Trước khi đập thuỷ điện ở Lào bị vỡ, công ty xây dựng đập đã cảnh báo công nhân và người dân sống gần đó rằng nó “nguy hiểm và không an toàn”.

Vỡ đập thủy điện Lào, hàng trăm người mất tích

{keywords}

Công ty điện lực Xe Pian-Xe Namnoy, sở hữu đập thuỷ điện đang trong quá trình xây dựng trên, từng gửi đi một lá thư vào hôm 23/7 với nội dung, đập thuỷ điện đang trong tình trạng nguy hiểm do mưa lớn.

Dân làng cũng được kêu gọi sơ tán tới vùng đất cao hơn để tránh tai nạn không may do mưa gây ra. Cảnh báo này được phát đi vào ngày 23/7, cùng ngày đập bị vỡ.

Trong thư, ông Lee Kan Yeol, đứng đầu ban tái định cư của công ty Xe Pian-Xe Namnoy nói với các đồng nghiệp ở tỉnh Champasak và Attapeu rằng phần đập D không an toàn, The Nation đưa tin.

Trong thư có đoạn: “Nếu phần đập này bị vỡ, hơn 5 tỷ m3 nước sẽ đổ xuống sông Xe Pian”. Cùng ngày, đập nước ở quận San Sai, tỉnh Attapeu vỡ, khiến hàng tỷ khối nước đổ ập xuống 6 ngôi làng.

Công ty xây dựng đập cho hay, mưa lớn và lũ khiến đập bị sập và họ đang phối hợp với chính phủ để cứu người dân sống gần đó.

Các tin đáng chú ý khác trong ngày:

- Theo ông Hun Many, con trai Thủ tướng Campuchia Hun Sen, các cáo buộc chống lại các quan chức cấp cao trong đảng cầm quyền nước này được đưa ra không phải ngẫu nhiên khi mà Campuchia đang chuẩn bị cho bầu cử.

- Israel hôm 24/7 đã dùng tên lửa đất đối không để bắn hạ một chiến đấu cơ của Syria. Bộ Quốc phòng Israel cho biết, máy bay Syria đã đi sâu vào không phận nước này 2km và đã bị chặn lại.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị cho chính phủ nước này vạch kế hoạch xây dựng một cây cầu nối đảo Sakhalin ở vùng Viễn Đông với phần đại lục của Nga. Việc xây cầu tới Sakhalin là rất khó khăn và tốn kém vì nó sẽ dài tới 580km.

- Oksana Shachko, người đồng sáng lập phong trào FEMEN đã tự vẫn tại nhà ở Paris. FEMEN nổi tiếng với những cuộc biểu tình ngực trần chống tôn giáo, chính phủ và các nhân vật chính trị.

- Malaysia là quốc gia có tỷ lệ người mắc bệnh đái tháo đường cao nhất châu Á và là một trong những quốc gia có tỷ lệ người mắc bệnh này cao nhất thế giới, có lẽ chỉ sau Ả rập Xê út, Chủ tịch Viện đái tháo đường quốc gia Malaysia Mustaffa Embong nói.

- Ít nhất 80 người thiệt mạng và hàng nghìn người đã phải đi cấp cứu trong suốt 2 tuần nắng nóng vừa diễn ra ở Nhật. Giới chức nước này hôm 24/7 kêu gọi người dân ở trong nhà để tránh nóng khi nhiệt độ lên tới 40 độ C ở một số nơi.

- Kremlin hôm 24/7 cho biết, đã nhận được lời mời Tổng thống Putin tới Mỹ hội đàm với Tổng thống Donald Trump vào cuối năm nay.

Hoài Linh

 

Ngày này năm xưa: Mỹ bắt giữ "quỷ ăn thịt người"

Ngày này năm xưa: Mỹ bắt giữ "quỷ ăn thịt người"

Jeffrey Dahmer là một trong những kẻ giết người hàng loạt khét tiếng nhất ở Mỹ, "quỷ ăn thịt người" vùng Milwaukee.

Ngày này năm xưa: 'Vụ xét xử thế kỷ' chấn động nước Mỹ

Ngày này năm xưa: 'Vụ xét xử thế kỷ' chấn động nước Mỹ

Ngày 21/7/1925, John T. Scopes, một giáo viên trung học bị kết tội vi phạm luật cấm dạy Thuyết tiến hóa ở bang Tennessee, trong "vụ xét xử thế kỷ" của Mỹ.

Ngày này năm xưa: 'Đại tá chột' giết hụt Hitler

Ngày này năm xưa: 'Đại tá chột' giết hụt Hitler

Bom nổ nhưng trùm phát xít Đức Adolf Hitler không chết, và một cuộc thảm sát đẫm máu đã diễn ra sau đó.

Ngày này năm xưa: Bê bối hiếp dâm nhấn chìm sự nghiệp "võ sĩ thép"

Ngày này năm xưa: Bê bối hiếp dâm nhấn chìm sự nghiệp "võ sĩ thép"

Vụ cưỡng hiếp thí sinh hoa hậu Washington đã góp phần nhấn chìm sự nghiệp hứa hẹn của "võ sĩ thép" Mike Tyson, nhà vô địch quyền Anh hạng nặng trẻ nhất thế giới.