Tàu sân bay chạy bằng hạt nhân USS Ronald Reagan cập cảng Busan, Hàn Quốc giữa lúc Triều Tiên tuyên bố có công nghệ tên lửa để hủy diệt tàu sân bay Mỹ ở gần bờ biển nước này.

Tàu chiến lớn nhất của Mỹ ở khu vực châu Á USS Ronald Reagan 100.000 tấn, vào cảng Busan, phía nam Hàn Quốc hôm 21/10 sau một tuần diễn tập, khiến căng thẳng giữa nước này với Triều Tiên thêm trầm trọng.

{keywords}

Theo Sputnik, trong khi Washington khẳng định việc tàu USS Ronald Reagan cập cảnh Hàn Quốc là thăm viếng thường kỳ, thì Bình Nhưỡng vẫn coi đó là "bằng chứng về một kế hoạch tấn công Triều Tiên thật sự".

Trước đó, phát biểu tại một hội nghị về không phổ biến vũ khí tại Moscow (Nga) hôm 20/10, Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui nói, năng lực hạt nhân của Triều Tiên đã gần đạt được sự cân bằng với Mỹ.

Bà Choe cũng nói thêm, năng lực vũ khí hạt nhân là vấn đề sống chết đối với Bình Nhưỡng và nước này không có kế hoạch thương thuyết với Mỹ về vị thế hạt nhân của mình.

Bình luận về tuyên bố của bà Choe, nhà nghiên cứu kỳ cựu của Trung tâm nghiên cứu Triều Tiên thuộc Học viện Khoa học Nga nhận xét: "Dĩ nhiên, có vài sự phóng đại ở đây, vì Triều Tiên không thể ngang bằng với Mỹ về công nghệ tên lửa được vũ trang hạt nhân, trong thời điểm hiện tại cũng như trong thập niên tới.

Tuy nhiên, Triều Tiên đúng trong ngữ cảnh rằng họ có năng lực để gây tổn hại cho sức mạnh quân sự của Mỹ.

Ví dụ, nhóm tàu tấn công do tàu sân bay USS Ronald Reagan dẫn đầu, hiện đang có mặt gần Triều Tiên. Bình Nhưỡng có thể dùng mọi năng lực về công nghệ tên lửa để tiêu diệt hàng không mẫu hạm này. Như vậy, Bình Nhưỡng đúng khi nói, họ có khả năng giáng một đòn cho Mỹ".

Sự đối đầu giữa Bình Nhưỡng và Washington đã tăng cao do cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, diễn ra ở phía đông Bán đảo Triều Tiên.

Khoảng 40 tàu chiến Mỹ và Hàn Quốc, gồm cả tàu sân bay USS Ronald Reagan, cùng máy bay ném bom chiến lược B1-B của không quân Mỹ đã được triển khai khắp khu vực trải dài từ Biển Hoàng Hải tới Biển Nhật Bản.

  • Hoài Linh
Siêu tàu sân bay Mỹ tập trận sát sườn Triều Tiên

Siêu tàu sân bay Mỹ tập trận sát sườn Triều Tiên

Hải quân Mỹ thông báo, siêu tàu sân bay chạy bằng hạt nhân USS Ronald Reagan sẽ được phái tới Bán đảo Triều Tiên để tham gia cuộc tập trận chung với hải quân Hàn Quốc.

Tàu sân bay trăm nghìn tấn "khiêu vũ" trên mặt biển

Tàu sân bay trăm nghìn tấn "khiêu vũ" trên mặt biển

Tàu sân bay hạng Nimitz là một trong số những tàu lớn nhất từng được đóng của hải quân Mỹ. Tuy nhiên, nó đi rất nhanh và nhẹ nhàng.

Mỹ sắp điều tàu sân bay tới bán đảo Triều Tiên

Mỹ sắp điều tàu sân bay tới bán đảo Triều Tiên

Mỹ đang lên kế hoạch điều một tàu sân bay tới vùng biển gần bán đảo Triều Tiên vào tháng tới để tập trận chung với Hải quân Hàn Quốc.

Cảnh chiến cơ lướt vù vù trên tàu sân bay tối tân nhất của Mỹ

Cảnh chiến cơ lướt vù vù trên tàu sân bay tối tân nhất của Mỹ

USS Gerald R. Ford – hàng không mẫu hạm mới nhất và tinh vi nhất của Hải quân Mỹ - đã cho phép chiếc máy bay cánh cố định đầu tiên của tàu hạ và cất cánh.

Điểm 'thiếu' ít ai ngờ trên tàu sân bay tinh vi nhất của Mỹ

Điểm 'thiếu' ít ai ngờ trên tàu sân bay tinh vi nhất của Mỹ

Trong số những đặc điểm nâng cấp và thay đổi, tàu sân bay mới nhất của Mỹ là USS Gerald R. Ford thiếu một đặc điểm: chỗ đi tiểu.

Hình ảnh tàu sân bay Mỹ hàng chục năm không cần tiếp liệu

Hình ảnh tàu sân bay Mỹ hàng chục năm không cần tiếp liệu

Tàu sân bay USS Gerald Ford trị giá 13 tỷ USD, hoạt động 20 năm không cần tiếp liệu vừa được bàn giao cho Hải quân Mỹ.

Màn hạ cánh đứng tim trên tàu sân bay

Màn hạ cánh đứng tim trên tàu sân bay

Cất cánh và hạ cánh từ tàu sân bay chưa bao giờ là một việc dễ dàng dù đó có thể là việc làm hàng ngày.