Vài tiếng đồng hồ trước cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Helsinki, Phần Lan, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đổ lỗi cho chính đất nước mình làm xấu quan hệ song phương Mỹ - Nga.

Cuộc gặp dự kiến trong ngày hôm nay 16/7, giữa ông Trump và ông Putin sẽ là hội nghị thượng đỉnh chính thức đầu tiên giữa các tổng thống Mỹ và Nga kể từ năm 2010.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: SCMP

Trong khi các quan chức Mỹ nhấn mạnh đến việc cải thiện quan hệ song phương thông qua việc hiểu rõ tham vọng của Nga cũng như căn nguyên dẫn đến bất đồng giữa hai bên, ông Trump bất ngờ đổ tội cho các chính quyền Mỹ tiền nhiệm vì mối quan hệ "cơm không lành, canh chẳng ngọt" giữa Washington và Moscow.

"Mối quan hệ của chúng ta với Nga chưa bao giờ tồi tệ hơn do nhiều năm xuẩn ngốc của Mỹ và cuộc săn lùng phù thủy dàn dựng hiện tại", trích thông điệp vừa đăng tải trên Twitter của lãnh đạo Nhà Trắng hôm 16/7. Trong đó, "cuộc săn lùng phù thủy" là cụm từ ám chỉ cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đối với cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Cách đây vài ngày, ông Trump cũng từng nêu "sự ngu dốt thuần túy" và "vấn đề chính trị" ở Mỹ đã khiến nước này "rất khó làm gì đó với Nga". Tổng thống Mỹ nói, dù ông có làm gì thì truyền thông và phe đối lập cũng cáo buộc ông yêu nước Nga.

Theo CNN, thông điệp Twitter mới nhất cũng như các hành động, lời nói trong tuần vừa qua của lãnh đạo Nhà Trắng khiến các nước đồng minh Mỹ cũng như các chính khách thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa ở Washington lo ngại về cách tiếp cận Nga của ông. Trong suốt chuyến công du châu Âu, từ Brussels, Bỉ đến Anh, ông Trump liên tục chỉ trích các đồng minh Mỹ, gọi Liên minh châu Âu (EU) là kẻ thù, đồng thời lên án chính quyền của cựu Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama cũng như cuộc điều tra của ông Muller.

Ông Trump đang phải đối mặt với sức ép gia tăng, sau khi Bộ Tư pháp Mỹ ngày 14/6 bất ngờ tuyên bố truy tố 12 người Nga tình nghi đã can thiệp vào cuộc tổng tuyển cử của nước này năm 2016. Khi thông tin truy tố được công bố, nhiều nghị sĩ Dân chủ đã kêu gọi ông hủy cuộc gặp với người đồng cấp Nga Putin.

Tuấn Anh

Hillary Clinton châm chọc ông Trump trước thượng đỉnh Mỹ - Nga

Hillary Clinton châm chọc ông Trump trước thượng đỉnh Mỹ - Nga

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton bất ngờ đăng đàn Twitter châm chọc Tổng thống Donald Trump trước cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ tại Helsinki, Phần Lan.

Ông Trump nêu đích danh 3 kẻ thù của Mỹ

Ông Trump nêu đích danh 3 kẻ thù của Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nêu đích danh 3 cái tên là "kẻ thù" của nước Mỹ trong một cuộc phỏng vấn tại câu lạc bộ golf của ông ở Scotland.

Vì sao cả thế giới dõi theo cuộc gặp Trump-Putin?

Vì sao cả thế giới dõi theo cuộc gặp Trump-Putin?

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sắp gặp nhau ở Helsinki, thủ đô Phần Lan. Tại sao sự kiện này lại được cả thế giới chú ý?

Mỹ toan tính gì khi 'kích nổ quả bom' buộc tội 12 công dân Nga

Mỹ toan tính gì khi 'kích nổ quả bom' buộc tội 12 công dân Nga

Ba ngày trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ, Bộ Tư pháp Mỹ đã “kích nổ một quả bom” không báo trước khi buộc tội 12 nhân viên tình báo quân đội Nga nhúng tay vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Thế giới 24h: Nga-Mỹ 'nóng ran' trước cuộc gặp Trump-Putin

Thế giới 24h: Nga-Mỹ 'nóng ran' trước cuộc gặp Trump-Putin

Bộ Tư pháp ở Washington thông báo truy tố 12 người Nga tình nghi can thiệp cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Moscow lập tức mô tả hành động này là "vô căn cứ".

Mỹ bất ngờ truy tố 12 người Nga trước thềm thượng đỉnh Trump-Putin

Mỹ bất ngờ truy tố 12 người Nga trước thềm thượng đỉnh Trump-Putin

Chỉ 2 ngày trước hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Trump và người đồng cấp Nga Putin, Bộ Tư pháp Mỹ bất ngờ tuyên bố truy tố 12 người Nga tội can thiệp tổng tuyển cử nước này.