Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho tuyên bố, nước này sẽ vẫn cất giữ các bí mật và kiến thức về hạt nhân đã thâu tóm được như một cách phòng ngừa các chính sách thù địch của Mỹ đối với Bình Nhưỡng.

Truyền thông Iran đưa tin, nhà ngoại giao hàng đầu Triều Tiên đã có phát biểu trên trong chuyến công du Iran kéo dài ba ngày, bắt đầu từ hôm 7/8.

{keywords}
Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho trong cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani. Ảnh: Yonhap

Trong cuộc gặp Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani, ông Ri Yong-ho cho hay: "Do biết Mỹ sẽ không bao giờ từ bỏ chính sách thù địch đối với chúng tôi, nên chúng tôi sẽ cất giữ các bí mật, kiến thức hạt nhân. Rất khó để thỏa thuận với Mỹ. Để hiện thực hóa mục tiêu chính của chúng tôi về giải trừ hạt nhân bán đảo Triều Tiên, Mỹ cần phải thực hiện tốt lời hứa của mình, nhưng nước này hiện đã từ chối xúc tiến việc đó".

Theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, tuyên bố của ông Ri được đưa ra đúng vào thời điểm xuất hiện nhiều quan ngại về sự đình trệ tiến trình phi hạt nhân hóa "hoàn toàn" như cam kết giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử ở Singapore hồi tháng 6 vừa qua. Cả Washington và Bình Nhưỡng đều đang cáo buộc phía bên kia trì hoãn thực hiện thỏa thuận.

Mỹ kêu gọi Triều Tiên đẩy nhanh quá trình giải trừ hạt nhân, trong khi Tiều Tiên phản bác rằng Mỹ đang hành xử kiểu "xã hội đen".

Hôm 9/8, Bộ Ngoại giao Triều Tiên ra một tuyên bố chỉ trích Washington đang "đòi hỏi đơn phương" và không có động thái "đáp lễ" dù Bình Nhưỡng đã xúc tiến các bước đi cụ thể, chẳng hạn như ngưng các vụ thử nghiệm nguyên tử và tên lửa, phá hủy một cơ sở thử nghiệm hạt nhân và trao trả hài cốt lính Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953).

Nhà chức trách Triều Tiên tái khẳng định sẽ tuân thủ tinh thần của thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim ngày 12/6, đồng thời kêu gọi Mỹ ứng xử thích hợp, tương xứng.

Về Hàn Quốc, ông Ri nhấn mạnh, Triều Tiên vẫn giữ quan hệ tốt đẹp với nước láng giềng này để giúp bảo đảm an ninh, yếu tố quan trọng cho mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế của Bình Nhưỡng.

Chuyến công du của Ngoại trưởng Triều Tiên tới Iran đã thu hút nhiều sự chú ý, do sự kiện này trùng với thời điểm Mỹ tái áp đặt các biện pháp cấm vận với chính quyền Tehran sau khi rút khỏi một thỏa thuận quốc tế năm 2015 với Iran.

Hôm 10/8, truyền thông nhà nước Triều Tiên đã đưa tin về chuyến đi. Trong đó, ông Ri được nói đã thảo luận với các quan chức hàng đầu Iran, kể cả Tổng thống Hassan Rouhani về những cách thức tăng cường quan hệ cũng như hợp tác song phương. Tuy nhiên, truyền thông Triều Tiên không đề cập đến việc hai bên có thảo luận về các vấn đề hạt nhân hay không.

Tuấn Anh

'Triều Tiên vẫn chưa dừng chương trình hạt nhân, tên lửa'

'Triều Tiên vẫn chưa dừng chương trình hạt nhân, tên lửa'

Hãng thông tấn Reuters dẫn một báo cáo bí mật của Liên hợp quốc (LHQ) cho biết Triều Tiên chưa dừng các chương trình hạt nhân và tên lửa bị cấm.

Triều Tiên chính thức trao trả hài cốt lính Mỹ

Triều Tiên chính thức trao trả hài cốt lính Mỹ

Bình Nhưỡng vừa chính thức trao trả các bộ hài cốt được tin là của binh lính Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến tranh Triều Tiên cách đây 65 năm.

Lý do Triều Tiên mềm với Mỹ-Hàn nhưng 'cứng' với Nhật

Lý do Triều Tiên mềm với Mỹ-Hàn nhưng 'cứng' với Nhật

Truyền thông nhà nước Triều Tiên đã “hạ giọng” với Mỹ và Hàn Quốc, nhưng cách đối xử với Nhật Bản dường như không có chút xê dịch.

Triều Tiên dồn dập kêu gọi dân chúng thắt lưng buộc bụng

Triều Tiên dồn dập kêu gọi dân chúng thắt lưng buộc bụng

Truyền thông quốc gia Triều Tiên hôm 23/7 kêu gọi người dân nước này sẵn sàng "nhịn ăn nhịn mặc" trong bối cảnh hội đàm giải trừ hạt nhân với Mỹ có dấu hiệu trì hoãn.

Tướng Mỹ tố Triều Tiên 'vẫn đang chế bom hạt nhân'

Tướng Mỹ tố Triều Tiên 'vẫn đang chế bom hạt nhân'

Chính quyền Kim Jong Un không hề dừng sản xuất các vật liệu cần thiết cho chế tạo bom hạt nhân. Đó là tuyên bố của một tướng Mỹ cấp cao trên bán đảo Triều Tiên.

Thế giới 24h: Thông báo gây sốc của Triều Tiên

Thế giới 24h: Thông báo gây sốc của Triều Tiên

Triều Tiên hôm 7/7 lấy làm tiếc về thái độ của các nhà đàm phán Mỹ trong cuộc hội đàm giữa hai bên hồi tuần này.