Cảnh sát Nhật Bản, ngày 19/11, bắt giữ một lính thủy đánh bộ Mỹ sau khi người này uống say và gây tai nạn giao thông chết người ở Okinawa.

Cảnh sát Okinawa cho biết quân nhân Mỹ kể trên, năm nay 20 tuổi, bị bắt giữ vì lái xe ẩu gây chết người. Cụ thể, xe của anh ta va chạm với xe của người đàn ông Nhật 61 tuổi ở một giao lộ, khiến ông này tử vong tại chỗ. Qua kiểm tra, người lính Mỹ có nồng độ cồn trong máu cao gấp 3 lần mức cho phép.

Chiếc xe của nạn nhân tại đồn cảnh sát Naha, Okinawa. (Ảnh: Kyodo)

Lực lượng Lính thủy Đánh bộ Mỹ đồn trú tại Nhật Bản đã ra thông cáo xác nhận vụ tai nạn kể trên và gửi lời "chia buồn chân thành" tới gia đình nạn nhân. Họ cam kết hợp tác với các điều tra viên.

Mỹ có nhiều căn cứ quân sự đặt tại Nhật và có khoảng 47.000 lính đóng tại quốc gia này theo thỏa thuận an ninh song phương. Các vụ vi phạm pháp luật của lính Mỹ thường xuyên gây khó xử trong quan hệ giữa hai nước.

Tháng 5/2016, một nhân viên dân sự tại căn cứ không quân Kadena của Mỹ ở Okinawa bị cáo buộc sát hại một cô gái Nhật 20 tuổi. Vụ việc làm dấy lên làn sóng phản đối việc Mỹ bố trí các căn cứ quân sự tại Okinawa, nơi triển khai hơn 50% lính Mỹ tại Nhật.

Các tin thế giới khác trong ngày 19/11:

- Các thành viên cấp cao của Đảng ZANU-PF cầm quyền tại Zimbabwe đã bỏ phiếu nhất trí cách chức Tổng thống Robert Mugabe khỏi vị trí Chủ tịch đảng. Người được chọn lên thay là cựu Phó tổng thống Emmerson Mnangagwa, người đã bị ông Mugabe sa thải tuần trước.

- Người dân Chile bắt đầu đi bỏ phiếu vòng 1 cuộc bầu cử Tổng thống nhằm chọn ra người kế nhiệm bà Michelle Bachelet sau khi bà hết nhiệm kỳ vào tháng 3/2018. Các điểm bỏ phiếu mở cửa vào 8h sáng và đóng cửa vào 18h cùng ngày (theo giờ địa phương).

- Chính phủ Argentina tiếp tục nỗ lực tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan với 44 thủy thủ bị mất liên lạc từ ngày 15/11 ở nam Đại Tây Dương. Đến nay chưa có bất cứ thông tin hoặc tín hiệu nào về con tàu này.

- Ngày 19/11 hàng năm được lấy làm ngày truyền thống của các lực lượng Pháo binh và Tên lửa Nga. Năm nay, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một đoạn video kỷ niệm:

- Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố ông "hoan nghênh" Mỹ giảm viện trợ, thậm chí khuyến khích Washington cắt toàn bộ viện trợ cho nước này.

- Báo al-Watan thân Chính phủ Syria ngày 19/11 đưa tin, quân đội nước này cùng các đồng minh đã giành lại được 80% thành phố al-Bukanal thuộc tỉnh Deir al-Zour ở miền đông Syria. Đây là thành trì cuối cùng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại nước này.

Thanh Hảo 

Thế giới 24h: Phó Thủ tướng Anh dính bê bối ảnh nóng

Thế giới 24h: Phó Thủ tướng Anh dính bê bối ảnh nóng

Các tệp tin khiêu dâm tìm thấy trên máy tính ở nơi làm việc của phó Thủ tướng Anh Damian Green có thể khiến ông này bị khởi tố nếu nó được tìm thấy sớm hơn vài tuần.

Thế giới 24h: Tổng thống Putin sẽ tái tranh cử?

Thế giới 24h: Tổng thống Putin sẽ tái tranh cử?

Phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskvo hôm 17/11 nói, vẫn chưa rõ liệu Tổng thống Putin có tái tranh cử khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào năm 2018.

Thế giới 24h: Tình hình Zimbabwe tiếp tục nóng

Thế giới 24h: Tình hình Zimbabwe tiếp tục nóng

Ngoại trưởng các nước Cộng đồng Phát triển miền Nam châu Phi (SADC) hôm 16/11 đã họp khẩn cấp tại Gaborone (Botswana) để thảo luận về tình hình Zimbabwe.

Thế giới 24h: Quân đội kiểm soát Zimbabwe, Tổng thống bị 'quản thúc tại gia'

Thế giới 24h: Quân đội kiểm soát Zimbabwe, Tổng thống bị 'quản thúc tại gia'

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma cho biết, quân đội Zimbabwe hiện đang quản thúc tại gia vợ chồng Tổng thống Robert Mugabe tại thủ đô Harare.

Thế giới 24h: Tuyên bố thẳng thừng của Qatar

Thế giới 24h: Tuyên bố thẳng thừng của Qatar

Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani tuyên bố đất nước ông sẽ không khuất phục trước những yêu sách của các quốc gia Ảrập do Ảrập Xêút dẫn đầu.