"Trong NATO tồn tại những khác biệt về những gì các nước sẵn sàng làm, căn cứ vào diễn tiến thực tế", ông Biden tuyên bố trước báo giới hôm 19/1. Tuy nhiên, lãnh đạo Nhà Trắng nói, phản ứng sẽ phụ thuộc quy mô hành động của Moscow chống Kiev và ở mức độ nào đó liên minh có thể đạt được thống nhất toàn diện.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden tại buổi họp báo ở Nhà Trắng ngày 19/1. Ảnh: NYPost

Theo ông Biden, có thể không cần phản ứng nghiêm trọng trước một động thái "xâm phạm nhỏ". Ông nêu ví dụ về chiến tranh mạng và nói Mỹ cùng các đồng minh có thể phản ứng theo cách tương tự.

Báo RT đưa tin, Tổng thống Mỹ đã có phát biểu trên trong cuộc họp báo lớn thứ hai của mình kể từ khi tuyên thệ nhậm chức cách đây một năm, khắc họa viễn cảnh đen tối về chiến tranh ở Ukraina. Ông nhận định, Nga nhiều khả năng sẽ tìm cách sát hạch và chia rẽ NATO. Ông tin, một cuộc tấn công toàn diện sẽ là thảm họa đối với Moscow, nhưng cũng gây đau đớn với phương Tây.

Tổng thống Mỹ dự đoán, người đồng cấp Nga Vladimir Putin đang tính toán những gì mình muốn làm, khả năng thực hiện chúng nhanh đến mức nào cũng như các hậu quả ngắn hạn và dài hạn đối với Nga. Ông Biden cho rằng, ông Putin hiện tại vẫn chưa quyết định hướng hành động đối với Ukraina.

Lãnh đạo Nhà Trắng cảnh báo, dù Nga có ưu thế vượt trội Ukraina về sức mạnh quân sự, nhưng nếu chiến tranh xảy ra, Mỹ và các đồng minh sẵn sàng buộc Moscow và nền kinh tế Nga phải "trả giá đắt"", kể cả ngăn chặn các ngân hàng Nga giao dịch bằng đồng USD.

Ông xác nhận, chính quyền ông Putin đang có trong tay các át chủ bài mạnh như khả năng cắt đứt nguồn cung khí đốt tự nhiên cho phương Tây, khiến các nền kinh tế NATO điêu đứng, nhưng những lựa chọn này cũng gây rủi ro cho chính Nga.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc các biện pháp trừng phạt trước đây đã không thể tác động đến hành động của ông Putin, ông Biden đáp: "Ông ấy chưa từng thấy các lệnh trừng phạt nào như những biện pháp tôi sẽ triển khai đâu".

Tuy nhiên, theo ông Biden, hiện vẫn còn hy vọng về một giải pháp ngoại giao và các nước có thể tổ chức một hội nghị hòa bình. Moscow đã yêu cầu NATO bảo đảm sẽ không kết nạp Ukraina, cũng như không cho lắp đặt các vũ khí chiến lược tại nước láng giềng Nga.

Tổng thống Mỹ tiết lộ, Washington và các đồng mình sẽ cân nhắc về vấn đề triển khai vũ khí. Ukraina sẽ không gia nhập NATO trong ngắn hạn, nhưng liên minh không thể hứa hẹn vĩnh viễn về việc không kết nạp nước này.

Theo ông Biden, trong bất kỳ trường hợp nào, nếu chiến tranh xảy ra ở Ukraina, tất cả các bên đều sẽ hứng chịu hậu quả thảm khốc nhất kể từ Thế chiến thứ hai.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

 

Nga nhận diện 'lằn ranh đỏ' trong quan hệ với NATO

Nga nhận diện 'lằn ranh đỏ' trong quan hệ với NATO

Phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giải thích cách tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tạo ra tình huống khiến nước này "không thể chịu đựng thêm nữa" như thế nào.

Nga sẽ cắt đứt quan hệ với Mỹ nếu Tổng thống Putin bị trừng phạt

Nga sẽ cắt đứt quan hệ với Mỹ nếu Tổng thống Putin bị trừng phạt

Điện Kremlin hôm nay (13/1) tuyên bố, nếu Mỹ áp đặt trừng phạt cá nhân đối với Tổng thống Putin thì điều đó sẽ tương đương với việc Washington quyết định cắt đứt hoàn toàn mọi quan hệ với Moscow.