Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young Moo cho rằng cộng đồng quốc tế không nên nghi ngờ động cơ của ông Kim Jong Un, vì điều này có thể cản trở tiến bộ trong việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Theo CNN, ông Song Young Moo đưa ra bình luận trên trong phiên hỏi – đáp sau bài phát biểu tại Diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-La lần thứ 17 tại Singapore ngày 2/6. Diễn đàn này quy tụ nhiều quan chức chính phủ và viện sĩ từ khắp nơi trên thế giới.

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young Moo (phải) và người đồng cấp Nhật Bản Itsunori Onodera tại diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-La lần thứ 17 ở Singapore ngày 2/6. (Ảnh: Reuters)

"Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đang tìm cách thực hiện những hành động mang tính quyết định", Bộ trưởng Song nói. Ông cho rằng nếu tiếp tục nghi ngờ ý định của lãnh đạo Triều Tiên thì "không bao giờ có thể đàm phán với họ và không bao giờ có thể đạt được hòa bình với họ".

"Vì vậy, khi chúng ta cố giữ cho con đường này tiến thẳng thì chúng ta phải giúp đỡ lẫn nhau", ông Song kết luận.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc đưa ra những bình luận trên khi người đồng cấp Nhật Bản của ông là Itsunori Onodera cảnh báo các nhà phân tích an ninh về hành xử trong quá khứ của Bình Nhưỡng và cho rằng không nên "thưởng" cho Triều Tiên chỉ vì đồng ý đối thoại.

Các tin quan trọng khác trong ngày 2/6:

- Triều Tiên nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện các thỏa thuận đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều mới đây cho dù có những thay đổi về bối cảnh. Động thái này được cho là lời kêu gọi Hàn Quốc cải thiện quan hệ song phương kể cả khi đàm phán phi hạt nhân hóa có thể thất bại.

- Tạp chí Phố Wall đưa tin phía Mỹ đang thảo luận khả năng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Báo này dẫn các nguồn tin cho biết, trọng tâm thượng đỉnh sẽ là tình hình Syria, khủng hoảng ở Ukraina và vấn đề kiểm soát vũ khí hạt nhân. Hai ông cũng có thể bàn cách thức xuống thang căng thẳng song phương.

- Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tới thủ đô Trung Quốc để họp bàn với giới chức chủ nhà nhằm xoa dịu căng thẳng liên quan vấn đề thuế - vốn đã làm dấy lên nguy cơ bùng phát chiến tranh thương mại giữa hai nước. Một quan chức chính phủ Mỹ cho biết, ông Ross lưu lại Bắc Kinh đến ngày 3/6.

- Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, ít nhất 12 người cùng một gia đình thiệt mạng trong chiến dịch tấn công của liên quân do Mỹ đứng đầu nhằm vào tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại đông bắc Syria.

- Ông Pedro Sanchez, lãnh đạo đảng Xã hội đối lập chính ở Tây Ban Nha, đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng mới của nước này - một ngày sau khi Quốc hội phế truất ông Mariano Rajoy trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

- Đài truyền hình nhà nước IRIB của Iran đưa tin, một máy bay chiến đấu F-7 của Không quân nước này đã rơi tại tỉnh Isfahan ở miền trung. Vị trí vụ tai nạn nằm trong vùng sa mạc, cách thành phố Hassanbad 20km và 2 phi công kịp thời bật dù thoát khỏi máy bay vào phút chót.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Hàn-Triều 'bội thu' thỏa thuận

Thế giới 24h: Hàn-Triều 'bội thu' thỏa thuận

Hàn Quốc và Triều Tiên đã đạt được nhiều thỏa thuận tại cuộc đàm phán cấp cao song phương ở làng đình chiến Panmunjom chiều 1/6.

Thế giới 24h: Triều Tiên bất ngờ diễn tập rầm rộ

Thế giới 24h: Triều Tiên bất ngờ diễn tập rầm rộ

Triều Tiên mới đây đã tiến hành diễn tập bắn đạn thật trên biển Nhật Bản, trong bối cảnh sắp diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Thế giới 24h: Mỹ điều tiêm kích tới Nhật

Thế giới 24h: Mỹ điều tiêm kích tới Nhật

Quân đội Mỹ đã điều các tiêm kích tàng hình tối tân F-22 tới Nhật trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra tại Singapore vào ngày 12/6 tới.

Thế giới 24h: Mỹ thẳng tay với Trung Quốc

Thế giới 24h: Mỹ thẳng tay với Trung Quốc

Nhà Trắng vừa ra thông báo cho biết, Mỹ sẽ áp mức thuế 25% với hàng công nghệ từ Trung Quốc.

Thế giới 24h: Phái đoàn Triều Tiên đến Singapore?

Thế giới 24h: Phái đoàn Triều Tiên đến Singapore?

Một quan chức cấp cao Triều Tiên ngày 28/5 đã tới Bắc Kinh và nhiều khả năng lên đường đến Singapore để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến diễn ra vào tháng Sáu tới.