Đối mặt với xung đột dường như không thể hóa giải với một liên minh các quốc gia do Ảrập Xêút đứng đầu, Qatar đã sử dụng chiến lược thông minh để thắng các đối thủ.

Hồi tháng 6, Ai Cập, Ảrập Xêút, Bahrain và Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) đã cắt đứt quan hệ và liên lạc ngoại giao với Qatar, buộc tội nước này hỗ trợ khủng bố và can thiệp vào các vấn đề nội bộ của họ. Các nước Ảrập đưa ra danh sách 13 yêu cầu, song Qatar từ chối tuân thủ.

{keywords}

Dù phải đối mặt với số đông và bị các nước láng giềng bao vây kinh tế, song Qatar đã tìm ra được một chiến lược nhằm chấm dứt việc bị phong tỏa.

"Gần đây, Qatar đã trình đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), buộc tội UAE, Bahrain và Ảrập Xêút áp đặt bao vây kinh tế và thương mại với nước này. Ngoài ra, Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế cũng tổ chức một phiên họp đặc biệt sau khi Qatar đệ đơn khiếu nại", Ali al-Heil, giáo sư về khoa học chính trị tại Đại học Qatar nói với Sputnik.

Ông All-Heil chỉ ra rằng, Doha đã tránh được những khó khăn mà nước này phải đối mặt trong thời kỳ rắc rối, buộc các đối thủ phải nhượng bộ.

"Qatar đang thực thi một chính sách cứng rắn, rất có hiệu quả trong việc buộc các nước áp đặt phong tỏa với nước này phải nhượng bộ dần. Ví dụ, danh mục yêu sách ban đầu đã phải giảm từ 13 xuống còn 6. Và, mọi người đừng quên cuộc họp ở Cairo, nơi danh sách các trừng phạt kinh tế chống Qatar được soạn thảo, nhưng sau đó đã bị hủy vì cú điện thoại của Tổng thống Mỹ cho người đồng nhiệm Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi", giáo sư Al Heil nói.

Talaat Hamid, cựu Chủ tịch Quốc hội Ảrập của Liên đoàn Ảrập, đã so sánh chiến lược của Qatar với chiến lược mà Israel đã dùng trong các cuộc đàm phán.

"Các nước tiến hành bao vây Qatar khẳng định nước này phải thực hiện thỏa thuận đạt được trước đó. Tuy nhiên, dù đang mắc kẹt nhưng Qatar đã tạo được hình ảnh rằng họ là quốc gia nhỏ bé, thống khổ đang bị các láng giềng chèn ép. Mục tiêu của chiến lược này là làm cho tất cả mọi người trên thế giới cảm thấy tiếc cho họ và đổ lỗi cho Ảrập Xêút, UAE, Bahrain và Ai Cập", ông Talaat Hamid nói với Sputnik.

  • Hoài Linh
Mỹ đòi cô lập, Nga vẫn mở đường phà sang Triều Tiên

Mỹ đòi cô lập, Nga vẫn mở đường phà sang Triều Tiên

Chuyến phà mới kết nối Triều Tiên với Nga vừa cập bến lần đầu ở thành phố cảng Vladivostok, bất chấp Mỹ kêu gọi các quốc gia giáng cấp quan hệ với Bình Nhưỡng vì chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Cảnh rùng rợn tại thành phố bị chiến tranh cô lập

Cảnh rùng rợn tại thành phố bị chiến tranh cô lập

Người dân sống tại 3 thành phố đang bị quân đội và lực lượng nổi dậy Syria vây hãm buộc phải ăn cỏ, chó, mèo do các nguồn cung cấp sống còn đã bị cắt.

Vì sao vòng vây cô lập Qatar sắp 'tan tành'?

Vì sao vòng vây cô lập Qatar sắp 'tan tành'?

Trong khi Ảrập Xêút và các đồng minh Vùng Vịnh tố cáo Qatar tài trợ khủng bố rồi cô lập Doha, các quốc gia hùng mạnh khác trong khu vực lại có động thái phản đối phong trào cấm vận này.