Chủ tịch Ủy ban Quy chế và Giám sát Hạ viện Nga (Duma quốc gia) Olga Savastyanova tuyên bố sẽ cấm các nhà báo thuộc các phương tiện thông tin đại chúng Mỹ đến cơ quan này.

Ủy ban kể trên đang xem xét bản dự thảo và sẽ trình lên Hội đồng Duma trong ngày 2/12. Bà Savastyanova cho biết, quyết định sẽ có hiệu lực ngay sau khi được thông qua, dự kiến vào tuần tới.

{keywords}
Một buổi họp của Duma Nga. (Ảnh: Sputnik)

Các cơ quan lập pháp địa phương của Nga cũng được khuyến nghị hành động tương tự.

Bà Savastyanova tuyên bố đây là sự đáp trả của Moscow đối với Mỹ, sau khi Washington tước quyền đưa tin của kênh truyền hình Nga Russia Today (RT) về hoạt động của Quốc hội Mỹ.

Quyết định của nhà chức trách Mỹ được đưa ra sau khi các nhà báo của RT đăng ký kênh truyền hình này với tư cách cơ quan đại diện nước ngoài.

Một số tin quan trọng khác trong ngày 1/12:

- Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Vladimir Korolev, cho biết hơn 500 cuộc tập trận chiến thuật trên biển đã được đưa vào kế hoạch huấn luyện chiến đấu của Hải quân Nga trong năm 2018. Với các hoạt động này, lực lượng Hạm đội Hải quân Nga sẽ hoàn thiện kỹ năng chiến đấu trên biển, dưới dạng các nhóm chiến thuật khác nhau.

- Ít nhất 10 người bị thương trong một vụ nổ kèm theo hỏa hoạn tại một nhà máy hóa chất thuộc công ty hóa chất Arakawa ở thành phố Fuji thuộc tỉnh Shizuoka của Nhật Bản, cách thủ đô Tokyo 100km về phía tây.

-  Ấn Độ đã khởi động tiến trình đóng 6 tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân nhằm gia tăng đáng kể khả năng tấn công chung của lực lượng hải quân nước này.

- Bộ Quốc phòng Philippines thông báo quân đội nước này đang đặt mua 6 máy bay chiến đấu A-29 do Brazil chế tạo, nhằm thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ cận chiến, tức là sử dụng sức mạnh trên không để tấn công đối phương đang tiếp cận lực lượng trên mặt đất.

- Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko tuyên bố chính quyền nước này dự định sẽ sớm tổ chức trưng cầu dân ý về việc gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU).

- Tân Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa công bố 22 thành viên Nội các, phần lớn đến từ đảng ZANU-PF cầm quyền.

- Các quan chức quốc phòng Hàn - Nhật - Mỹ nhất trí duy trì hợp tác chặt chẽ trong việc gây sức ép tối đa đối với Triều Tiên để nước này không tiến hành thêm những hành động khiêu khích và hướng tới từ bỏ các chương trình tên lửa và hạt nhân.

- Ít nhất 9 người thiệt mạng và 35 người khác bị thương trong vụ tấn công nhằm vào Học viện Nông nghiệp ở thành phố Peshawar, tây bắc Pakistan.

- Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, quân nổi dậy Syria bắn hạ một máy bay trực thăng của quân đội ở miền tây nam nước này, gần Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các quan sát viên nước này đã ghi nhận 3 vụ vi phạm lệnh ngừng bắn tại Syria.

Thanh Hảo

Nga tố Mỹ cố ý khích Triều Tiên

Nga tố Mỹ cố ý khích Triều Tiên

Mỹ cố ý khiêu khích Triều Tiên hành động – Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov vừa lên tiếng sau vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất của chính quyền Kim Jong Un.

Xem chiến cơ Nga rải bom diệt IS

Xem chiến cơ Nga rải bom diệt IS

Các máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-22M3 được triển khai từ các căn cứ Nga đã làm việc không ngừng nghỉ ở Syria tuần trước.

Mỹ dùng "độc chiêu" đối phó với Putin?

Mỹ dùng "độc chiêu" đối phó với Putin?

Điện Kremlin cho biết họ tin rằng Mỹ đang sử dụng các biện pháp trừng phạt trong một nỗ lực nhằm khiến giới doanh nhân giàu có của Nga quay lưng chống lại Tổng thống Vladimir Putin.

Mỹ giục 'tất cả các nước' cắt quan hệ với Triều Tiên

Mỹ giục 'tất cả các nước' cắt quan hệ với Triều Tiên

Mỹ vừa thúc giục "tất cả các quốc gia" cắt quan hệ thương mại và ngoại giao với Triều Tiên sau vụ phóng thử tên lửa đạn đạo mới nhất của nước này.

Thủ tướng Nga nhận xét gì về ông Donald Trump?

Thủ tướng Nga nhận xét gì về ông Donald Trump?

Trong chuyến thăm châu Á vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc trao đổi trực tiếp với Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev.