Hai máy bay ném bom B1-B của Mỹ đã cùng với các chiến cơ Hàn Quốc và Nhật Bản bay trên bán đảo Triều Tiên vào hôm 30/7, nhằm thị uy sức mạnh sau khi Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) thứ hai.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin Không quân Hàn Quốc cho biết, các oanh tạc cơ chiến lược tới từ căn cứ không quân Mỹ ở Guam đã thực hiện một "hoạt động ngăn chặn" chung với 4 máy bay tiêm kích F-15K.

{keywords}
Oanh tạc cơ B1-B của Mỹ bay cùng chiến đấu cơ F15-K của Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap)

Động thái trên nhằm phản ứng với các vụ phóng tên lửa đạn đạo liên tiếp và chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

"Không quân chúng tôi duy trì năng lực tấn công phủ đầu và sẵn sàng thiêu rụi căn cứ tên lửa cũng như các cơ sở quan trọng của kẻ thù, bao gồm thành trì của giới lãnh đạo", chỉ huy tác chiến Không quân Hàn Quốc, Trung tướng Won In-cheol nói trong một thông báo. "Nếu kẻ thù khiêu khích, chúng tôi sẽ phản ứng lập tức và đáp trả mạnh mẽ".

{keywords}
Ảnh: Yonhap

Phi đội 7 Không quân Mỹ cho biết cuộc tập dượt chung thể hiện "cam kết cứng rắn của Mỹ" trong việc bảo vệ đồng minh.

"Triều Tiên vẫn là mối đe dọa cấp bách nhất đối với sự ổn định trong khu vực", Tướng Terrence J. O'Shaughnessy, chỉ huy Không quân Thái Bình Dương nói.

"Nếu nhận được lệnh, chúng tôi sẵn sàng phản ứng với lực lượng nhanh chóng, áp đảo, gây chết chóc bất cứ lúc nào và bất cứ đâu mà chúng tôi lựa chọn", ông cảnh báo.

Triều Tiên tối 28/7 đã phóng một ICBM thứ hai, chưa đầy một tháng sau vụ phóng thành công ICBM đầu tiên. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) thông báo tên lửa này đạt độ cao 3.724,9km và bay được 998km trong khoảng 47 phút trước khi rơi xuống biển Hoa Đông.

Ngay sau đó, quân đội Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành một cuộc tập trận tên lửa đạn đạo để phản ứng với vụ phóng tên lửa này.

Sầm Hoa

Triều Tiên có bao nhiêu vũ khí hạt nhân?

Triều Tiên có bao nhiêu vũ khí hạt nhân?

Các vụ thử tên lửa mới đây của chính quyền Kim Jong Un thu hút sự chú ý cao độ từ thế giới, đặc biệt là từ Tổng thống Donald Trump.

Những điều chưa biết về nhà máy bia Triều Tiên

Những điều chưa biết về nhà máy bia Triều Tiên

Triều Tiên bất ngờ hủy lễ hội bia hút khách nhưng nhà máy bia Taedonggang ở ngoại ô Bình Nhưỡng vẫn tung ra sản phẩm mới để phục vụ người dân.

Khoảnh khắc tên lửa liên lục địa Triều Tiên rời bệ phóng

Khoảnh khắc tên lửa liên lục địa Triều Tiên rời bệ phóng

Đài truyền hình trung ương Triều Tiên (KCT) ngày 29/7 đã công bố những hình ảnh về vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) được thực hiện vào đêm hôm trước.

Mỹ-Hàn tập trận sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa

Mỹ-Hàn tập trận sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa

Quân đội Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành một cuộc tập trận tên lửa đạn đạo để phản ứng với vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới nhất của Triều Tiên

'Tên lửa liên lục địa thứ hai của Triều Tiên bay gần 1.000km'

'Tên lửa liên lục địa thứ hai của Triều Tiên bay gần 1.000km'

Triều Tiên hôm 29/7 tuyên bố đã phóng thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) khác theo sau vụ phóng đầu tiên vào đầu tháng 7.