Hàn Quốc và Mỹ hôm 4/12 đã khởi động cuộc tập trận không quân chung quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Động thái trên diễn ra chỉ một tuần sau khi Triều Tiên tiến hành thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới. Cuộc tập trận Mỹ - Hàn mang tên “Át chủ bài cảnh giác” (Vigilant Ace) sẽ diễn ra tới hết ngày 8/12, Reuters đưa tin.

{keywords}
Chiến cơ F-16 của Mỹ bay trên căn cứ Osan tại Pyeongtaek, Hàn Quốc. (Ảnh: Reuters)

Tham gia cuộc tập trận có khoảng 12.000 binh sĩ cùng hơn 230 máy bay các loại, trong đó có hàng loạt chiến đấu cơ tối tân như "Chim ăn thịt" F-22 Raptor , tiêm kích tàng hình F-35A, "pháo đài bay" B-1B.

Nội dung cuộc tập trận là kiểm tra khả năng phối hợp tác chiến của không quân, hải quân, lính thủy đánh bộ Mỹ, Hàn Quốc vào mọi thời điểm và trong mọi loại thời tiết. Ngoài ra, cuộc tập trận còn được tiến hành với kịch bản giả định là đổ bộ và không kích mục tiêu trên đất liền.

Trước đó một ngày, Triều Tiên đã cảnh báo các cuộc tập trận sẽ "đẩy tình hình vốn đã căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tới bờ vực một cuộc chiến tranh hạt nhân". Trung Quốc và Nga cũng cho rằng liên quân Mỹ - Hàn nên ngừng các cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn để đổi lấy việc Bình Nhưỡng chấm dứt các chương trình hạt nhân của họ.

Một số tin tức đáng chú ý khác:

- Ngày 4/12, Tòa án Tối cao Tây Ban Nha đã bác đơn xin tại ngoại và tiếp tục giam giữ cựu Phó Thủ hiến vùng Catalonia cùng 3 cựu lãnh đạo cấp cao trong chính quyền bị bãi nhiệm để phục vụ điều tra vai trò của các nhân vật này trong tuyên bố độc lập của vùng hôm 27/10.

- Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai cho biết, cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra chưa được cấp hộ chiếu Anh. Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh một số tin tức cho biết bà Yingluck đã được cấp hộ chiếu Anh sau khi xin tị nạn chính trị ở nước này.

- Cảnh sát đang truy lùng kẻ lao xe vào đám đông vào sáng 3/12 tại quận Queens, thành phố New York, Mỹ khiến 1 người thiệt mạng và 3 người bị thương nặng.

- Các nguồn tin Chính phủ Nhật Bản ngày 4/12 thông báo, nước này đã cấp thị thực cho đội tuyển bóng đá Triều Tiên tới Nhật Bản tham dự Giải vô địch Bóng đá E-1 do Liên đoàn Bóng đá Đông Á tổ chức.

- Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã chỉ định Tham mưu trưởng Không quân, Đại tướng Hadi Tjahjanto làm Tư lệnh Các lực lượng vũ trang Indonesia (TNI), thay ông Gatot Nurmantyo, một tướng lĩnh quân đội vốn gây tranh cãi dự kiến nghỉ hưu trong tháng 4/2018.

- Bà Nathalie Loiseau, Bộ trưởng phụ trách quan hệ đối ngoại châu Âu của Pháp, khẳng định nước này sẽ không để địa điểm họp chính thức của Nghị viện châu Âu chuyển từ thành phố Strasbourg (Pháp) sang thành phố Brussels (Bỉ).

- Cảnh sát Malta đã bắt giữ 8 công dân của nước này bị nghi có liên quan đến vụ đánh bom ám sát nữ nhà báo Daphne Caruana Galizia, người đã phanh phui Hồ sơ Panama.

- Tân Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa đã cách chức Bộ trưởng Giáo dục, một ngày sau khi ông này được tái bổ nhiệm vào nội các.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Đánh giá sốc của quan chức Mỹ

Thế giới 24h: Đánh giá sốc của quan chức Mỹ

Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng HR McMaster cho rằng, Triều Tiên là “mối đe dọa tức thời lớn nhất” đối với Mỹ và nguy cơ xung đột mỗi ngày một tăng lên.

Thế giới 24h: Kim Jong Un ra điều kiện khó với ông Trump

Thế giới 24h: Kim Jong Un ra điều kiện khó với ông Trump

Triều Tiên sẽ chỉ ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ về chương trình hạt nhân của mình nếu có sự tham gia của Nga và được công nhận là cường quốc hạt nhân.

Thế giới 24h: Nga thẳng thừng 'phản đòn' Mỹ

Thế giới 24h: Nga thẳng thừng 'phản đòn' Mỹ

Chủ tịch Ủy ban Quy chế và Giám sát Hạ viện Nga tuyên bố sẽ cấm các nhà báo thuộc các phương tiện thông tin đại chúng Mỹ đến cơ quan này.

Thế giới 24h: Lời chứng chấn động vụ Đoàn Thị Hương

Thế giới 24h: Lời chứng chấn động vụ Đoàn Thị Hương

Tại Tòa án Tối cao Malaysia, Tiến sĩ K. Sharmilah cho biết, nạn nhân Triều Tiên có 12 chai thuốc giải độc trong balô vào thời điểm bị sát hại.

Thế giới 24h: Tướng quân đội TQ treo cổ tự tử gây chấn động

Thế giới 24h: Tướng quân đội TQ treo cổ tự tử gây chấn động

Thượng tướng Trương Dương, nguyên Chủ nhiệm Bộ Công tác Quân ủy, Ủy viên Quân ủy Trung ương Trung Quốc khóa 18 đã tự sát tại nhà riêng ở thủ đô Bắc Kinh.