Các "tàu ma" chở những người đã chết liên tục dạt vào bờ biển Nhật Bản trong thời gian gần đây.

Vụ việc mới nhất xảy ra tuần trước, khi con tàu chở 7 thi thể đã thối rữa xuất hiện tại Kanazawa, một thành phố nằm ở bờ biển phía tây của Nhật. Một phù hiệu có ảnh các cố lãnh đạo Triều Tiên được tìm thấy cạnh những người trên tàu.

{keywords}
Một tàu gỗ với 8 thi thể dạt vào Oga, Akita, Nhật Bản. Ảnh: Kyodo/Reuters

Đây là lần phát hiện thứ 2 về một tàu như vậy ở Nhật trong tháng 1. Trước đó, vào tháng 11 đã có 28 chiếc tàu được phát hiện, gồm một chiếc chứa 8 thi thể đã phân hủy. Con số này cao hơn nhiều so với tháng 11/2016, khi chỉ 4 tàu được tìm thấy.

Theo hãng tin Kyodo, chỉ tính riêng trong năm 2017 đã có tới 104 tàu chở người chết tới quốc gia này, nhiều nhất kể từ khi các nhà chức trách xứ mặt trời mọc bắt đầu thống kê dữ liệu vào năm 2013.

Vẫn chưa rõ chính xác những người trên tàu là ai, hoặc tại sao họ lại dạt vào Nhật.

Điều lạ đã khiến các chuyên gia đặt ra nhiều giả thuyết, trong đó có tình hình bất ổn lương thực ở Triều Tiên hoặc hạn mức sản lượng mà mỗi ngư dân nước này phải hoàn thành. Do vậy mà nhiều người phải đi đánh cá xa, tới những vùng biển nguy hiểm và rủi ro.

Truyền thông Nhật Bản thường gọi những con tàu này là  "tàu ma".

Thanh Hảo

Chuyện kỳ lạ nước Anh thời xưa: Nhà có cửa sổ phải nộp thuế

Chuyện kỳ lạ nước Anh thời xưa: Nhà có cửa sổ phải nộp thuế

Thuế cửa sổ, nghe có vẻ rất khó tin thời nay, nhưng vào thời của nhà văn Anh Charles Dickens, người dân phải trả tiền mới được mở cửa sổ đón ánh sáng và khí trời vào nhà.

Cảnh sát Thường Châu cởi trần dọn tuyết​

Cảnh sát Thường Châu cởi trần dọn tuyết​

Bất chấp thời tiết khắc nghiệt, cảnh sát và người dân tại thành phố Thường Châu (tỉnh Giang Tô, Trung Quốc), nơi diễn ra trận chung kết U23 Việt Nam- U23 Uzbekistan đã ra đường dọn tuyết để xe cộ di chuyển thuận lợi hơn.

Triều Tiên xây khu du lịch thượng hạng gần bãi thử tên lửa

Triều Tiên xây khu du lịch thượng hạng gần bãi thử tên lửa

Triều Tiên thông báo sẽ xây dựng một khu du lịch đẳng cấp thế giới tại tỉnh duyên hải Kangwon, nơi diễn ra nhiều vụ phóng thử tên lửa gây tranh cãi của quốc gia này.

Thế giới 7 ngày: Thông điệp hiếm của Triều Tiên

Thế giới 7 ngày: Thông điệp hiếm của Triều Tiên

Chính phủ Mỹ phải dừng hoạt động, tiếp tục phiên xử Đoàn Thị Hương, bệnh viện Hàn Quốc cháy lớn, Triều Tiên phát thông điệp hiếm...là các tin đáng chú ý trong tuần qua.

Thế giới 24h: Đại kế hoạch mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc

Thế giới 24h: Đại kế hoạch mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc

Trong sách trắng công bố ngày 26/1, Bắc Kinh đã công bố các kế hoạch mở rộng Sáng kiến Vành đai và Con đường tới Bắc Cực bằng cách phát triển các tuyến đường biển.