Hãng thông tấn Yonhap ngày 3/9 dẫn một số nguồn tin cho rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ không tới thăm Triều Tiên vào đầu tháng này như nhiều người mong đợi.

Tháng trước, một số tờ báo tại Singapore và các nước khác đồn đoán rằng, ông Tập có khả năng tới Bình Nhưỡng trước hoặc sau ngày 9/9, để dự lễ kỷ niệm 70 năm quốc khánh Triều Tiên.

{keywords}
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un bắt tay Chủ tịch Tập Cận Bình trong một chuyến thăm Bắc Kinh vào đầu năm nay. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, cho tới tay, chính phủ Trung Quốc vẫn chưa có động thái liên quan nào, hãng thông tấn Yonhap dẫn các nguồn tin cho biết. Hơn nữa, ông Tập dường như đang có một lịch trình ngoại giao bận rộn tại Bắc Kinh vào đầu tháng 9.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định bà không có thông tin về việc Chủ tịch Trung Quốc sẽ có mặt tại các sự kiện kỷ niệm quốc khánh Triều Tiên.

Tuyên bố chính thức về chuyến thăm Triều Tiên của Chủ tịch Trung Quốc vào năm 2001 và 2005 được đưa ra trước đó một tuần. Khi đó, các đại sứ quán cũng nhận được thông báo 3 ngày trước khi có tuyên bố chính thức.

"Theo thông lệ trước đây, Bắc Kinh thường đưa ra thông báo chính thức về chuyến thăm tới Bình Nhưỡng của lãnh đạo Trung Quốc trước một tuần. Hiện giờ, chính phủ Trung Quốc có vẻ như tập trung vào diễn đàn hợp tác Trung - Phi", Yonhap dẫn một nguồn tin ngoại giao cho biết.

"Vì bế tắc trong đối thoại Mỹ - Triều và các nhân tố khó lường khác, thật khó để đưa ra câu trả lời đúng về đồn đoán quanh chuyến thăm tới Triều Tiên của ông Tập".

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 3/9:

- Ngày 3/9, Anh đã kêu gọi lập tức thả hai phóng viên của hãng tin Reuters bị giam tại Myanmar do đưa tin về cuộc khủng hoảng của người Hồi giáo Rohingya, đồng thời cho rằng phán quyết này làm xói mòn sự tự do báo chí tại quốc gia Đông Nam Á.

- Tỷ phú thương mại điện tử Trung Quốc Liu Qiangdong đã bị bắt giữ trong thời gian ngắn ở thành phố Minneapolis, miền trung tây Mỹ về cáo buộc phạm tội tình dục.

- Trong bài phát biểu trước những người lao động Philippines tại Jerusalem ngày 3/9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã gửi lời xin lỗi tới cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama vì những phát ngôn xúc phạm khi ông Obama còn đương chức cách đây 2 năm.

- Khoảng 400 tù nhân đã đào tẩu khỏi một trại giam gần thủ đô Tripoli, Libya sau một cuộc đụng độ giữa các nhóm dân quân trong thành phố.

- Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) ngày 3/9 đã lên tiếng xin lỗi vì phát quảng cáo gần 15 phút trước một chương trình truyền hình bắt buộc dành cho hàng triệu học sinh tiểu học và trung học trên toàn quốc vào lúc 20h ngày 1/9.

- Bộ trưởng Tài chính Malaysia Lim Quan Eng được Tòa thượng thẩm thành phố George Town, bang Penang tuyên bố trắng án trước các cáo buộc tham nhũng mà các công tố viên áp đặt cho ông này.

- Người phát ngôn cơ quan tìm kiếm cứu hộ Vùng Irkutsk (Nga) ngày 3/9 cho biết đã tìm được chiếc máy bay lên thẳng Mi-8 bị mất tích ở khu vực này hai ngày trước đó. Toàn bộ 3 thành viên trong tổ lái đều đã thiệt mạng.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Thủ tướng Nhật ra điều kiện với Kim Jong Un

Thế giới 24h: Thủ tướng Nhật ra điều kiện với Kim Jong Un

Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố, bất kỳ cuộc gặp thượng đỉnh nào giữa ông với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đều phải giải quyết vấn đề công dân Nhật bị bắt cóc.

Thế giới 24h: Nhân chứng vụ "Kim Jong Nam" biến mất

Thế giới 24h: Nhân chứng vụ "Kim Jong Nam" biến mất

Cảnh sát Malaysia hôm 1/9 cho biết, đang tìm kiếm hai phụ nữ Indonesia từng ra làm chứng trong vụ sát hại người được cho là Kim Jong Nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Thế giới 24h: Syria căng như dây đàn, phiến quân động thủ

Thế giới 24h: Syria căng như dây đàn, phiến quân động thủ

Các tay súng đối lập Syria đã cho nổ tung các cây cầu nối liền những khu vực mà chúng kiểm soát với lãnh thổ mà chính phủ đang nắm giữ tại tỉnh Idlib, phía tây bắc nước này.

Thế giới 24h: Tiết lộ gây sốc của báo Mỹ

Thế giới 24h: Tiết lộ gây sốc của báo Mỹ

Tờ Washington Post đăng tải tin gây sốc, tiết lộ việc Nhật tổ chức một cuộc thương lượng bí mật với Triều Tiên ở Việt Nam mà không thông báo với Mỹ.

Thế giới 24h: Ông Trump kể tội 'người khổng lồ' công nghệ

Thế giới 24h: Ông Trump kể tội 'người khổng lồ' công nghệ

Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích “người khổng lồ” về công nghệ - Google đã lan truyền thông tin sai lệch về ông.