Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Ja Song Nam, ngày 12/12, tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ đàm phán với Mỹ nếu các điều kiện của nước ông được đáp ứng.

Theo hãng thông tấn Nhật NHK, Đại sứ Triều Tiên đưa ra tuyên bố trên trong một cuộc gặp gỡ báo chí sau khi ông bay từ Bình Nhưỡng tới Bắc Kinh trong ngày.

{keywords}
Ảnh: ABC

Khi được hỏi liệu Bình Nhưỡng có sẵn sàng đối thoại với Washington hay không, nhà ngoại giao Triều Tiên nói rằng đối thoại là điều có thể nếu các điều kiện được đáp ứng. Tuy nhiên, ông không đề cập nhiều đến các điều kiện đó, chỉ nói chúng đã được phía Triều Tiên đưa ra.

Theo NHK, Đại sứ Ja Song Nam dường như nhắc đến yêu sách hồi tháng trước, được báo Rodong Sinmun đăng tải, rằng Mỹ cần công nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân.

Một số tin quan trọng khác trong ngày 12/12:

- Cảnh sát Áo cho biết, một vụ nổ làm rung chuyển trung tâm đường ống dẫn khí đốt chính ở Baumgarten, phía đông Vienna, khiến 60 người bị thương.

- Các quan chức an ninh Nga cho biết nước này đang trong tình trạng báo động cao vì những tay súng cực đoan có khả năng quay trở lại từ Syria trước thềm World Cup và cuộc bầu cử tổng thống năm 2018.

- Phát ngôn viên Tòa án Lefortovo ở Moscow cho biết, một công dân Nga bị bắt vì tình nghi phản quốc, hoạt động cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

 - Hãng thông tấn Tân Hoa của Trung Quốc dẫn lời cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cảnh báo rằng, có nguy cơ nổ ra một cuộc chiến tổng lực giữa Israel và lực lượng Hezbollah trong năm 2018. Ông cũng dự đoán căng thẳng sẽ gia tăng giữa Iran và các quốc gia Ảrập trong bối cảnh Tehran tiếp tục củng cố ảnh hưởng và can thiệp khắp Trung Đông.

- Phát ngôn viên Harry Roque của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte xác nhận ông đã mở cửa cho công ty viễn thông Trung Quốc China Telecom trở thành nhà cung cấp viễn thông thứ 3 của Philippines, phá vỡ sự thống trị của 2 công ty nội địa. Đây là một phần nỗ lực của ông Duterte nhằm cải thiện quan hệ song phương cả về chính trị lẫn kinh tế.

- Quân đội Mỹ xác nhận họ đang tiến hành tham vấn với phía Hàn Quốc về quan ngại rằng các cuộc tập trận thường niên chung Giải pháp Then chốt và Đại bàng non có thể làm cho Triều Tiên tức giận trước hoặc trong thời gian diễn ra Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018.

- Trước thềm chuyến thăm dự kiến của đặc phái viên Mỹ Joseph Yun tới Thái Lan nhằm tìm cách tăng cường sức ép đối với Bình Nhưỡng, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha khẳng định nước này không có bất kỳ trao đổi thương mại nào với Triều Tiên.

- NATO tái bổ nhiệm ông Jens Stoltenberg giữ chức vụ Tổng thư ký của tổ chức này. Thông báo của NATO cho biết, 29 nước thành viên "hoàn toàn tin tưởng" ở khả năng dẫn dắt của ông Jens Stoltenberg và nhất trí gia hạn nhiệm kỳ của ông tới hết ngày 30/9/2020.

- Nga bắt đầu rút một phần binh lính nước này ra khỏi Syria theo chỉ thị của Tổng thống Vladimir Putin. Đợt rút đầu tiên bao gồm 23 chiến cơ, 2 trực thăng Ka-52 và một phần quân thuộc các lực lượng bổ sung, lực lượng tác chiến đặc biệt và đội rà phá bom mìn.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Ba siêu cường hợp sức đối phó Triều Tiên

Thế giới 24h: Ba siêu cường hợp sức đối phó Triều Tiên

Đây là hoạt động quân sự đầu tiên giữa Mỹ, Nhật, Hàn kể từ khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15 vào hôm 29/11.

Thế giới 24h: Kim Jong Un lên núi ăn mừng

Thế giới 24h: Kim Jong Un lên núi ăn mừng

Nhà lãnh đạo Triều Tiên vừa có chuyến thăm núi thiêng Paektu để ăn mừng vụ thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nhất của nước này.

Thế giới 24h: Mỹ lộ kế hoạch chiến tranh với Triều Tiên

Thế giới 24h: Mỹ lộ kế hoạch chiến tranh với Triều Tiên

Mỹ đã lên kế hoạch chiến tranh chống Triều Tiên trong cuộc khủng hoảng hạt nhân năm 1994, tài liệu mới giải mật cho thấy.

Thế giới 24h: Tập trận rầm rập sát Triều Tiên

Thế giới 24h: Tập trận rầm rập sát Triều Tiên

Cuộc tập trận hoành tráng mang tên Vigilant Ace của liên quân Mỹ - Hàn năm nay quy tụ 260 chiến cơ của cả hai bên cùng hàng nghìn binh sĩ.

Thế giới 24h: Lý do Paris ngập rác

Thế giới 24h: Lý do Paris ngập rác

Cuộc đình công đòi tăng lương, diễn ra vào đầu tuần của những công nhân thu gom rác tại Paris vẫn tiếp diễn và không có dấu hiệu sẽ kết thúc sớm.