Bài phát biểu năm mới của Tổng thống Nga Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Trump tiết lộ những kỳ vọng của họ trong năm 2018, bộ phận phụ trách báo chí của ba nhà lãnh đạo trên cho hay.

{keywords}

Mong Nhật, Pháp sang thăm Nga

Tổng thống Nga Putin đã chúc mừng nhiều nhà lãnh đạo cũng như các nhân vật nổi bật trên thế giới trong lời chúc năm mới của ông, vạch ra những mục tiêu mới cho sự phát triển quan hệ giữa Nga và các quốc gia khác, bộ phận phụ trách báo chí ở Kremlin cho biết.

Ông Putin bày tỏ hy vọng Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ tới thăm Nga trong năm tới.

"Trong thông điệp chúc mừng gửi tới Thủ tướng Nhật, Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng ông hy vọng Thủ tướng Abe sẽ tham dự lễ khai mạc năm Nga-Nhật tại Moscow vào tháng 5/2018 và dự Diễn đàn kinh tế quốc tế St. Petersburg".

Cũng theo cơ quan báo chí Kremlin, trong thông điệp chúc mừng riêng rẽ gửi tới người đồng nhiệm Pháp Macron, Tổng thống Putin bày tỏ hy vọng ông Macron sẽ tới thăm Nga. "Cuộc gặp của chúng ta tại Versailles cũng như các cuộc điện thoại tham khảo ý kiến đã giúp chúng ta thảo luận cặn kẽ những vấn đề quan trọng liên quan tới hợp tác song phương cũng như quốc tế. Tôi hy vọng, những cuộc đối thoại mang tính xây dựng và cùng phối hợp làm việc để củng cố quan hệ Nga Pháp sẽ tiếp diễn. Tôi mong chờ ông tới thăm Nga", Tổng thống Putin viết.

Trong thông điệp chúc mừng năm mới gửi tới lãnh đạo các nước lớn khác, Tổng thống Nga bày tỏ hy vọng cải thiện quan hệ với Mỹ, Anh và Đức, tăng cường hợp tác với Trung Quốc, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Đối với lãnh đạo Israel - Thủ tướng Benjamin Netanyahu, ông Putin bày tỏ hy vọng "phối hợp nhiều hơn nữa để tăng cường hợp tác song phương trong chính trị, thương mại, kinh tế, nhân đạo và các lĩnh vực khác để đảm bảo ổn định và an ninh ở Trung Đông.

Mong muốn lập chính phủ càng sớm càng tốt

Theo Sputnik, bài phát biểu năm mới của Thủ tướng Đức được cơ quan báo chí chính phủ nước này trao cho các phóng viên cho thấy, bà Angela Merkel có các kế hoạch và muốn nỗ lực tối đa để thành lập một chính phủ ổn định càng sớm càng tốt trong năm 2018.

Người đứng đầu chính phủ Đức sẽ nói: "Đồng bào yêu quý của tôi, các bạn đã đặt ra cho chúng tôi - những chính trị gia, mục tiêu phải chống lại những thách thức của tương lai và cùng lúc đó phải quan tâm tới nhu cầu của tất cả người dân Đức. Tôi cho rằng bản thân tôi phải chịu trách nhiệm về việc thực thi mệnh lệnh đó, gồm cả việc thành lập một chính phủ Đức ổn định trong năm mới".

Bà Merkel cũng sẽ nói trong bài phát biểu năm mới rằng bà biết, nhiều người lo ngại về sự đoàn kết quốc gia. Và rằng, việc nhiều người "sợ hãi và lo lắng" chính là sự khích lệ để bà làm việc.

Nhà lãnh đạo này cũng sẽ đề cập tới khả năng người châu Âu bảo vệ các giá trị trong và ngoài khối EU, cũng như từng bước đóng góp cho sự thành công của châu Âu, bảo vệ sự an toàn của mọi người.

"Tương lai của Đức...đó là không thể tách rời khỏi tương lai của châu Âu. 27 quốc gia châu Âu nên phối hợp tích cực hơn để bảo vệ sự đoàn kết của cộng đồng chung. Đó sẽ là vấn đề quan trọng trong những năm tới", nội dung bài phát biểu năm mới của bà Merkel.

Kỳ vọng đạt nhiều thành tựu về lập pháp

Mong muốn đạt nhiều thành tựu về lập pháp trước khi Washington chuyển dịch trọng tâm sang bầu cử giữa kỳ, Tổng thống Mỹ Donald Trump dự định sẽ mở đầu năm mới bằng cuộc gặp với các lãnh đạo của đảng Cộng hòa ở Quốc hội, nhằm vạch ra chương trình nghị sự lập pháp cho năm 2018, Nhà Trắng cho biết.

Time dẫn tin từ Nhà Trắng cho biết, sau khi từ Florida, nơi nghỉ lễ, về lại Washington, Tổng thống Donald Trump sẽ mau chóng họp với lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện - nghị sĩ Mitch McConnell và Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan tại Trại David (khu nghỉ của Tổng thống) vào cuối tuần - ngày 6-7/1.

Trong một thông điệp đăng trên Twitter vào đầu tuần này, ông Trump dự báo, đảng Cộng hòa và Dân chủ sẽ bắt tay nhau để phát triển kế hoạch chăm sóc sức khỏe mới cho người dân, nhất trí chi tiêu để nâng cấp đường sá, cầu cống và các kế hoạch đi lại khác.

Nhà Trắng cho hay, ông Trump sẽ công bố kế hoạch về cơ sở hạ tầng được mong đợi trong tháng 1.

Hoài Linh

Những dự báo đáng sợ về thế giới năm 2018

Những dự báo đáng sợ về thế giới năm 2018

Các nhà tiên tri, các nhà dự báo cho rằng thế giới có thể bị hủy diệt trong năm 2018 theo những cách sau.

Dự báo ớn lạnh về thảm họa diệt vong trên trái đất

Dự báo ớn lạnh về thảm họa diệt vong trên trái đất

Trong hơn 540 triệu năm qua, trái đất đã hứng chịu 5 cuộc đại hủy diệt, và thảm họa lần thứ 6 hiện không còn xa, một nghiên cứu mới đây cho thấy.

Dự báo ghê sợ về đại dịch xác sống trên trái đất

Dự báo ghê sợ về đại dịch xác sống trên trái đất

Virus xác sống (hay thây ma sống lại) sẽ lan khắp thế giới loài người với tốc độ nhanh hơn nhiều "cái chết đen".

Dự báo sốc về "chuyện ấy" trong 25 năm tới

Dự báo sốc về "chuyện ấy" trong 25 năm tới

Theo một nghiên cứu mới, việc quan hệ tình dục giữa các cặp đôi lâu năm sẽ giảm sút và "chuyện ấy" chỉ diễn ra vào những dịp đặc biệt.

Dự báo đáng sợ về nước Mỹ của Vanga, Nostradamus

Dự báo đáng sợ về nước Mỹ của Vanga, Nostradamus

Nostradamus và Vanga, hai nhà tiên tri lừng danh thế giới có khả năng đoán trúng tương lai với tỷ lệ khá cao, từng đưa ra dự báo đáng sợ về tương lai nước Mỹ hậu Tổng thống Obama.