Hang Tham Luang, nơi đội bóng thiếu niên tỉnh Chiang Rai, Thái Lan bị mắc kẹt, sẽ được biến thành bảo tàng sống.

"Khu vực này sẽ trở thành một bảo tàng sống để giới thiệu về các hoạt động giải cứu", Reuters dẫn lời ông Norongsak Osottanakorn, chỉ huy chiến dịch giải cứu đội bóng Lợn hoang.

{keywords}
Bên trong hang Tham Luang. (Ảnh: BBC)

Giới chức Thái cho rằng, số phận của các cầu thủ và cuộc giải cứu thần kỳ có sự tham gia của nhiều nước đã khiến hang Tham Luang trở thành một cái tên được nhiều người trên thế giới biết tới, và hiện họ đang chuẩn bị các kế hoạch để biến nơi đây thành một điểm du lịch.

Tuy nhiên, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha ngày 12/7 nhấn mạnh cần phải triển khai thêm các biện pháp phòng ngừa ở bên trong và ngoài hang để đảm bảo an toàn cho du khách.

Tham Luang hiện là một trong những hang động dài nhất và khó định hướng nhất ở Thái Lan. Hang dài 10km với vô số lối đi hẹp chồng chéo nhau. Người dân địa phương cho biết hang dễ bị ngập lụt và khuyến cáo các nhà chức trách cần đặt nhiều biển cảnh báo rõ ràng hơn.

Trong khi đó, ông Chongklai Worapongsathorn, Phó tổng giám đốc Cơ quan phụ trách các công viên quốc gia, bảo tồn động vật, thực vật hoang dã Thái Lan thông báo hang Tham Luang sẽ đóng cửa từ 12/7 để hồi phục hệ sinh thái quanh đó sau chiến dịch giải cứu đội bóng.

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 12/7:

- Phát biểu sau Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Brussels (Bỉ) ngày 12/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng ông có thể rút Mỹ khỏi NATO mà không cần sự chấp thuận của quốc hội Mỹ song điều này không cần thiết.

- Toà án vùng Schleswig-Holstein (Đức) ngày 12/7 đã bật đèn xanh cho việc dẫn độ cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont về Tây Ban Nha theo lệnh truy nã của nước này phát đi từ tháng 10/2017.

- Một thợ lặn tham gia vào chiến dịch giải cứu đội bóng thiếu niên mắc kẹt trong hang Tham Luang cho biết, các cậu bé nằm trên cáng để các thợ lặn đưa từ điểm mắc kẹt ra tới ngoài hang thay vì lặn như những thông tin được báo giới đăng tải những ngày qua.

- Tổng thống đắc cử Mexico Andres Manuel Lopez Obrador tuyên bố ông sẽ hủy kế hoạch đặt mua 8 máy bay trực thăng MH-60R từ Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) cho hải quân nước này như một phần trong các biện pháp cắt giảm chi tiêu.

- Triều Tiên và Mỹ ngày 12/7 đã bắt đầu tổ chức thảo luận nghiệp vụ tại làng đình chiến Panmunjom về việc trao trả hài cốt lính Mỹ tử trận trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

- Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bị các đảng đối lập chỉ trích dữ dội vì cùng các thành viên đảng Dân chủ Tự do cầm quyền mở tiệc ngay sau khi cảnh báo mưa lớn ở miền tây nam Nhật Bản được ban hành.

- Người phát ngôn của Chủ tịch Thượng viện Australia ngày 12/7 cho biết, người nước ngoài đã bị cấm làm việc thực tập cho các thành viên Quốc hội nước này.

- Ngày 12/7, ông Syed Saddiq chính thức tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao tại cung điện Hoàng gia Malaysia cùng với 13 tân bộ trưởng khác. Ở độ tuổi chỉ mới 25, ông Syed Saddiq trở thành bộ trưởng trẻ nhất trong lịch sử nội các Malaysia.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Tiết lộ phút kinh hãi trong hang

Thế giới 24h: Tiết lộ phút kinh hãi trong hang

Lực lượng cứu hộ đội bóng thiếu niên Thái Lan tiết lộ, ngày giải cứu cuối cùng có thể đã trở thành thảm họa.

Thế giới 24h: Điều kỳ diệu ở Thái Lan

Thế giới 24h: Điều kỳ diệu ở Thái Lan

Sau 18 ngày mắc kẹt trong hang sâu Tham Luang ở miền bắc Thái Lan, đội bóng gồm 12 cầu thủ nhỏ tuổi và huấn luyện viên của các em đã được giải cứu thành công.

Thế giới 24h: Căng thẳng chờ đợi ở ngày giải cứu cuối cùng

Thế giới 24h: Căng thẳng chờ đợi ở ngày giải cứu cuối cùng

Kết thúc ngày giải cứu thứ hai vào chiều muộn 9/7, các chuyên gia lặn đã đưa thêm được 4 thành viên đội bóng Thái Lan rời hang.

Thế giới 24h: Lý do tạm ngừng giải cứu đội bóng Thái

Thế giới 24h: Lý do tạm ngừng giải cứu đội bóng Thái

Sau khi 4 thành viên đội bóng mắc kẹt trong hang Tham Luang ở miền bắc Thái Lan được đưa ra ngoài an toàn vào tối 8/7, chiến dịch cứu 9 người còn lại tạm ngừng vì cạn oxy.

Thế giới 24h: Thông báo gây sốc của Triều Tiên

Thế giới 24h: Thông báo gây sốc của Triều Tiên

Triều Tiên hôm 7/7 lấy làm tiếc về thái độ của các nhà đàm phán Mỹ trong cuộc hội đàm giữa hai bên hồi tuần này.