2K25 Krasnopol là đạn pháo dẫn đường chính xác được Liên Xô nghiên cứu từ những năm 1970, và chính thức được đưa vào sản xuất từ năm 1986. Loại đạn pháo này được thiết kế nhằm mục đích tấn công các mục tiêu quân sự của đối phương như xe tăng, xe bọc thép, boong ke, công trình quân sự hay thậm chí cả những mục tiêu trên mặt nước như tàu thuyền.

{keywords}
Đạn pháo Krasnopol. Ảnh: Military Today

Krasnopol về cơ bản như các loại đạn pháo thông thường khác nên có thể sử dụng chung các hệ thống bắn. Chỉ có điều Krasnopol khi được bắn đi có thể tự hiệu chỉnh đường đạn thông qua các cánh được lắp ở đuôi.

{keywords}
Đạn pháo Krasnopol được bắn từ pháo 2S19 Msta. Ảnh: Military Today

Nhờ việc dẫn đường bán chủ động bằng laser được thực hiện bằng lực lượng trinh sát mặt đất hay các phương tiện quân sự khác như máy bay hay máy bay không người lái… Krasnopol khi sắp tiếp cận mục tiêu sẽ khởi động đầu dò laser bán chủ động tự dẫn, từ đó bắn thẳng tới vị trí mục tiêu đối phương bị tia laser chiếu vào.

{keywords}
Lực lượng trinh sát mặt đất chiếu laser dẫn đường cho Krasnopol. Ảnh: Military Today

Theo trang Military Today, đạn pháo Krasnopol có đường kính 152mm; nặng 50,8kg, trong đó phần thuốc nổ nặng 6,4kg; tầm bắn 20km; tỷ lệ bắn trúng đạt 70-80%. Về sau, giới quân sự Nga đã cho ra mắt phiên bản cải tiến hơn là Krasnopol-M có trọng lượng nhẹ và hiệu quả tác chiến cao hơn.

{keywords}
Bảng so sánh Krasnopol và các đạn pháo dẫn đường chính xác khác
{keywords}
Đạn pháo Krasnopol (khoanh đỏ) lao về phía mục tiêu. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Video: Bộ Quốc phòng Nga/ TASS

Video: Bộ Quốc phòng Nga

Tuấn Trần

Rộ tin Mỹ muốn chuyển xe tăng cho Ukraine

Rộ tin Mỹ muốn chuyển xe tăng cho Ukraine

Số xe tăng Mỹ và đồng minh chuyển cho Ukraine sẽ thuộc các dòng thiết giáp được Liên Xô chế tạo trong thời Chiến tranh Lạnh.

Vũ khí viện trợ của Mỹ đã tới Ukraine

Vũ khí viện trợ của Mỹ đã tới Ukraine

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby hôm 31/3 cho biết, 6 chuyến hàng viện trợ quân sự của Mỹ đã tới được Ukraine.