Moscow bắt đầu giao các hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf cho Trung Quốc theo hợp đồng ký từ năm 2014.

Thông tin trên được hãng thông tấn TASS đưa tin hôm nay (18/1), dẫn lời một nguồn thạo tin.

{keywords}
Ảnh: Tass

"Việc thực thi hợp đồng đã bắt đầu. Chuyến hàng đầu tiên đã được gửi tới Trung Quốc", nguồn tin cho biết và tiết lộ thêm, chuyến hàng bao gồm một trạm kiểm soát, một trạm radar, thiết bị hỗ trợ và năng lượng, các bô phận thay thế cùng nhiều công cụ và thành phần khác của S-400. 

Cũng theo nguồn tin này, hợp đồng giữa đôi bên không có điều khoản về chuyển giao công nghệ hoặc cấp phép sản xuất. Trong năm 2017, phía Nga đã đào tạo cho phía Trung Quốc về cách thức vận hành tổ hợp S-400.

{keywords}
Ảnh: Tass

Vào tháng 11/2014 có thông tin Trung Quốc và Nga ký một hợp đồng cung cấp S-400, và tháng 11/2015, Trợ tá của Tổng thống Nga về hợp tác quân sự, ông Vladimir Kozhin, xác nhận thông tin này.

Tháng 6/2016, Giám đốc Tập đoàn Rostec của Nga Sergei Chemezov thông báo quân đội Trung Quốc sẽ nhận được các hệ thống S-400 sớm nhất là vào năm 2018. Ngày 7/12/2017, ông Chemezov nói việc chuyển giao tổ hợp tên lửa này sẽ đươc thực hiện trong tương lai gần.

{keywords}
Ảnh: Tass

Cuối năm ngoái, Nga cũng đã bán hệ thống tên lửa phòng không hiện đại S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ trị giá hơn 2 tỷ USD. Nước này cũng đang đàm phán với Ảrập Xêút về việc cung cấp S-400.

Xem uy lực của tổ hợp tên lửa S-400:

S-400 Triumf, NATO gọi là SA-21 Growler, là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa tối tân nhất, bắt đầu được đưa vào hoạt động từ năm 2007. Tổ hợp này được thiết kế để tiêu diệt máy bay, các tên lửa đạn đạo và hành trình, trong đó có các tên lửa tầm trung. S-400 còn có thể phá hủy cả các mục tiêu mặt đất, tấn công mục tiêu ở khoảng cách 400km và ở độ cao trên 30km.

Thanh Hảo

Thủ đô nước Nga trải qua tháng đen tối nhất

Thủ đô nước Nga trải qua tháng đen tối nhất

Năm 2017, thủ đô Moscow của Nga đã trải qua tháng 12 đen tối kỷ lục. Suốt cả tháng, thành phố này nhận được có 6 phút ánh nắng mặt trời.

Những màn rượt đuổi thót tim của chiến cơ Nga, Mỹ

Những màn rượt đuổi thót tim của chiến cơ Nga, Mỹ

Máy bay chiến đấu Nga và Mỹ đã có vô số lần chạm trán trên bầu trời, dưới đây là một số pha đối đầu đáng chú ý nhất trong thời gian qua.

Chiến cơ Nga bị máy bay 'Cuồng phong' áp chặn

Chiến cơ Nga bị máy bay 'Cuồng phong' áp chặn

Bộ Quốc phòng Anh thông báo Không lực Hoàng gia nước này đã điều hai chiến cơ chặn các máy bay ném bom chiến lược Nga tiến sát không phận Anh.

Số phận 'Kẻ vuốt râu hùm' tấn công căn cứ Nga

Số phận 'Kẻ vuốt râu hùm' tấn công căn cứ Nga

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã xóa sổ nhóm phiến quân tấn công căn cứ hải quân và không quân của nước này ở Syria hồi tuần trước.

Vũ khí bí mật dưới nước của Nga làm Mỹ lo lắng

Vũ khí bí mật dưới nước của Nga làm Mỹ lo lắng

Nga đã chế tạo được một loại vũ khí hạt nhân dưới nước không người lái siêu mạnh, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân 100 megaton.