Các vận động viên của Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ diễu hành cùng nhau tại Thế vận hội Mùa đông 2018 dưới cùng một lá cờ.

Đây là kết quả mà hai bên đạt được tại vòng đối thoại thứ 3 ngày 17/1 tiếp sau nhiều ngày gặp gỡ ở Vùng Phi quân sự (DMZ) chia tách hai nước. Diễn biến này được đánh giá là bước đột phá chưa từng có trong lịch sử giao lưu thể thao giữa hai nước, là dấu hiệu "tan băng" trong quan hệ song phương kể từ khi ông Kim Jong Un để ngỏ khả năng đối thoại với Hàn Quốc trong thông điệp Năm mới 2018.

{keywords}
Cờ thống nhất Bán đảo Triều Tiên sẽ tung bay tại lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông 2018. (Ảnh: Reuters)

CNN dẫn thông cáo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết thêm, hai đoàn sẽ cùng diễu hành tại lễ khai mạc Olympic Pyeongchang dưới một lá cờ bán đảo Triều Tiên thống nhất. Lá cờ được sử dụng có hình ảnh bán đảo Triều Tiên màu xanh trên nền trắng.

Hai nước còn thành lập một đội khúc côn cầu nữ chung để tham gia Thế vận hội. Các vận động viên trượt tuyết của hai bên sẽ cùng huấn luyện tại một khu nghỉ dưỡng ở Triều Tiên trước khi đại hội thể thao bắt đầu. Đại diện từ hai nước cũng sẽ tổ chức một sự kiện văn hóa chung ở đó. 

Các sự kiện quan trọng khác ngày 17/1:

- Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 17/1 cho biết, Ngoại trưởng Kang Kyung-wha đã tổ chức cuộc gặp ba bên với hai người đồng cấp Mỹ và Nhật bên lề Hội nghị Ngoại trưởng về vấn đề Triều Tiên diễn ra ở Vancouver, Canada. Bà Kang cho biết, ba nước tái khẳng định mục tiêu giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên một cách hòa bình, và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cùng thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hoá, tiến hành các cuộc đàm phán liên Triều.

- Hàn Quốc cho biết, nước này đồng ý cho hồi hương thi thể của 4 người được cho là công dân Triều Tiên. Họ được tìm thấy trong một chiếc thuyền bị lật hồi đầu tháng.

- Không lực Mỹ vừa triển khai 6 máy bay ném bom B-52 tới đảo Guam ở Thái Bình Dương.

- Đài NHK của Nhật xin lỗi vì đã phát đi báo động sai rằng Triều Tiên vừa phóng một tên lửa đạn đạo. Vụ việc diễn ra chỉ ít ngày sau khi Hawaii chứng kiến sự việc tương tự gây hoảng loạn.

- Thông tin từ Bộ Thông tin Myanmar cho biết, đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình tại Mrauk U, bang Rakhine, miền tây nước này, đã làm ít nhất 7 người thiệt mạng và 32 người bị thương.

- Bộ Ngoại giao Iran phủ nhận thông tin cho rằng, Tehran nhất trí đàm phán về chương trình tên lửa của nước này. Người phát ngôn Bahram Qasemi gọi thông tin trên là "vô căn cứ", đồng thời khẳng định: "Chính sách và lập trường của Tehran về chương trình tên lửa phòng thủ là hoàn toàn công khai minh bạch, và những nước khác cũng nhận thức rõ điều đó".

- Mục tiêu hình thành nhóm đối lập lớn nhất tại Quốc hội Nhật Bản của lãnh đạo đảng Hy vọng và đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) đã "chết yểu" do vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các nhà lập pháp hai bên. Tại cuộc họp của hai đảng, ban lãnh đạo DPJ đã không thể kêu gọi sự đồng thuận trong đảng với việc hình thành liên minh.

- Tân Hoa xã đưa tin, Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Trương Hựu Hiệp tuyên bố quân đội nước này sẽ phải trải qua các cuộc kiểm tra kỷ luật "khắt khe hơn" như nỗ lực nhằm loại trừ tận gốc tham nhũng.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Các siêu cường 'tập dượt' cho chiến tranh Triều Tiên

Thế giới 24h: Các siêu cường 'tập dượt' cho chiến tranh Triều Tiên

Quân đội Mỹ và Nhật Bản đang tăng cường diễn tập với quy mô lớn, những động thái được cho là chuẩn bị tình huống chiến tranh xảy ra trên bán đảo Triều Tiên.

Thế giới 24h: Triều Tiên cử đoàn nghệ thuật sang Hàn Quốc

Thế giới 24h: Triều Tiên cử đoàn nghệ thuật sang Hàn Quốc

Triều Tiên hôm 15/1 đã nhất trí cử một đoàn nghệ thuật gồm 140 người tham gia trình diễn tại Thế vận hội mùa đông PyeongChang ở Hàn Quốc vào tháng 2 tới.

Thế giới 24h: Dân Hawaii hoảng loạn

Thế giới 24h: Dân Hawaii hoảng loạn

Hôm 14/1, người dân Hawaii (Mỹ) đã một phen hoảng loạn do nhận được tin nhắn cảnh báo tên lửa đang bay tới.

Thế giới 24h: Công bố hồ sơ sức khỏe ông Trump

Thế giới 24h: Công bố hồ sơ sức khỏe ông Trump

Bác sĩ Nhà Trắng Ronny Jackson cho biết, sức khỏe của Tổng thống Donald Trump "tốt khác thường". Ông Trump vừa kiểm tra sức khỏe tại trung tâm y tế quốc gia Walter Reed hôm 12/1.

Thế giới 24h: Căn cứ Nga bị máy bay không người lái tấn công

Thế giới 24h: Căn cứ Nga bị máy bay không người lái tấn công

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố những máy bay không người lái được sử dụng trong các cuộc tấn công nhằm vào hai cơ sở quân sự của Nga tại Syria đã cất cánh từ khu vực do lực lượng đối lập ôn hòa kiểm soát.