Hơn 1.000 nhân viên cứu hộ Thái Lan cùng lực lượng trợ giúp quốc tế đến từ Mỹ, Australia, Anh, Nhật, Trung Quốc, Myanmar và Lào đang đẩy mạnh các nỗ lực tìm kiếm đội bóng thiếu niên cùng huấn luyện viên bị mắc kẹt trong hang ở tỉnh Chiang Rai suốt hơn một tuần qua.

 

Sự cố bắt đầu hôm 23/6, khi 12 cậu bé trong độ tuổi từ 11 - 16 và một huấn luyện viên 25 tuổi thuộc đội bóng tỉnh Chiang Rai thực hiện cuộc thám hiểm trong hang Tham Luang sau một trận đá bóng. Tuy nhiên, cả 13 người đã không trở ra sau đó. Họ nhiều khả năng đã bị mắc kẹt bên trong vì mưa lớn khiến hang ngập lụt.

{keywords}
Ảnh: Bangkok Post

Theo báo Bangkok Post, nhà chức trách Thái Lan đã huy động các đội cứu hộ, chuyên gia tinh thông nhất về hang động, các thợ lặn và cả lực lượng đặc nhiệm của Hải quân nước này (SEAL) tham gia cuộc tìm kiếm, nhưng chưa thu được kết quả như kỳ vọng. Các đội chuyên gia quốc tế, gồm cả hơn 30 nhân viên quân sự Mỹ đã tới khu vực vùng núi xa xôi để hỗ trợ lực lượng cứu hộ Thái Lan.

{keywords}
Ảnh: AP

Tham Luang hiện là một trong những hang động dài nhất và khó định hướng nhất ở Thái Lan. Hang dài tới 10km với vô số lối đi hẹp chồng chéo nhau.

{keywords}
Ảnh: CBS

Mưa lớn suốt nhiều ngày, gây ngập lụt nghiêm trọng đã gây khó khăn lớn cho chiến dịch tìm kiếm, giải cứu các nạn nhân.

{keywords}
Ảnh: EPA

Các thợ lặn đã cố gắng tìm cách di chuyển qua những lối hẹp ngập nước, trong khi tầm nhìn của họ bị hạn chế. Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan Anupong Paojinda cho biết, ngay cả lực lượng đặc nhiệm cũng chỉ đi xa được tối đa là 30m khi lặn vào hang và buộc phải quay ra sau đó.

{keywords}
Ảnh: AP

Hồi đầu tuần này, lực lượng cứu hộ đã phát hiện các vết chân và vết tay ở một ngách hang. Khi tiến sâu hơn, họ tìm thấy các đôi giày, ba lô và xe đạp của các thành viên đội bóng.

{keywords}
Ảnh: NBC

Hiện tại, khi mưa ngớt, nhà chức trách đang đẩy mạnh các nỗ lực cứu hộ. Họ đã cho lắp đặt các bơm nước lớn tại một làng gần đó nhằm thoát nước nhanh cho khu vực. Ngoài cửa hang chính, lực lượng cứu hộ cũng đang tìm cách vào hang qua 2 đường thông khác.

{keywords}
Các nhân viên quân sự Mỹ tới Chiang Rai hỗ trợ chiến dịch tìm kiếm đội bóng bị mắc kẹt trong hang. Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin, tính đến sáng 1/7, lực lượng cứu hộ đã tiến sâu thêm vào hang Tham Luang, tới khu vực điểm giao của hai ngách hang, được tin cách nơi mắc kẹt của đội bóng khoảng 2 - 3km.

{keywords}
Ảnh: EPA

Hôm 30/6, các đội tìm kiếm đã diễn tập tình huống tìm thấy các nạn nhân và gấp rút đưa họ tới bệnh viện cấp cứu. Trước đó, nhà chức trách địa phương cũng thả nhiều gói cứu trợ gồm thực phẩm, nước uống, điện thoại, đèn pin, nến, bật lửa và bản đồ hang động qua các lỗ thông vào hang, với hy vọng chúng có thể tới tay các thành viên đội bóng.

{keywords}
Ảnh: AP

Sự cố đang là tâm điểm chú ý của dư luận và truyền thông Thái Lan. Ở nhiều địa điểm công cộng và trường học của nước này, người dân đã tụ tập để cầu nguyện cho những người bị mắc kẹt.

{keywords}
Các thành viên cùng huấn luyện viện (bìa trái) thuộc đội bóng thiếu niên của tỉnh Chiang Rai. Ảnh: EuroNews

Theo các quan chức, các cậu bé thuộc đội bóng gặp nạn rất thông thuộc khu vực này và đã nhiều lần tới thăm hang Tham Luang trước đây. Vì vậy, bước sang ngày thứ 8, nhà chức trách vẫn không nguôi hy vọng, các nạn nhân có thể tìm thấy một nơi khô ráo trong hang để tiếp tục chờ người tới cứu.

Tuấn Anh

Nghi phạm xả súng tòa soạn Mỹ là ai?

Nghi phạm xả súng tòa soạn Mỹ là ai?

Nhà chức trách Mỹ đã nhận diện được nghi phạm gây ra vụ xả súng kinh hoàng tại tòa soạn báo Capital Gazette ở Annapolis, bang Maryland.

Chính quyền ông Trump bị khởi kiện đồng loạt

Chính quyền ông Trump bị khởi kiện đồng loạt

Tổng cộng có tới 17 bang Mỹ đã khởi kiện chính quyền liên bang của Tổng thống Donald Trump vì chính sách chia tách con cái của các gia đình nhập cư trái phép khỏi cha mẹ chúng.

Thủ tướng Canada bị phạt tiền vì chậm khai báo quà hơn 3,4 triệu đồng

Thủ tướng Canada bị phạt tiền vì chậm khai báo quà hơn 3,4 triệu đồng

Cơ quan giám sát đạo đức của Quốc hội Canada vừa tiến hành phạt tiền Thủ tướng Justin Trudeau vì chậm khai báo quà tặng có giá trị vượt quá 3,4 triệu đồng.

Cách cổ vũ World Cup cực 'độc' của các đại sứ Liên hợp quốc

Cách cổ vũ World Cup cực 'độc' của các đại sứ Liên hợp quốc

Đại sứ của các nước tại Liên hợp quốc đã có cách cổ vũ rất độc đáo dành cho giải vô địch bóng đá thế giới World Cup 2018 đang diễn ra ở Nga.

Giải pháp chống trễ hẹn độc nhất vô nhị

Giải pháp chống trễ hẹn độc nhất vô nhị

Để không đến trễ một cuộc gặp quan trọng, một người đàn ông Mỹ đã liều mình lướt ván đứng qua sông trong giờ cao điểm.