Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha hôm 25/11 tuyên bố, giai đoạn chuyển giao vương vị sau khi Nhà vua Bhumibol Abdulaydej qua đời hồi tháng 10 “sẽ sớm kết thúc".

Tuyên bố trước các thành viên của Các phòng thương mại nước ngoài chung, người đứng đầu chính phủ Thái cho hay: "Xin đừng lo lắng gì về tình hình Thái Lan. Mọi thứ đều ổn định. Và chỉ trong một thời gian ngắn, Thái Lan sẽ sớm có một vị vua mới".

{keywords}

Hoàng thái tử Vajiralongkorn (Ảnh Hoàng gia Thái Lan)

Dù Thái Lan đang để tang nhà vua Bhumibol Abdulaydej, song sự đau buồn sẽ trở thành nguồn cảm hứng để đất nước này tiến tới tương lai với nền tảng vững chắc, Thủ tướng Chan-ocha tuyên bố.

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Thái cảm ơn các thành viên Các phòng thương mại nước ngoài chung vì sự hiện diện của họ ở Thái Lan và vì họ "là một người bạn thật sự, một đồng minh trong giai đoạn khó khăn".

Tuyên bố của Thủ tướng Prayut Chan-ocha là sự khẳng định của cấp lãnh đạo cao nhất tại Thái Lan cho đến nay về việc lên ngôi của Hoàng Thái tử Vajiralongkorn, 64 tuổi.

Theo trang tin Khaosod, ông Chan-ocha cũng xác nhận thông tin Hội đồng Lập pháp tức Quốc hội Thái Lan đã triệu tập một cuộc họp khẩn vào ngày 29/11 tới, được cho là để thông qua việc nối ngôi của Hoàng Thái tử Vajiralongkorn.

Dự kiến, cuộc họp này sẽ được tổ chức vào lúc 11h - giờ địa phương, sau phiên họp hàng tuần của nội các và sẽ được truyền hình trực tiếp.

  • Hoài Linh

Thái Lan 'cháy hàng' quần áo màu đen

Chính phủ Thái Lan vừa cảnh báo về tình trạng khan hiếm quần áo đen trên toàn quốc khi nước này bắt đầu 30 ngày để tang Quốc vương vừa băng hà.

Chân dung người thừa kế ngai vàng Thái Lan

Thái tử Vajiralongkorn nổi tiếng thường xuyên đi nước ngoài, song khi sức khỏe Quốc vương yếu, ông dành nhiều thời gian hơn thể hiện vai trò người của công chúng.

Vì sao Thái tử Thái Lan chưa muốn kế vị?

Việc bổ nhiệm người nối ngôi cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej sẽ được công bố sau vì Thái tử muốn có thời gian để tang cùng với người dân.

Quốc vương Thái Lan băng hà

Reuters dẫn tuyên bố của Hoàng cung Thái Lan cho hay, Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej vừa băng hà tại bệnh viện Siriraj ở Bangkok, hưởng thọ 88 tuổi.