Cuộc đình công đòi tăng lương, diễn ra vào đầu tuần của những công nhân thu gom rác tại Paris vẫn tiếp diễn và không có dấu hiệu sẽ kết thúc sớm.

Hiện, rác thải hai ngày qua đã không được thu dọn và đang chất đống trên các con phố ở Paris, gây ảnh hưởng tới hơn chục quận trong số 20 quận của thành phố này.

{keywords}
Hồi 2016, tại Paris có những núi rác cao tới 2m (Ảnh Local)

Theo Le Figaro, khoảng 900 công nhân đình công đã chặn nhiều xe thu dọn rác và cản trở hoạt động của ba nhà máy xử lý rác thải ở ngoại ô vào ngày 4/12. Tuy nhiên, tới cuối ngày, cảnh sát đã hỗ trợ phá hàng rào phong tỏa.

Sau khi phá vòng vây, tòa thị chính thành phố tuyên bố sẵn sàng tập hợp các đại diện công đoàn và bắt đầu đàm phán lương với các công nhân.

Hồi tháng 6/2016, ngay trước khi giải Euro 2016 diễn ra, các nghiệp đoàn ở Paris đã phát động một cuộc đình công của những công nhân thu gom rác, và nó đã kéo dài 5 ngày. Kết quả là, rác ngập đường phố và toàn thành phố bắt đầu bốc mùi. Các nghiệp đoàn cho rằng chính phủ chi hàng triệu đô để thuê người ngoài trong khi phớt lờ nhu cầu của người lao động trong nước.

Các tin bài đáng chú ý khác:

- Các bộ trưởng tài chính Liên minh châu Âu (EU) hôm 5/12 đã hoàn tất một danh sách đen về các thiên đường thuế, vốn bao gồm 17 nơi mà EU coi là không hợp tác về các vấn đề liên quan tới thuế, Reuters dẫn lời hai quan chức liên minh này cho hay. Đây là nỗ lực nhằm triệt phá việc trốn thuế và rửa tiền của EU.

- Nga hôm 5/12 đã liệt đài Tự do/ Đài phát thanh châu Âu tự do (RL/RFE) và Đài tiếng nói của Mỹ (VOA) là "đặc vụ ngoại quốc". Động thái này bị Mỹ cho là nhằm gây khó khăn cho hoạt động của hai đài trên, nhằm trả đũa cho cái mà Moscow nói là sức ép không thể chấp nhận được của Mỹ áp đặt lên truyền thông Nga.

- Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 5/12 kêu gọi người Hồi giáo phá vỡ thứ mà ông gọi là âm mưu của một số nước trong vùng nhằm vun đắp quan hệ với Israel.

- Mọi vật thể bằng kim loại đã biến mất khỏi một hòn đảo xa xôi của Nhật, nơi một nhóm ngư dân Triều Tiên nương náu sau khi tàu của họ gặp nạn, cư dân trên đảo - ông Shusaku Yoshida nói với đài truyền hình Fuji. Ông Yoshida là người quản lý nơi ở của một nhóm ngư dân địa phương cho hay, khóa của khu nhà đã bị đập vỡ, một số món đồ đã biến mất.  "Mọi thứ đã biến mất. Tất cả. Cả nắm khóa cửa lẫn bản lề, mọi thứ làm bằng kim loại đều mất hết".

- Tòa án tối cao của Áo đã ra phán quyết sẽ hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới tại nước này từ 1/1/2019. Các thẩm phán cho hay, luật hiện thời - vốn cho phép các cặp đôi đồng giới đăng ký là bạn đời nhưng không cho họ kết hôn, là phân biệt đối xử.

- Liên Hợp Quốc hôm 5/12 cảnh báo về một quả bom hẹn giờ - loại vi trùng kháng thuốc nảy nở trong môi trường thiên nhiên, vốn được tiếp sức từ kháng sinh và hóa chất mà con người vứt bỏ vào nước và đất. Nếu mọi việc cứ tiếp diễn, con người sẽ đối mặt với nguy cơ mắc bệnh cao, những bệnh mà kháng sinh hiện thời không thể chữa được.

- Thái tử Ả rập Xê út Mohammad bin Salman Al Saud đã trở thành "Nhân vật năm 2017" theo kết quả bình chọn trực tuyến của độc giả tạp chí Time.

Vị hoàng thân đã được 24% độc giả bỏ phiếu ủng hộ.

Hoài Linh

Bí ẩn con sóng nuốt trọn tàu bè trên biển

Bí ẩn con sóng nuốt trọn tàu bè trên biển

Cứ mỗi tuần lại có hai hoặc ba tàu chở hàng biến mất ở đâu đó trên thế giới và nguyên nhân của nó được cho là do những đợt sóng sát thủ.

Điều kỳ lạ trong bức ảnh Triều Tiên phóng tên lửa

Điều kỳ lạ trong bức ảnh Triều Tiên phóng tên lửa

Những bức hình chụp vụ thử tên lửa Hwasong-15 tuần trước mà báo chí Triều Tiên công bố dường như đã bị chỉnh sửa.

Bí mật chỗ ngồi trên máy bay được tiếp viên ưu đãi nhất

Bí mật chỗ ngồi trên máy bay được tiếp viên ưu đãi nhất

Tiếp viên hàng không "Dan Air", quản lý của trang web "Confessions of a Trolley Dolly" đã đưa ra lời khuyên về việc chọn chỗ ngồi trên máy bay để được phục vụ tốt nhất.