Triều Tiên mới đây thử thành công tên lửa đạn đạo với tầm bắn được cho là tới mọi nơi trên đất Mỹ. Song nước này từng bóng gió một vụ thử vũ khí "khủng khiếp hơn nhiều.

Trên truyền thông nhà nước, các nhà chức trách Triều Tiên thường xuyên tuyên bố tiếp tục thử vũ khí và hoàn tất một chương trình tên lửa có thể tấn công Mỹ bằng vũ khí hạt nhân. 

{keywords}
Triều Tiên bóng gió một vụ thử khác khủng khiếp hơn

Nhưng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ "phá hủy hoàn toàn" Triều Tiên trong bài phát biểu trước Liên Hợp Quốc hồi mùa hè, Bình Nhưỡng đã đặt ra một mục tiêu khác. Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho cảnh báo rằng, nhà lãnh đạo Kim Jong Un sẽ đáp trả bằng "vụ kích hoạt bom H mạnh chưa từng có ở Thái Bình Dương".

Bom H, tức bom khinh khí hoặc bom nhiệt hạch, có sức công phá khủng khiếp hơn nhiều so với bom hạt nhân do cơ chế hoạt động đặc biệt của nó.

Hồi tháng 11, CNN dẫn lời một quan chức cấp cao của Triều Tiên khuyến cáo Mỹ nên nhìn nhận lời đe dọa "theo đúng nghĩa đen", ngụ ý việc này có thể xảy ra sau khi phát triển hoàn tất một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) – điều mà Triều Tiên tuyên bố sau vụ thử ngày 29/11.

Vụ thử ICBM mới nhất đã khiến một loạt các nhà lãnh đạo thế gới lên tiếng phản đối. Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley nói nó sẽ khiến Mỹ và Triều Tiên "tiến gần hơn tới chiến tranh".

Tên lửa phóng đi đạt độ cao 4.500km và rơi xuống biển Nhật Bản. Nếu Triều Tiên thực hiện lời đe dọa kích nổ một thiết bị hạt nhân trên bầu trời Thái Bình Dương thì hàng triệu người sẽ bị ảnh hưởng. 

"Nếu Triều Tiên thực sự làm một vụ thử trong không gian thì nó sẽ làm thay đổi cuộc chơi. Lượng ô nhiễm gây ra trong không khí và đại dương sẽ kéo dài nhiều năm". – Business Insider dẫn lời nhận định của Jenny Town - biên tập viên của 38 North, một trang web chuyên về phân tích tình hình Triều Tiên.

Với lưu lượng giao thông trên biển và số người sống nhờ vào đại dương, vụ thử có thể giết người cả trực tiếp và gián tiếp. Các vụ nổ vũ khí hạt nhân trong không khí còn chứa nguy cơ xung điện từ, có thể làm tê liệt mạng lưới và cơ sở hạ tầng điện. 

Thanh Hảo

Điểm đáng nghi của tên lửa Triều Tiên mới phóng

Điểm đáng nghi của tên lửa Triều Tiên mới phóng

Triều Tiên đã trở thành chủ đề nóng sau vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) sớm ngày 29/11, bởi uy lực vũ khí được thử đã khiến cả thế giới bất ngờ.

Cận cảnh tên lửa 'mạnh nhất' Triều Tiên vừa phóng

Cận cảnh tên lửa 'mạnh nhất' Triều Tiên vừa phóng

Báo chí Triều Tiên đã công bố hình ảnh về tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15, loại tên lửa mà nước này phóng thành công sáng 29/11.

Mỹ giục 'tất cả các nước' cắt quan hệ với Triều Tiên

Mỹ giục 'tất cả các nước' cắt quan hệ với Triều Tiên

Mỹ vừa thúc giục "tất cả các quốc gia" cắt quan hệ thương mại và ngoại giao với Triều Tiên sau vụ phóng thử tên lửa đạn đạo mới nhất của nước này.

Triều Tiên đã thử các vũ khí đáng sợ nào năm nay?

Triều Tiên đã thử các vũ khí đáng sợ nào năm nay?

Vụ thử tên lửa mạnh chưa từng có của Triều Tiên sáng 29/11 là diễn biến mới nhất trong chuỗi các vụ thử vũ khí hạt nhân và tên lửa mà nước này dồn dập thực hiện trong năm 2017.

Khả năng đáng sợ của tên lửa Triều Tiên vừa phóng

Khả năng đáng sợ của tên lửa Triều Tiên vừa phóng

Triều Tiên vừa phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và thực tế này cho thấy Bình Nhưỡng đã phát triển được một vũ khí đặt toàn bộ nước Mỹ vào tầm bắn.