Siêu bão Irma, có kích thước bằng cả nước Pháp, đã phá hủy 90% hòn đảo Barbuda và khiến ít nhất 4 người thiệt mạng sau khi tấn công vào Caribe với sức gió lên tới 296km/h.


Irma là cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận tại Đại Tây Dương đã đổ bộ lên Puerto Rico và quần đảo Virgin (Mỹ) vào hôm 6/9, Daily Mail đưa tin.

{keywords}
Đảo Barbuda bị tàn phá nặng nề.

Thủ tướng Antigua và Barbuda, ông Gaston Browne cho biết cơn cuồng phong mạnh cấp 5 này đã phá hủy khoảng 90% các ngôi nhà và phương tiện trên đảo Barbuda.

"Barbuda chỉ còn là một đống đổ nát", ông Browne nói với đài phát thanh ABS TV Radio tại Antigua. Hòn đảo này là nơi cư trú của 1.800 người.

{keywords}
Hầu hết các ngôi nhà tại Barbuda đều bị tốc mái.

Những hình ảnh từ trên cao về Barbuda sau khi bão Irma quét qua cho thấy toàn bộ cây cối bị quật đổ, xe cộ bị lật ngửa và khắp nơi là những đống đổ nát.

Tại những khu vực khác của Caribe, các ngôi nhà cũng bị phá hủy, đường sá bị ngập úng và người dân bị mắc kẹt sau cơn bão "quái vật", có kích thước bằng cả nước Pháp.

{keywords}

Cảnh tan hoang tại St John's, thủ đô kiêm thành phố lớn nhất của Antigua và Barbuda.


Mưa lớn, gió mạnh từ cơn bão cũng đã quần thảo các hòn đảo Antigua, St Barts và St Martin (thuộc Pháp).

Giới chức Pháp cho biết đảo St Barts và St Martin (khoảng 40% là lãnh thổ của Hà Lan) đã bị tàn phá cực kỳ nặng nề với các tòa nhà của chính quyền kiên cố cũng bị phá hủy.

{keywords}
Bão Imar đã gây ra tình trạng mất điện và ngập lụt tại Puerto Rico.

Đầu giờ trưa 6/9, tâm bão ở cách đảo St.Thomas nằm trên quần đảo Virgin (Mỹ) khoảng 32km về phía đông-đông nam, cách phía đông San Juan, Puerto Rico 144km và di chuyển theo hướng tây-tây bắc với tốc độ 25km/h.

Video bão Irma đổ bộ lên đảo St.Martin:

Trao đổi với CNN vào đêm 6/9, ông Richard Henning - Giám đốc bay của Đội săn bão (Hurricane Hunter) của Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết bão Irma đang "mạnh lên".

{keywords}
Một người trên đảo St.Martin đã thiệt mạng sau bão.

Ông cũng cho biết các máy bay đã đo được sức gió lên tới 302km/h ở mắt bão.

"Chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến một cơn bão như Irma", ông Richard nói.

{keywords}
Các dân quân tại Puerto Rico tìm nơi trú ẩn trước gió lớn.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ cho biết Puerto Rico đã không trải qua một trận cuồng phong nào có cường độ như Irma kể từ siêu bão San Felipe vào năm 1928 khiến tổng cộng 2.748 người tại Guadeloupe, Puerto Rico và Florida thiệt mạng.

"Mức độ nguy hiểm của trận bão này không giống những gì chúng tôi từng chứng kiến", Thống đốc Puerto Rico, Ricardo Rossello cho biết. "Nhiều cơ sợ hạ tầng sẽ không chống chọi được trước sức gió như này".

Video bão Imar đổ bộ lên Puerto Rico, tàn phá đảo Barbuda và St.Martin:

Sầm Hoa

Đứng tim với màn lao máy bay vào giữa cơn bão

Đứng tim với màn lao máy bay vào giữa cơn bão

Nick Underwood, một kỹ sư hàng không, đã ghi lại khoảnh khắc kinh hãi khi lái máy bay lao vào cơn bão Irma cấp 5 với sức gió lên tới 321km/h.

Cộng đồng người Việt tại Mỹ chống chọi siêu bão Harvey

Cộng đồng người Việt tại Mỹ chống chọi siêu bão Harvey

Trong những ngày qua, toàn nước Mỹ đang phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề về người do siêu bão Harvey gây ra.

Muôn cảnh cứu người, cứu bò... giữa siêu bão Harvey

Muôn cảnh cứu người, cứu bò... giữa siêu bão Harvey

Harvey là siêu bão đi vào lịch sử nước Mỹ với nhiều thiệt hại lớn. Con số thương vong vẫn gia tăng, hàng chục nghìn người phải sơ tán, hàng nghìn ngôi nhà bị sụp đổ.

Ảnh cảnh sát Mỹ cứu hai mẹ con gốc Việt sau bão gây sốt

Ảnh cảnh sát Mỹ cứu hai mẹ con gốc Việt sau bão gây sốt

Bức ảnh chụp một viên cảnh sát Mỹ bế hai mẹ con gốc Việt sau siêu bão Harvey đang được cộng đồng mạng quan tâm.

Bức hình ám ảnh từ tâm siêu bão Harvey

Bức hình ám ảnh từ tâm siêu bão Harvey

Trong cơ sở dưỡng lão La Vita Bella ở Mỹ, các cụ bà tóm chặt đồ dùng cá nhân trong khi nước ngập dâng lên cao gần hết người. 

'Siêu bão thập kỷ' Harvey tấn công nước Mỹ

'Siêu bão thập kỷ' Harvey tấn công nước Mỹ

Siêu bão Harvey, cơn bão mạnh nhất tấn công nước Mỹ trong 12 năm qua, đổ bộ vào Texas với sức gió lên tới 215km/h, BBC đưa tin.