Ngay cả khi Thủ tướng Iraq thông báo Mosul đã được giải phóng khỏi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nơi này thỉnh thoảng vẫn vang lên những tiếng súng và âm thanh của chiến đấu cơ vờn trên đầu.


Đầu giờ sáng ngày 9/7, phóng viên của BBC đã chứng kiến hàng loạt các cuộc không kích diễn ra tại thành cổ Mosul. Lực lượng Iraq vẫn bị các tay súng bắn tỉa của IS bắn hạ. Đại tá Jabbar Abad cho biết đó là những phiến quân cuối cùng còn sót lại trong thành phố. Ông tuyên bố chúng sẽ bị đánh bại trong vài giờ tới.

Các binh sĩ của ông đã giúp người dân sơ tán tới nơi an toàn. Đa số là phụ nữ và trẻ em. Gương mặt của họ trông thẫn thờ vì mệt mỏi, một vài người cần sự giúp đỡ.

{keywords}
Ánh mắt thất thần của một bé gái. (Ảnh: BBC)

Những đứa trẻ thậm chí còn không giật mình khi nghe thấy tiếng súng. Một phụ nữ lớn tuổi yếu tới nỗi không thể tự bước đi. Một vài đứa trẻ nằm trên cáng thoi thóp như không có sự sống. Các gia đình được phát thức ăn và nước uống. Đây là mùi vị đầu tiên của tự do mà họ cảm nhận được sau 3 năm sống dưới "gọng kìm" IS.

Tuy nhiên, chiến thắng này đã phải trả bằng một cái giá quá lớn. Đó không chỉ là tính mạng con người. Hầu hết những người được cứu đều phải bỏ lại người thân quá cố của họ lại phía sau. Phần lớn mọi tòa nhà trong thành cổ đều bị tàn phá hoặc phá hủy hoàn toàn.

Các đội tìm kiếm và cứu hộ vẫn đang kéo các thi thể ra khỏi đống đổ nát. Thời tiết nắng nóng càng góp phần làm mùi các xác chết đang phân hủy bốc lên nồng nặc.

{keywords}
Vẻ mặt đau khổ của Ali khi nhắc tới gia đình anh trai. (Ảnh: BBC)

Ali, người đang tìm kiếm gia đình anh trai mình, đã hy vọng rằng ai đó còn sống sót. Ali nói anh từng trò chuyện với người anh trai bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. Nhưng vài ngày qua, không có hồi âm. Ali đã nhờ đội tìm kiếm và cứu hộ giúp tìm người thân của mình nhưng mọi chuyện đã quá muộn.

Các nhân viên cứu hộ đã cố an ủi Ali khi các thi thể bọc trong những chiếc túi zip màu đen được khiêng đi. Cảnh tượng này có lẽ đã không còn xa lạ gì với họ.

Trải qua 3 năm ròng nằm dưới sự kiểm soát của IS, thành phố Mosul đã bị tàn phá nặng nề và gần như thay đổi hoàn toàn. Liên Hợp Quốc ước tính, phải tốn ít nhất 1 tỷ USD để khôi phục lại cơ sở hạ tầng cơ bản như hệ thống điện và nước sạch và cần thêm 10 tỷ nữa để tái thiết lại thành phố này.

Sầm Hoa

Mỹ vẫn loay hoay tìm chiến lược 'hậu IS'?

Mỹ vẫn loay hoay tìm chiến lược 'hậu IS'?

IS sắp bị đánh bật hoàn toàn khỏi hai thành phố mà chúng coi là “thành trì”: Mosul ở Iraq và Raqqa ở Syria. Tuy nhiên, Mỹ vẫn đang loay hoay chưa biết phải làm gì sau đó.

Xem chiến cơ Nga phóng tên lửa hành trình mới nhất diệt IS

Xem chiến cơ Nga phóng tên lửa hành trình mới nhất diệt IS

Các máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS của Không quân Nga vừa tấn công bằng tên lửa hành trình chiến lược Kh-101 mới nhất vào các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria.

Biệt đội nữ xạ thủ âm thầm diệt IS ở nam Philippines

Biệt đội nữ xạ thủ âm thầm diệt IS ở nam Philippines

Những nữ quân nhân này, bao gồm nhiều tay bắn tỉa, đang tham gia tích cực vào cuộc chiến chống lại phiến quân trung thành với IS ở Mindanao, miền nam Philippines.

'Quý bà khủng bố' của IS khóc lóc đòi về nhà

'Quý bà khủng bố' của IS khóc lóc đòi về nhà

Một cô dâu IS là người Anh, khét tiếng với biệt danh "Quý bà khủng bố" hoặc "Góa phụ trắng" hiện đang muốn về nước.

Iraq chiếm được nơi ra đời ‘vương quốc Hồi giáo’ của IS

Iraq chiếm được nơi ra đời ‘vương quốc Hồi giáo’ của IS

Quân đội Iraq hôm nay (29/6) tuyên bố đã chiếm được thánh đường đổ nát ở Mosul, nơi IS tuyên bố thành lập ‘vương quốc Hồi giáo’ hồi 3 năm trước.