Súng chống tăng vác vai Panzerfaust 3 (Nắm đấm xe tăng 3)

Theo hãng tin Reuters, chỉ hai ngày sau khi chiến sự Nga-Ukraine nổ ra, Đức đã phê chuẩn kế hoạch chuyển 1.000 vũ khí chống tăng Panzerfaust 3 cùng 500 tên lửa phòng không Stinger của quân đội nước này cho lực lượng vũ trang Ukraine. “Trong tình huống này, đây là nghĩa vụ của chúng tôi khi làm mọi điều tốt nhất nhằm giúp đỡ Ukraine”, Thủ tướng Đức Olaf Scholz khi đó nói.

{keywords}
Một khẩu Panzerfaust 3 cùng mô hình cấu tạo tên lửa được trưng bày. Ảnh: Military Today

Panzerfaust 3, tên tắt là PzF 3, là vũ khí chống tăng vác vai được chính quyền Tây Đức nghiên cứu trong những năm 1970, và chính thức đưa vào biên chế trong quân đội nước này từ năm 1989. PzF 3 khi đó được thiết kế để thay thế cho mẫu vũ khí chống tăng lỗi thời hơn là Panzerfaust 2, vốn không đủ khả năng để xuyên thủng lớp giáp của một số loại xe tăng như T-72 hoặc T-80.

{keywords}
Một binh sĩ cầm khẩu PzF 3. Ảnh: Military Today

Theo trang Military Today, trọng lượng của PzF 3 trong trạng thái chiến đấu là 12,9kg, trong đó tên lửa nặng 3,9kg; chiều dài 1,2m. Sơ tốc đầu nòng của PzF 3 đạt 160 m/s; tầm bắn hiệu quả với mục tiêu di động và mục tiêu cố định lần lượt đạt 300m và 400m. Tên lửa của PzF 3 đủ khả năng xuyên qua 0,8m thép đồng nhất (RHA) hoặc 1,6m bê tông.

{keywords}
Panzerfaust 3 (khoanh đỏ) bị lính Nga thu giữ ở Ukraine. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Về sau, Đức trang bị cho binh sĩ nước này phiên bản PzF 3-IT sử dụng tên lửa dùng đầu đạn nổ lại (Tandem), tức sau khi liều thứ nhất ở đầu tên lửa phát nổ khiến giáp phản ứng nổ (ERA) lắp trên xe tăng tại chỗ đó mất tác dụng phòng vệ, thì liều nổ thứ hai của quả đạn sẽ bắn vào phần giáp xe tăng không còn được che chắn, và khiến cho xe tăng đối phương bị phá hủy. Nhờ vậy, khả năng xuyên phá của vũ khí này được tăng lên 0,9m thép đồng nhất.

RGW90 HH Matador

Trang tin DW của Đức cho biết, Ukraine hồi cuối tháng trước đã mua 5.100 vũ khí chống tăng RGW90 HH Matador từ Tập đoàn Dynamit Nobel Defence (DND) của Đức với tổng trị giá lên tới 25 triệu Euro. Hơn 2.650 khẩu trong số đó đã có mặt ở Ukraine, số còn lại sẽ được bàn giao vào cuối tháng Năm.

{keywords}
RGW90 HH Matador. Ảnh: Military Today

RGW90 HH Matador là vũ khí chống tăng được đồng phát triển bởi Lực lượng Vũ trang Singapore (SAF) và Cơ quan Khoa học và Công nghệ Quốc phòng (DSTA) Singapore, hợp tác với Tập đoàn Rafael Advanced Defense Systems của Israel và DND.

{keywords}
Một binh sĩ chuẩn bị khai hỏa RGW90 HH Matador. Ảnh: Military Today

RGW90 có trọng lượng 8,9kg, trong đó tên lửa nặng 2,6kg; chiều dài lúc tác chiến là 1,15m, và chiều dài khi được rút gọn để hành quân là 1m. Sơ tốc đầu nòng của RGW90 đạt 250 m/s; tầm bắn hiệu quả đạt 500m. Tên lửa của RGW90 đủ khả năng xuyên qua 0,5m thép đồng nhất.

{keywords}
Bảng so sánh thông số của PzF 3, PzF 3-IT và RGW90 HH Matador. Nguồn: Military Today

PzF 3 bị lính Nga thu giữ ở Ukraine. Video: Bộ Quốc phòng Nga

Video: Military Channel J

Xem tin quân sự trên VietNamNet

Tuấn Trần

Uy lực đạn pháo dẫn đường chính xác Nga sử dụng ở Ukraine

Uy lực đạn pháo dẫn đường chính xác Nga sử dụng ở Ukraine

Chiến thuật sử dụng đạn pháo dẫn đường chính xác Krasnopol đang được quân đội Nga áp dụng để tấn công nhiều mục tiêu quân sự Ukraine.

Video xe tăng Nga thoát đòn hiểm của tên lửa Anh

Video xe tăng Nga thoát đòn hiểm của tên lửa Anh

Những hình ảnh sau đây cho thấy, việc người lính sống sót trên chiến trường nhiều khi chỉ dựa trên sự may mắn.