Cuộc di trú hàng năm lớn nhất thế giới của con người đã bắt đầu ở Trung Quốc hôm 1/2, mở đầu mùa Xuân vận kéo dài 40 ngày.

Trong dịp này, hàng trăm triệu người Trung Quốc chen chúc trên ôtô, máy bay và tàu để trở về quê nhà đón Tết. Theo China Daily, có khoảng 2,98 tỷ chuyến đi sẽ được thực hiện từ 1/2 tới 12/3. 

{keywords}
 

"Khoảng 3 tỷ chuyến đi sẽ được thực hiện trong 40 ngày. Đó sẽ là cuộc thử nghiệm lớn đối với các phòng ban giao thông", ông Liu Xiaoming, một quan chức Bộ Giao thông Trung Quốc nói.

Hiện, thời tiết băng giá ở nhiều nơi tại Trung Quốc đang đặt ra thêm thách thức cho nhà chức trách. Hôm 30/1, cơ quan thiên văn quốc gia Trung Quốc duy trì cảnh báo màu xanh sau khi đợt lạnh mới tấn công các khu vực trung và đông của nước này.

Các nhân viên sân bay và đường sắt phải cào tuyết và băng khỏi đường để đảm bảo hành khách đi lại an toàn.

Tin thế giới đáng chú ý khác:

- Các quan chức quân sự hàng đầu Hàn Quốc hôm 1/2 đã tới Thái Lan nhằm xúc tiến hợp tác song phương về quốc phòng. Tuần trước, không quân Thái đã nhận được các máy bay huấn luyện T-50 TH Golden Eagle do Công ty hàng không vũ trụ Hàn Quốc sản xuất. Thái Lan hiện là một trong những thị trường vũ khí lớn của Hàn Quốc, Yonhap đưa tin.

- Theo Reuters, đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Joseph Yun hôm 1/2 tuyên bố trước các phóng viên tại Tokyo rằng, Mỹ đang tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng liên quan Triều Tiên. Theo ông Yun, hiện mọi khả năng đều được cân nhắc, song ông cho rằng vẫn chưa tới mức phải dùng tới sức mạnh quân sự.

- Cuba đã gửi công hàm phản đối tới nhà ngoại giao cao cấp nhất của Mỹ tại Havana về việc chính quyền của Tổng thống Donald Trump thành lập Lực lượng đặc nhiệm Internet. Theo Cuba, đây là kế hoạch nhằm vi phạm chủ quyền và tiến hành các hoạt động gây rối chống Cuba.

- Thủ tướng Anh Theresa May cảnh báo, các công dân của Liên minh châu Âu tới Anh sau Brexit (Anh rời EU) vào năm tới sẽ mất đi một số quyền lợi.

- Công ty Sibanye-Stillwater hôm 1/2 cho biết, hơn 1.000 thợ mỏ bị kẹt dưới mặt đất, tại mỏ vàng Beatrix, Nam Phi sau khi bão làm sập hệ thống điện lưới. Tuy nhiên, những người này không bị nguy hiểm tính mạng.

- Một bản ghi nhớ mật do các đảng viên Cộng hòa soạn thảo, vốn buộc tội FBI và Bộ Tư pháp lạm dụng quyền giám sát để nhằm vào chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Donald Trump có thể được công bố vào ngày 1/2 (giờ Mỹ), một quan chức Nhà Trắng cho hay.

Hoài Linh

Sự thật về quả cầu lửa bí ẩn đâm xuống trái đất

Sự thật về quả cầu lửa bí ẩn đâm xuống trái đất

Quả cầu lửa bí ẩn được phát hiện ở Peru hôm 28/1 hóa ra là một phần của một vệ tinh cũ rơi xuống trái đất.

Kết cục của các quan tham TQ bảo kê xã hội đen

Kết cục của các quan tham TQ bảo kê xã hội đen

Đài Truyền hình Trung Quốc (CCTV) mới đây đưa tin, Trung ương Đảng CS Trung Quốc và Quốc Vụ viện vừa ban hành "Thông tri về đợt đấu tranh chuyên đề Tảo hắc trừ ác, tức Quét xã hội đen, diệt trừ kẻ ác".

Tên lửa Triều Tiên có thể tấn công nước Mỹ chỉ là 'hư cấu'?

Tên lửa Triều Tiên có thể tấn công nước Mỹ chỉ là 'hư cấu'?

Ngày 30/1, Tướng Paul Selva, Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, khẳng định Triều Tiên vẫn còn “thiếu một số công nghệ cần thiết” để có thể tấn công nước Mỹ bằng ICBM.