Tình báo Đức cho biết, Triều Tiên đã sử dụng sứ quán ở Berlin để thu mua các thiết bị cho chương trình hạt nhân và tên lửa.

Reuters dẫn lời ông Hans-Georg Maassen, người đứng đầu cơ quan tình báo nội địa Đức, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với kênh NDR rằng, “chúng tôi xác định được các hoạt động thu mua được tiến hành ở sứ quán Triều Tiên tại Berlin”.

{keywords}
Bên ngoài sứ quán Triều Tiên ở Berlin. Ảnh: Reuters.

“Theo chúng tôi thấy, họ đã mua các thiết bị để sử dụng cho cả chương trình hạt nhân và tên lửa”, ông Maassen cho biết trong cuộc phỏng vấn công bố hôm 3/2. Ông nói thêm rằng, các thiết bị này có cả mục đích sử dụng quân sự lẫn dân sự.

Hiện chưa có ai ở sứ quán Triều Tiên lại Berlin đưa ra bình luận về cáo buộc này.

Những tin đáng chú ý khác trong ngày 4/2:

- Nhằm trấn an đồng minh về chiến dịch quân sự ở miền bắc Syria, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định, mục tiêu duy nhất của nước này là truy quét các phần tử khủng bố và không hề có ý định xâm chiếm lãnh thổ bất cứ nước nào khác.

- Nhóm khủng bố Hayat Tahrir ash-Sham có liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda, được mệnh danh là tàn độc gấp "hàng trăm lần" tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đã bắn hạ chiếc cường kích Su-25 của Nga, sau đó sát hại phi công.

- Bộ Quốc phòng Nga hôm 4/2 cho hay, hàng chục binh sỹ thuộc phe nổi dậy ở Syria đã bị tiêu diệt bởi các đòn tấn công bằng tên lửa hành trình, sau khi các băng nhóm này bắn hạ một máy bay chiến đấu của Nga.

- Quân đội Mỹ khẳng định không chuyển giao bất cứ vũ khí phòng không nào cho phe nổi dậy tại Syria, trong bối cảnh có nhiều nghi ngờ cho rằng chiến đấu cơ Su-25 của Nga bị bắn rơi tại tỉnh Idlib liên quan tới hệ thống tên lửa do Mỹ sản xuất.

- Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố rằng, chính sách hạt nhân mới của Mỹ đã vi phạm Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), đồng thời đưa thế giới đến gần hơn tới sự hủy diệt.

- Sáng 4/2, một tàu chở khách thuộc Tổng Công ty Đường sắt Mỹ (Amtrak) đã đâm vào một tàu chở hàng ở bang Nam Carolina, miền Đông nước Mỹ, làm ít nhất 2 người thiệt mạng và 50 người bị thương.

- Cơ quan An ninh hàng hải Pakistan (PMSA) đã bắt giữ 47 ngư dân Ấn Độ và tịch thu 9 tàu. Theo lời người phát ngôn của PMSA, các tàu cá của Ấn Độ bị tịch thu là do xâm phạm vùng lãnh hải của Pakistan.

- Giới chuyên gia nhận định rằng, bản báo cáo về tình hình hạt nhân (NPR) mới nhất của Mỹ đã phát đi cảnh báo rõ ràng đối với Triều Tiên, về việc Washington có thể nghiêng về phương án tấn công phủ đầu với những vũ khí hạt nhân dễ sử dụng hơn.

- Theo tờ Tấm Gương của Đức, BND, cơ quan tình báo Liên bang Đức, đã tham gia một chiến dịch chống khủng bố bí mật do Mỹ dẫn đầu có tên gọi “Gallant Phoenix”, với mục tiêu là các phần tử thánh chiến châu Âu trở về quê nhà từ Syria và Iraq.

Dương Lâm

Thế giới 24h: Nếu thất cử, Tổng thống Putin làm gì?

Thế giới 24h: Nếu thất cử, Tổng thống Putin làm gì?

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói đùa rằng ông sẽ làm thợ lái máy gặt đập liên hợp nếu không chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới.

Thế giới 24h: Cuộc di chuyển lớn nhất thế giới bắt đầu

Thế giới 24h: Cuộc di chuyển lớn nhất thế giới bắt đầu

Cuộc di trú hàng năm lớn nhất thế giới của con người đã bắt đầu tại Trung Quốc hôm 1/2, mở đầu mùa Xuân vận kéo dài 40 ngày.

Thế giới 24h: Dàn tên lửa 'khủng' Triều Tiên 'dằn mặt' Mỹ

Thế giới 24h: Dàn tên lửa 'khủng' Triều Tiên 'dằn mặt' Mỹ

Chính quyền Kim Jong Un có kế hoạch phô diễn hàng chục tên lửa tầm xa tại cuộc diễu binh ngày 8/2, ngay trước khi bắt đầu Thế vận hội Mùa đông ở Hàn Quốc.

Thế giới 24h: Diễn biến bất ngờ vụ Đoàn Thị Hương

Thế giới 24h: Diễn biến bất ngờ vụ Đoàn Thị Hương

Nghi phạm người Indonesia cho biết, vài tuần trước vụ án, cô từng được thuê tham gia một hoạt động mà cô tin là một trò chơi khăm của Nhật Bản.

Thế giới 24h: Tiết lộ thú vị của ông Trump

Thế giới 24h: Tiết lộ thú vị của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có những tiết lộ thú vị trong một cuộc phỏng vấn với Piers Morgan của kênh truyền hình Anh ITV.

Thế giới 24h: Quyết định bất ngờ của ‘đội quân người đẹp’

Thế giới 24h: Quyết định bất ngờ của ‘đội quân người đẹp’

Đội hoạt náo viên gồm toàn người đẹp của Triều Tiên sẽ cổ vũ cho các vận động viên Hàn Quốc tại Thế vận hội Mùa đông PyeongChang.