Ngày 15/12, tòa án thành phố Quý Dương tỉnh Quý Châu đã kết thúc việc xét xử, tuyên phạt Cừu Hòa, nguyên Phó Bí thư tỉnh ủy Vân Nam, 14 năm 6 tháng tù giam về tội nhận hối lộ.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Nguyên Phó Bí thư tỉnh ủy Vân Nam Cừu Hòa

Ngoài ra, tòa án cũng quyết định tịch thu tài sản cá nhân 2 triệu NDT (6,6 tỷ VND), đồng thời thu hồi toàn bộ thu nhập phi pháp và lợi tức phát sinh của Hòa để sung quốc khố.

Tòa án đã làm rõ, từ 2008 đến 2015, Hòa đã lợi dụng các chức vụ Ủy viên thường vụ tỉnh ủy Vân Nam, Bí thư thành ủy Côn Minh để giúp đỡ các đơn vị, cá nhân trong vấn đề nhận công trình, vay tiền ngân hàng, điều chỉnh công tác, rồi trực tiếp hoặc thông qua những người thân nhận hối lộ tổng cộng hơn 24,33 triệu NDT (80,3 tỷ VND).

Tòa án Quý Dương cho rằng, hành vi của bị cáo Cừu Hòa đã cấu thành tội nhận hối lộ với hành vi đòi hối lộ, đáng phải nghiêm trị. Tuy nhiên, sau khi bị bắt, Hòa đã chủ động khai báo, ăn năn hối cải, trả lại tất cả tang vật, nên được xử nhẹ theo pháp luật với mức án đã tuyên.

Cừu Hòa năm nay 59 tuổi, quê Giang Tô, tham gia công tác năm 1982, vào đảng năm 1977; sau khi tốt nghiệp Học viện Nông nghiệp Nam Kinh, Hòa liên tục công tác và thăng tiến ở quê hương Giang Tô; tháng 12/2007 khi đang giữ chức Phó tỉnh trưởng Giang Tô được điều về Vân Nam giữ chức Ủy viên thường vụ tỉnh ủy, Bí thư Côn Minh; đến tháng 11/2011 được thăng chức Phó Bí thư tỉnh ủy; được bầu làm Ủy viên dự khuyết Trung ương tại Đại hội 18.

Trong thời gian làm Bí thư Côn Minh, Cừu Hòa nổi tiếng về việc ban hành “lệnh cấm cỗ”; theo đó khi dân chúng tổ chức đám cưới chỉ được phép mời khách 8 bàn (80 thực khách), đảng viên chỉ được mời 5 bàn (50 người), ai vi phạm sẽ bị phạt rất nặng. Ông ta còn khuyến khích, cổ vũ mọi người tố giác những ai vi phạm khiến một số cán bộ, đảng viên bị phạt nặng. Quy định của Cừu Hòa đã gây nên cuộc tranh luận với những ý kiến phê phán ông “can thiệp hành chính vào đời sống riêng tư”, tuy nhiên Cừu Hòa bảo vệ phương thức của mình là “dùng không dân chủ để thúc đẩy dân chủ, dùng nhân trị để thúc đẩy pháp trị”.

Ngày 15/3, trang web của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc (UBKTKLTW) thông báo Cừu Hòa bị tổ chức điều tra vì vi phạm kỷ luật, pháp luật. Theo báo chí, Hòa bị điều tra do có liên quan đến vấn đề tham nhũng trong việc quy hoạch, xây dựng đô thị Côn Minh. Người tố cáo Hòa là ông Dương Duy Tuấn, nguyên Phó chủ tịch Chính Hiệp tỉnh Vân Nam.

Cừu Hòa bị bắt rất bất ngờ khi đang về Bắc Kinh dự kỳ họp quốc hội năm 2015. Ngày 15/3, khi kỳ họp kết thúc, Hòa trở về nơi ở của đoàn Vân Nam thì bị các nhân viên công tác của UBKTKLTW đưa đi, sau đó ít phút tin ông ta bị điều tra được công bố. 3 ngày sau, đến lượt Tạ Tân Tùng, Ủy viên thường vụ, Phó thị trưởng Côn Minh bị bắt. Tùng là thư ký cũ của Hòa, cùng được đưa từ Giang Tô về giữ chức ở Vân Nam. Ngày 26/3, Hòa bị bãi miễn tư cách đại biểu quốc hội. Ngày 31/7/2015, UBKTKLTW ra thông báo “song khai” (khai trừ đảng tịch và công chức) đối với Hòa, cùng ngày Viện kiểm sát tối cao đã thực hiện việc bắt giữ Hòa theo pháp luật. Sau đó Hòa bị chỉ định xét xử tại Tòa án Quý Dương từ ngày 25/8/2016.

Báo chí cho biết, trong thời gian làm lãnh đạo ở Giang Tô, Hòa có quan hệ mật thiết kiểu “quan thương câu kết” với Lưu Vệ Cao, cựu Chủ tịch Tập đoàn thương mại Trung Hào. Sau khi Hòa chuyển tới Vân Nam, Cao cũng đi theo. Được Hòa nâng đỡ, Cao đã nhận thầu khai thác đất nền và xây dựng các công trình quan trọng ở Côn Minh. Hòa đã nhận tiền bạc và đồ vật hối lộ của Lưu Vệ Cao và 12 người khác. Tạp chí Tài Tân cho biết Cừu Hòa là thành viên của “bang Giang Tô” với một loạt quan chức cao cấp đã bị ngã ngựa như Chu Vĩnh Khang, Lệnh Kế Hoạch, Bạch Ân Bồi, Thẩm Bồi Bình…

Ngô Tuyết

Bi hài bồ quan tham quyết không giao nhà tang vật

La Phi, người tình của quan tham Trương Thử Quang, kiên quyết không chịu giao nộp căn nhà mà người tình mua cho bằng tiền nhận hối lộ.

Quan tham vung vàng thoi, rượu quý chạy chức

Trong chiến dịch chống tham nhũng, nhà chức trách Trung Quốc đã phát hiện nhiều vụ việc mua chức tước chốn quan trường.

Quan tham 'chết' vì tiền, gái, cờ bạc, du lịch miễn phí

Một loạt quan chức ở Quảng Đông (Trung Quốc), trong đó có người đã nghỉ hưu, bị điều tra do sống xa hoa, hưởng lạc khi còn đương chức.

‘Hạ cánh’ suốt 4 năm, quan tham 2 nghìn tỷ bất ngờ bị bắt

Về hưu từ năm 2010, nhưng đến năm 2014, Diệu bị bắt vì hành vi tham nhũng gần 2 nghìn tỷ đồng trong thời gian đương chức.

Giấu tiền ở nước ngoài, quan tham vẫn ‘lòi đuôi cáo’

Dư luận cho rằng, đây là lần đầu tiên một quan tham bị khởi tố về tội có tiền gửi tại ngân hàng ở nước ngoài.

Hàng tấn tiền giấu trong nhà quan tham

Đài truyền hình Trung Quốc vừa phát sóng hình ảnh về một khối tiền mặt lên tới 31 triệu USD mà một quan tham giấu trong căn hộ ở Bắc Kinh.

Quan tham ngồi chưa ấm chỗ đã bị bắt

Chu mới nhận chức thị trưởng 11 ngày, thì đã bị bắt vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, cụm từ thường dùng chỉ tội tham nhũng.

Quan tham bật khóc, thú tội trên sóng truyền hình

Các cựu quan chức cấp cao Trung Quốc, những người ngã ngựa trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình, đã xuất hiện trong loạt phóng sự truyền hình.

Quan tham giấu tiền tấn trong nhà lĩnh án tử

Ngụy Bằng Viễn, cựu quan chức năng lượng Trung Quốc, vừa lĩnh án tử hình vì phạm tội tham nhũng sau khi bị cáo buộc nhận hối lộ để thông qua nhiều dự án than.

Lộ mặt cặp chị em khiến quan tham trăm tỷ 'chết đứng'

Kim Đạo Minh không chỉ nhận hối lộ hàng trăm tỷ đồng, mà còn gian dâm với nhiều người tình, trong đó có một cặp chị em.