Chủ tịch Hạ viện Philippines Pantaleon Alvarez tối 4/12 cho rằng, Phó tổng thống Leni Robredo “đã bị sa thải” khỏi nội các.

“Xem xét tình hình này, tôi nghĩ bà ấy đã bị sa thải”, mạng tin GMA dẫn nội dung thông điệp được ông Alvarez đưa ra, sau khi bà Robredo tuyên bố sẽ rút khỏi nội các của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Bà Leni Robredo, sinh năm 1964, bắt đầu nắm giữ vị trí Phó tổng thống Philippines từ tháng 6 năm nay.

{keywords}
Bà Leni Robredo. (Ảnh: Balita)

Trước đó, bà Leni Robredo cho hay sẽ rời khỏi chức vụ Chủ tịch Hội đồng Điều phối nhà ở và phát triển đô thị, vì có nhiều điểm "khác biệt lớn về nguyên tắc và giá trị" với Tổng thống Rodrigo Duterte.

Bà Robredo cho hay, bà đưa ra quyết định như vậy sau khi nhận được thông báo từ Chánh văn phòng Nội các Evasco rằng, Tổng thống yêu cầu bà “ngừng tham dự tất cả các cuộc họp nội các từ 5/12”.

Cũng trong tuyên bố của mình, bà Leni Robredo nói rằng đang có một âm mưu nhằm hất bà khỏi vị trí Phó tổng thống. Tuy nhiên, bà không nêu đích danh ai là người đứng đằng sau âm mưu nói trên.

"Tôi đã được cảnh báo về âm mưu bị đánh cắp ghế Phó tổng thống. Tôi đã phớt lờ việc đó và tập trung vào công việc. Song các sự kiện gần đây cho thấy âm mưu này đã bắt đầu diễn ra", bà Robredo nói.

Theo Hiến pháp Philippines, Tổng thống và Phó tổng thống được bầu chọn riêng biệt. Ông Duterte và bà Robredo là hai nhân vật thuộc hai đảng đối lập.

Dương Lâm

Đội an ninh của TT Philippines bị tấn công

Chín thành viên thuộc đội an ninh của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bị thương sau khi đoàn xe của họ bị trúng bom.

Tổng thống Philippines nói phương Tây 'đạo đức giả'

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 20/11 đã chỉ trích phương Tây "ức hiếp" và "đạo đức giả".

Tổng thống Philippines hứa không nói tục vì bị ‘Chúa nhắc nhở’

Mới đây, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã có một động thái bất ngờ sau chuyến công du tới Nhật Bản.

Philippines dừng tuần tra với Mỹ, muốn mua vũ khí TQ

Tổng thống Philippines đang cân nhắc việc mua vũ khí của Nga và Trung Quốc, và dừng tuần tra chung với Mỹ trên Biển Đông.

Tổng thống Philippines nói không xúc phạm Obama

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khẳng định chưa bao giờ lăng mạ Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Tổng thống Philippines bị hố 'khoe' ngồi cạnh Obama ăn tối

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bị hố lời khi thông báo ông sẽ ngồi cạnh người đồng cấp Mỹ Barack Obama tại tiệc tối 7/9 của hội nghị ASEAN ở Lào.

Obama bất ngờ gặp Tổng thống Philippines

Các quan chức Philippines cho biết Tổng thống Rodrigo Duterte đã có một cuộc gặp không chính thức với Tổng thống Mỹ Barack Obama trước khi tham dự tiệc tối 7/9 tại Vientian, Lào

Phía sau lời lăng mạ Obama của Tổng thống Philippines

Điều khiến Mỹ phải lo lắng về Tổng thống Philippines có lẽ không chỉ là lời lẽ "khiếm nhã", mà còn cả điều gì đó ẩn giấu trong suy nghĩ của nhà lãnh đạo này.