"Nếu thấy có ai muốn đến giúp đỡ người dân sống ở Donbass trên cơ sở tự nguyện chứ không phải vì tiền, thì chúng ta cần phải hợp tác với họ và giúp họ di chuyển đến vùng chiến sự", Tổng thống Putin tuyên bố trong một cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia Nga hôm nay (11/3), theo hãng thông tấn Sputnik.

Phát biểu trên được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tiết lộ có rất nhiều người nước ngoài muốn tham chiến cùng các lực lượng ly khai phía đông Ukraine trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga. Số lượng tình nguyện viên này đã lên tới khoảng 16.000 người, trong đó có nhiều người đến từ khu vực Trung Đông.

{keywords}
Xe thiết giáp của lực lượng ly khai thân Nga bên ngoài thành phố Mariupol ở Ukraine. Ảnh: Sputnik

Tổng thống Putin cũng chấp thuận ý tưởng do Bộ trưởng Shoigu đề xuất, trong đó các vũ khí do phương Tây sản xuất bị tịch thu ở Ukraine nên được chuyển giao cho các lực lượng vũ trang thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk, hai "nhà nước" tự xưng ở khu vực ly khai phía đông Ukraine mới chỉ được Nga công nhận chủ quyền.

Trước đó, các lực lượng được Nga hậu thuẫn được cho là đã kiểm soát một vài khu vực lân cận thành phố Mariupol phía đông nam Ukraine, khi tiến hành chiến dịch quân sự nhằm vào thành phố này.

Thiếu tướng Igor Konashenko, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, cho biết tại một cuộc họp báo rằng chiến dịch "giải phóng thành phố Mariupol khỏi những phần tử dân tộc chủ nghĩa" vẫn đang tiếp diễn. Các đơn vị dân quân của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng đã kiểm soát được các khu vực Azovsky, Naidenivka, Lyapyne, Vynohradar và áp sát nhà máy Azovstal, trong khi khu vực phía tây Mariupol đã được giải phóng.

Việt Anh

Còi báo động rền vang Kiev, Nga mất 'quy chế tối huệ quốc'

Còi báo động rền vang Kiev, Nga mất 'quy chế tối huệ quốc'

Chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine bước sang ngày thứ 16. Binh lính Nga dường như đang tái tập hợp để bao vây Kiev.

Ly kỳ tin tặc Mỹ bị tố dùng máy tính ở Trung Quốc tấn công Nga, Ukraine

Ly kỳ tin tặc Mỹ bị tố dùng máy tính ở Trung Quốc tấn công Nga, Ukraine

Các tin tặc hoạt động chủ yếu từ Mỹ đã chiếm quyền kiểm soát các máy tính ở Trung Quốc và sử dụng chúng để tấn công mạng những mục tiêu ở Nga, Belarus và Ukraine.