Các quan chức Mỹ tiết lộ, Tổng thống Donald Trump vừa ra lệnh cho Lầu Năm góc chuẩn bị các phương án cắt giảm quân Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc. Động thái diễn ra chỉ vài tuần trước cuộc gặp lịch sử dự kiến giữa ông Trump với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Fortune

Báo New York Times dẫn lời các quan chức giấu tên cho biết, việc giảm lực lượng đồn trú không nhằm trở thành một công cụ mặc cả của ông Trump trong các cuộc đàm phán sắp tới với người đứng đầu Triều Tiên về chương trình vũ khí hạt nhân gây tranh cãi của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, họ thừa nhận, một hiệp ước hòa bình chính thức giữa hai miền nam - bắc Triều Tiên có thể làm giảm nhu cầu Mỹ phải duy trì 23.500 lính đồn trú tại Hàn Quốc như hiện nay.

Các nguồn tin cũng từ chối tiết lộ, ông Trump đang tìm kiếm các phương án rút hết hay chỉ cắt giảm một phần lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc.

Giới phân tích nhận định, lãnh đạo Nhà Trắng đã bày tỏ ý định rút lính đồn trú khỏi Hàn Quốc, với lí do Mỹ không được đền bù thỏa đáng cho chi phí duy trì lực lượng này. Hơn thế nữa, theo ông Trump, quân đồn trú Mỹ hiện chủ yếu bảo vệ Nhật, trong khi sự hiện diện quân sự của Mỹ trên bán đảo Triều Tiên suốt nhiều thập niên qua không ngăn chặn được nguy cơ hạt nhân từ Bình Nhưỡng.

Động thái mới nhất của ông Trump xảy ra đúng vào lúc Mỹ đang có các cuộc thương lượng căng thẳng với Hàn Quốc về cách thức chia sẻ chi phí duy trì quân đồn trú. Theo một thỏa thuận sẽ hết hạn vào cuối năm 2018, Hàn Quốc chi trả khoảng một nửa số chi phí nói trên, tức là hơn 800 triệu USD/năm. Song, Washington đang đòi Seoul phải trả gần như toàn bộ chi phí cho hoạt động này.

Lệnh mới của ông Trump khiến nhiều quan chức thuộc Lầu Năm góc và các cơ quan khác của Mỹ lo lắng. Họ quan ngại, bất kỳ quyết định cắt giảm quân đồn trú nào đều có thể làm suy yếu liên minh Mỹ - Hàn.

Giới chức Nhật Bản cũng e sợ, sự háo hức của ông Trump đối với hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều cũng như triển vọng chính thức chấm dứt cuộc xung đột quân sự gần 70 năm giữa hai miền nam - bắc Triều Tiên có thể khiến Washington theo đuổi các cuộc đàm phán hạt nhân đầy rủi ro với Bình Nhưỡng và đề xuất cắt giảm quân đồn trú ở Hàn Quốc để đổi lấy các nhượng bộ của ông Kim Jong Un.

Victor D. Cha, một chuyên gia nghiên cứu về Triều Tiên tại Đại học Georgetown (Mỹ) tin, đối với ông Trump, việc rút quân đồn trú khỏi Hàn Quốc mang lại nhiều lợi ích. Quyết định nhiều khả năng sẽ giúp ông có thêm sự ủng hộ về mặt chính trị, tiết kiệm được chi phí cho nước Mỹ và thêm một công cụ thương thuyết giá trị trước Kim Jong Un.

Tuấn Anh

Quân Mỹ tại Hàn sẽ ra sao nếu hiệp ước hòa bình được ký?

Quân Mỹ tại Hàn sẽ ra sao nếu hiệp ước hòa bình được ký?

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã thẳng thừng gạt bỏ ý nghĩ về việc rút lực lượng Mỹ đang đồn trú tại quốc gia này sau khi chiến tranh Triều Tiên chính thức chấm dứt.

Cuốn sách giúp Kim Jong Un hiểu hơn về ông Trump

Cuốn sách giúp Kim Jong Un hiểu hơn về ông Trump

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un không thực sự "hiểu" Tổng thống Mỹ Donald Trump cho tới khi ông được tặng một cuốn sách do ông chủ Nhà Trắng viết.

Ông Trump tiết lộ thời điểm gặp Kim Jong Un

Ông Trump tiết lộ thời điểm gặp Kim Jong Un

Phát biểu tại một cuộc tiếp xúc cử tri, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiết lộ thời điểm dự kiến diễn ra hội nghị thượng đỉnh giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Thế giới 24h: Ông Trump bất ngờ khen ngợi Kim Jong Un

Thế giới 24h: Ông Trump bất ngờ khen ngợi Kim Jong Un

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa bất ngờ lên tiếng khen ngợi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trước báo giới tại Nhà Trắng.

Ông Trump sẽ bàn gì trong cuộc gặp Kim Jong Un?

Ông Trump sẽ bàn gì trong cuộc gặp Kim Jong Un?

Giới phân tích nhận định có ít nhất 4 vấn đề then chốt được đem ra bàn luận tại cuộc gặp sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Ông Trump sẽ gặp Kim Jong Un ở đâu?

Ông Trump sẽ gặp Kim Jong Un ở đâu?

Một số nhà quan sát tin, Mông Cổ rốt cuộc có thể là nơi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.