Một quan chức cấp cao thuộc quân đội Mỹ tuyên bố, Triều Tiên dường như đang thiếu "hai mảnh ghép cuối cùng" của công nghệ hoàn thiện các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Theo hãng thông tấn Bloomberg, Tướng Paul Selva, Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ đã đưa ra đánh giá về công nghệ tên lửa của Triều Tiên tại một sự kiện của Hiệp hội không quân ở Washington.

{keywords}
Tên lửa đạn đạo liên lục địa được Triều Tiên mang ra "khoe" trong một cuộc diễu binh của nước này ở Bình Nhưỡng. Ảnh: SCMP

Ông Selva cho biết, hai mảnh ghép công nghệ cuối cùng Triều Tiên vẫn còn thiếu là một phương tiện phóng trở lại Trái đất và một hệ thống "vũ trang, bắn và kích nổ" đáng tin cậy nhằm kích nổ ICBM theo lệnh.

Vị tướng Mỹ cho rằng, sự chưa hoàn thiện này bắt nguồn từ việc Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un cho ngưng thử nghiệm tên lửa như một phần của chiến lược ngoại giao năm nay với Mỹ. Ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử đầu tiên tại Singapore hồi tháng 6 vừa qua, sau một năm khẩu chiến dữ dội vì chương trình thử nghiệm vũ khí nguyên tử và các tên lửa ICBM của Triều Tiên, có khả năng chạm tới nước Mỹ.

Tướng Selva lưu ý, lãnh đạo Triều Tiên vẫn có khả năng khôi phục các hoạt động thử nghiệm vũ khí gây tranh cãi. Washington hiện không thể nắm rõ những toan tính của ông Kim.

Các tin tức đáng chú ý khác:

- Một thợ máy 29 tuổi ngày 11/8 (theo giờ Việt Nam) đã đánh cắp một chiếc máy bay chở khách Q400 của hãng hàng không Horizon Air tại sân bay quốc tế Seattle-Tacoma, Mỹ. Bộ Tư lệnh Phòng vệ hàng không vũ trụ Bắc Mỹ ngay lập tức điều 2 máy bay phản lực F-15 cất cánh khẩn cấp để theo dõi Q400. Vì thiếu kỹ năng bay, kẻ không tặc liên tục tạo ra những pha nguy hiểm trên không trước khi đâm máy bay xuống phía nam đảo Kentron, cách sân bay Seattle-Tacoma khoảng 48km và thiệt mạng.

- Một người đã thiệt mạng và một người khác bị thương nặng, đang nguy kịch trong bệnh viên sau một vụ nổ tại nhà máy quốc phòng ở Salisbury, Anh rạng sáng 11/8 (theo giờ Việt Nam). Hiện trường sự cố chỉ ở cách phòng thí nghiệm Porton Down, nơi xét nghiệm mẫu chất độc thần kinh được dùng để đầu độc cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal 5 km.

- Công ty du lịch INDPRK ở Trung Quốc bất ngờ được các đối tác Triều Tiên thông báo sẽ ngưng mọi tour tham quan trọn gói, xuất phát từ Trung Quốc tới Triều Tiên trong gần một tháng, bắt đầu từ ngày 11/8 đến 5/9.

- Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif khẳng định ông không có ý định gặp gỡ giới chức Mỹ, trong đó có người đồng cấp Mike Pompeo bên lề khóa họp thường niên sắp tới của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York (Mỹ). Quan hệ Iran - Mỹ hiện rất căng thẳng sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống Tehran, vài giờ sau khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani bác bỏ yêu cầu đàm phán vô điều kiện của Washington.

- Các quan chức Mỹ giấu tên cho biết, Iran đã phóng thử một quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn Fateh-110 trong cuộc tập trận hải quân rầm rộ vừa diễn ra tại eo biển Hormuz.

- Hãng thông tấn TASS của Nga ngày 11/8 đưa tin, 3 tàu mang tên lửa thuộc lữ đoàn bảo vệ vùng biển quanh căn cứ chính của Hạm đội Thái Bình Dương Nga đã tiến hành một cuộc tập trận tại biển Nhật Bản.

- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố, Ankara có thể tìm kiếm những người bạn và đồng minh mới, nếu nước này không thấy thêm sự tôn trọng và "việc có đi, có lại" trong quan hệ song phương với Mỹ.

- Tòa án ở San Francisco, Mỹ vừa ra phán quyết buộc Monsanto, một trong những hãng sản xuất chất độc da cam, phải bồi thường 289 triệu USD cho ông Dewayne Johnson, một người bị ung thư không thể cứu chữa được do dùng hai loại thuốc diệt cỏ có tên RoundUp và RangerPro của công ty.

Tuấn Anh 

Thế giới 24h: Mỹ tuyên chiến, Nga cảnh báo trả đũa bằng mọi cách

Thế giới 24h: Mỹ tuyên chiến, Nga cảnh báo trả đũa bằng mọi cách

Thủ tướng Nga cảnh báo sẽ coi bất kỳ biện pháp cấm vận nào của Mỹ đối với hoạt động ngân hàng và tiện tệ của Nga là "tuyên chiến thương mại" và sẽ trả đũa mọi cách.

Thế giới 24h: Tuyên bố bất ngờ của Trung Quốc

Thế giới 24h: Tuyên bố bất ngờ của Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố, quan hệ thương mại giữa nước này với Iran là cởi mở, minh bạch và đúng luật.

Thế giới 24h: Ông Trump lại giáng đòn Trung Quốc

Thế giới 24h: Ông Trump lại giáng đòn Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức công bố danh sách 279 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có tổng trị giá 16 tỷ USD bị áp thuế 25% từ ngày 23/8.

Thế giới 24h: Trung Quốc dọa tung đòn trả đũa Mỹ

Thế giới 24h: Trung Quốc dọa tung đòn trả đũa Mỹ

Bắc Kinh dọa sẽ áp thuế nhập khẩu mới với 5.207 mặt hàng Mỹ, trị giá tổng cộng 60 tỉ USD nhằm trả đũa việc Washington tăng thuế đối với hàng hóa nước này.

Thế giới 24h: Ông Trump mong sớm gặp lại Jong Un

Thế giới 24h: Ông Trump mong sớm gặp lại Jong Un

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 2/8 đã cảm ơn Triều Tiên bàn giao hài cốt binh sĩ Mỹ và mong sớm gặp lại nhà lãnh đạo Kim Jong Un.