Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có giọng điệu hòa giải với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau khi chỉ trích Trung Quốc không giúp ngăn chặn chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Giờ đây, Washington và Bắc Kinh còn dự định sẽ thúc đẩy hợp tác song phương về quân sự và an ninh.

{keywords}

Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung gặp nhau bên lề hội nghị G20 ở Đức. (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi đã bàn bạc rất thẳng thắn về Triều Tiên", Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói với các phóng viên hôm 8/7. Ông cho biết thêm, hai nhà lãnh đạo đã có "các cuộc thảo luận quan trọng" về cách thức đối phó với Triều Tiên và "các cuộc thảo luận rất thẳng thắn về hợp tác quân sự và an ninh".

Hãng thông tấn Tân Hoa của Trung Quốc đưa tin, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ ra lệnh cho Hải quân Trung Quốc tham gia các cuộc tập trận quân sự do Mỹ dẫn đầu ở Vành đai Thái Bình Dương năm 2018.

Cuộc gặp của ông Trump và ông Tập kéo dài một tiếng rưỡi, theo sau một thông điệp của Tổng thống Mỹ trên Twitter vài ngày trước Hội nghị G20 ở Đức, trong đó ông chỉ trích Bắc Kinh không hành động nhiều hơn để ngăn chặn năng lực hạt nhân Triều Tiên.

Hôm 4/7, Bình Nhưỡng tuyên bố đã thử thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có tầm bắn tới Alaska.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang chóng mặt trong những ngày qua, với Washington liên tục có những hành động thị uy sức mạnh quân sự, trong khi Bình Nhưỡng liên tiếp thử tên lửa. Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cảnh báo giữa tuần trước rằng Mỹ đang cân nhắc dùng vũ lực để ngăn Triều Tiên thử tên lửa.

Trong khi đó, Bắc Kinh tỏ rõ lập trường muốn đối thoại. Khi gặp gỡ Tổng thống Trump bên lề hội nghị G20, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh tầm quan trọng của các cuộc hòa đàm với Triều Tiên dù Mỹ không mặn mà với hướng giải quyết này.

Thanh Hảo