Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6/11 nói, Nhật có thể bắn rơi tên lửa Triều Tiên khỏi bầu trời nếu nước này mua các vũ khí cần thiết từ Mỹ để làm việc đó.

Triều Tiên hiện vẫn theo đuổi chương trình tên lửa và hạt nhân, bất chấp các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Nước này cũng công khai kế hoạch phát triển một tên lửa có thể bắn tới đất Mỹ. Triều Tiên đã bắn hai tên lửa bay qua Nhật.

Ảnh: AP

Phát biểu sau cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhắc lại tuyên bố rằng "thời kỳ kiên nhẫn chiến lược" với Triều Tiên đã kết thúc. Nhà lãnh đạo này nói, Mỹ và Nhật cần hợp tác để chống lại "sự xâm lấn nguy hiểm".

Ông Trump cũng gây sức ép với Nhật phải hạ thâm hụt thương mại với Mỹ và mua thêm nhiều máy móc quân sự Mỹ. "Ông Abe có thể bắn rơi các tên lửa Triều Tiên nếu hoàn tất việc mua các thiết bị quân sự bổ sung của Mỹ", Reuters dẫn lời người đứng đầu Nhà Trắng nói.

Theo Reuters, nhà lãnh đạo Mỹ được cho là đang gợi ý Tokyo hãy giữ lập trường mà nước này cho tới nay vẫn từ chối.

Về phần mình, Thủ tướng Abe nói, Tokyo sẽ bắn hạ các tên lửa Triều Tiên nếu cần thiết. Chính sách của Nhật chỉ cho phép bắn rơi một tên lửa nếu nó rơi xuống lãnh thổ Nhật hoặc nó có thể đe dọa sự tồn tại của Nhật.

Các tin bài đáng chú ý khác

- Giới chức Bỉ hôm 6/11 đã phóng thích có điều kiện Thủ hiến bị phế truất của Catalan là Carles Puigdemont và 4 quan chức của ông này sau khi họ ra nộp mình cho cảnh sát. Vào ngày 17/11 tới, ông Puigdemont và các quan chức trên sẽ ra trình diện tại một tòa án Bỉ, Reuters đưa tin.

- Theo BBC, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull hôm 6/11 đã đề xuất loạt biện pháp mang tính ràng buộc, đòi hỏi các nhà lập pháp nước này phải chứng minh tình trạng quốc tịch của mình. Động thái trên diễn ra sau khi 6 chính trị gia ở nước này mất chức vì mang hai quốc tịch. Tại Australia, công dân mang hai quốc tịch không được phép tranh cử vào cơ quan liên bang.

- Năm 2017 nhiều khả năng sẽ lọt vào nhóm 3 năm nóng kỷ lục, số liệu thống kê tạm thời của Tổ chức Khí tượng học thế giới (WMO) cho thấy.

- Thủ tướng Anh Theresa May hôm 6/11 bày tỏ mong muốn Anh và Liên minh châu Âu (EU) sớm nhất trí những nguyên tắc chung của mọi thỏa thuận chuyển tiếp Anh rời khỏi EU (Brexit).

- BBC đưa tin, Thượng nghị sĩ Mỹ Rand Paul bị thương nặng hơn nhiều so với dự đoán ban đầu. Ông Rand Paul bị gãy 5 xương sườn, thâm tím trên người sau khi bị một hàng xóm tấn công tại cửa nhà ở Bowling Green, Kentucky hôm 3/11. Hiện chưa rõ khi nào cựu ứng viên Tổng thống Mỹ này mới có thể quay lại Washington làm việc.

- Cảnh sát Seoul, Hàn Quốc, được đặt trong tình trạng báo động cao nhất từ 7 tới hết 8/11 khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tới thăm nước này.

Hoài Linh
 

Thế giới 24h: Tuyên bố thẳng thắn của ông Trump

Thế giới 24h: Tuyên bố thẳng thắn của ông Trump

Ông Trump đưa ra thông điệp thẳng thắn: "Không một ai, không chính quyền nào... nên đánh giá thấp quyết tâm của Mỹ".

Thế giới 24h: Sự thật vụ sập hầm ở Triều Tiên

Thế giới 24h: Sự thật vụ sập hầm ở Triều Tiên

KCNA khẳng định đây là “tin dối trá” nhằm bôi nhọ Triều Tiên cũng như những tiến bộ của nước này trong việc phát triển hạt nhân.

Thế giới 24h: Thực hư thảm họa thương vong lớn ở Triều Tiên

Thế giới 24h: Thực hư thảm họa thương vong lớn ở Triều Tiên

Hơn 200 người được cho là đã chết khi một đường hầm nằm tại bãi thử hạt nhân của Triều Tiên sập xuống, kênh truyền hình Nhật Asahi đưa tin.

Thế giới 24h: Quân đội 3 nước tụ binh gần Triều Tiên

Thế giới 24h: Quân đội 3 nước tụ binh gần Triều Tiên

Binh sĩ Mỹ, Nhật và Hàn Quốc diễn tập chung, xác minh nơi diễn ra vụ sát hại "Kim Jong Nam" là các tin được quan tâm nhiều nhất trong 24h qua