tả những thông tin này là "cố ý gây sai lệch" và do kẻ thù của Moscow phát tán.

{keywords}
Binh lính Nga tham gia chiến dịch tấn công ở Ukraine. Ảnh: RIA

Theo ước tính của quân đội Nga, các đơn vị quân đội và lực lượng bán vũ trang của Ukraine đã mất ít nhất 2.870 binh sĩ, trong khi 3.700 thành viên khác bị thương. Phía Nga thông báo đã bắt giữ khoảng 572 lính Ukraine làm tù binh.

Nhà chức trách Nga cũng quả quyết, các đơn vị của họ tham gia tấn công nước láng giềng chỉ bao gồm các quân nhân chuyên nghiệp, thay vì huy động cả lính nghĩa vụ như một số thông tin lan truyền.

Số liệu chính thức của Moscow khác xa các dữ liệu công bố của Kiev. Theo quân đội Ukraine, hơn 5.800 binh sĩ Nga đã thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến bùng phát ngày 24/2.

{keywords}
Các binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia Ukraine tham gia bảo vệ thủ đô Kiev. Ảnh: AP

Kiev tuyên bố, các lực lượng của họ đã tiêu diệt được 30 máy bay, 31 trực thăng, 211 xe tăng, 862 xe thiết giáp tuần tra, 85 khẩu pháo, 9 hệ thống phòng không, 60 xe tiếp nhiên liệu, 355 phương tiện khác cũng như thu giữ 40 bệ phóng tên lửa MLRS của quân đội Nga. Moscow phủ nhận những thông tin này, nhưng không công bố dữ liệu về tổn thất khí tài của lực lượng Nga.

CNN dẫn lời hai quan chức Mỹ được tiếp cận các thông tin tình báo mới nhất nhận định, quân đội Nga đã mất khoảng 3 - 5% số xe tăng, máy bay, khẩu pháo và các khí tài khác ở bên trong lãnh thổ Ukraine. Trong khi đó, tỷ lệ tổn thất bên phía Ukraine được tin xấp xỉ 10%.

{keywords}
Cư dân địa phương đứng gần xác một xe quân sự bị phá hủy sau đợt pháo kích của Nga vào thủ đô Kiev, Ukraine ngày 1/3. Ảnh: EPA-EFE

Các quan chức Mỹ và phương Tây cảnh báo, các ước tính trên rất khó xác thực và có khả năng thay đổi. Lí do vì chiến sự vẫn tiếp diễn và cả hai bên sẽ tiếp tục hứng chịu tổn thất, trong khi cả lực lượng Nga và Ukraine đang được tăng chi viện.

Tuấn Anh

>>> Cập nhật tình hình chiến sự tại Ukraine hiện nay

Câu hỏi hóc búa về không quân Nga trong cuộc chiến ở Ukraine

Câu hỏi hóc búa về không quân Nga trong cuộc chiến ở Ukraine

Trước chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, tình báo Mỹ từng dự đoán Moscow sẽ tấn công dồn dập, huy động sức mạnh của không quân Nga để thống trị bầu trời Ukraine. Song, thực tế không như vậy.