Hơn 100 người Hàn Quốc, trong đó có nhiều người ngồi trên xe lăn, đã vượt qua một trong những biên giới nghiêm ngặt nhất thế giới vào hôm thứ Năm (20/2) để đoàn tụ với các thành viên gia đình sống tại Triều Tiên, những người mà họ không được gặp mặt kể từ Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

TIN BÀI KHÁC:


Cuộc đoàn tụ gia đình ly tán được tổ chức sau khi Triều Tiên yêu cầu Hàn Quốc hủy cuộc tập trận chung với Mỹ, dự kiến sẽ bắt đầu vào thứ Hai tuần tới.

Tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang (Kim Cương) Triều Tiên, những thành viên gia đình lâu ngày không gặp mặt đã ôm nhau trong nước mắt, niềm vui và cả sự hoài nghi. Một số người không thể nhận ra người thân của mình sau hơn 6 thập kỷ xa cách.

Đây là cuộc đoàn tụ đầu tiên trong hơn 3 năm qua, do căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên, và diễn ra quá muộn đối với bà Seo Jeong-suk, người đã qua đời ở tuổi 90 tại Hàn Quốc15 ngày trước. Con gái bà, Kim Yong-ja, 68 tuổi, đã khóc nức nở khi đưa cho người em gái của mình bức ảnh của bà Seo. Kim Yong-sil áp bức ảnh vào ngực và nói: "Đây là ảnh mẹ tôi."

Đối với một số gia đình khác, tuổi tác và bệnh tật không ngăn cản cuộc sum họp nhưng lại khiến họ buồn vui lẫn lộn.

"Chị ơi, tại sao lại không nghe thấy em nói gì?" Ri Jong-sil (84 tuổi) hỏi người chị Lee Yong-sil (87 tuổi), người đang mắc căn bệnh Alzheimer và không thể nhận ra người thân.

Ri đã bật khóc khi con gái Lee nói với mẹ cô rằng: "Mẹ, đây là dì Ri. Dì của con. Em gái của mẹ."

Sự khác nhau về họ giữa hai chị em trong gia đình là một sản phẩm của việc chia cắt bán đảo Triều Tiên. Ri và Lee thực chất đều là một nhưng do Hàn Quốc sử dụng cách viết theo tiếng Anh nên tạo ra sự khác biệt này.

Trong số những người Hàn Quốc được tới Triều Tiên lần này có Jang Choon, 81 tuổi. Ông tới đây để đoàn tụ với em trai và em gái mình.

"Em trai út của tôi, Ha-choon thậm chí còn chưa đi học khi tôi lần cuối nhìn thấy cậu ấy," Jang, con cả trong gia đình 4 anh em, nói. "Tuy nhiên, bây giờ cậu ấy đã trở thành một ông lão giống tôi."

Đoàn tụ gia đình ly tán thường là các cuộc gặp gỡ đầy xúc động giữa các gia đình bị chia cách bởi cuộc chiến tranh Triều Tiên. Kể từ năm 1985 tới nay, đã có tổng cộng 18 cuộc đoàn tụ như vậy được diễn ra.

Sầm Hoa (Tổng hợp)