Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ cắt hàng tỷ đô la tiền viện trợ cho những nước bỏ phiếu ủng hộ một nghị quyết của Liên Hợp Quốc, bác bỏ việc người đứng đầu Nhà Trắng công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Phát biểu tại một cuộc họp nội các hôm 20/12, ông Trump nói: "Với tất cả những nước nhận tiền của Mỹ rồi lại bỏ phiếu chống Mỹ tại Hội đồng Bảo an hoặc bỏ phiếu chống chúng ta ở Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Tốt thôi, Mỹ sẽ quan sát các lá phiếu. Cứ để họ bỏ phiếu chống Mỹ. Chúng ta sẽ tiết kiệm được ối tiền. Chúng ta không cần quan tâm".

Theo Guardian, tuyên bố trên được đưa ra sau khi Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley viết thư cho 180 trong số 193 nước thành viên Liên Hợp Quốc rằng, bà sẽ "ghi tên" những nước bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết chống Mỹ tại cuộc bỏ phiếu quan trọng diễn ra hôm nay (21/12) tại Đại hội đồng.

Cảnh báo trên dường như chủ yếu nhằm vào các nước thành viên Liên Hợp Quốc tại châu Phi, châu Á và Mỹ Latinh, những nước được cho là dễ bị tổn thương trước sức ép của Mỹ. Ai Cập, quốc gia soạn thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an hôm 18/12 và đã bị Mỹ phủ quyết, là nước đặc biệt bị ảnh hưởng. Năm ngoái, Ai Cập nhận 1,2 tỷ USD viện trợ của Mỹ.

Ngoài ra, tuyên bố của Tổng thống Trump cũng khiến một số nước khác phải dè chừng, trong đó có Anh khi mà London đang hy vọng sẽ sớm thỏa thuận thương mại hậu Brexit với Washington.

Đại hội đồng hôm nay họp khẩn để phản đối Mỹ phủ quyết nghị quyết hôm 18/12 về vấn đề Jerusalem. Nghị quyết được 14 nước thành viên của Hội đồng Bảo an, gồm cả các đồng minh chính của Mỹ như Anh, Pháp, Italia, Nhật và Ukraina, ủng hộ. Các quốc gia này được cho là vẫn giữ nguyên quyết định trong cuộc họp hôm nay.

Hoài Linh

Hội đồng Bảo an xem xét bác mọi quyết định về Jerusalem

Hội đồng Bảo an xem xét bác mọi quyết định về Jerusalem

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang xem xét một dự thảo nghị quyết sẽ bác bỏ mọi quyết định về tình trạng của Jerusalem.

Quyết định Jerusalem của ông Trump tiếp tục bị phản đối dữ dội

Quyết định Jerusalem của ông Trump tiếp tục bị phản đối dữ dội

Một loạt các quốc gia, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, Liên minh châu Âu (EU), Liên đoàn Ảrập, Nga… liên tiếp cảnh báo về nguy cơ bạo lực mới tại Trung Đông.

Ông Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel

Ông Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa chính thức công nhận thành phố Jerusalem là thủ đô của Israel, đồng thời tuyên bố kế hoạch rời sứ quán Mỹ tới đây.

Thế giới ‘nín thở’ đợi ông Trump tuyên bố về Jerusalem

Thế giới ‘nín thở’ đợi ông Trump tuyên bố về Jerusalem

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến quyết định có chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel hay không trong ngày 6/12 (giờ Mỹ).