Không quân Israel vừa chính thức xác nhận họ là quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai một cuộc không kích bằng tiêm kích tàng hình F-35 do Mỹ chế tạo.

"Chúng tôi đang sử dụng F-35 bay trên bầu trời Trung Đông và đã tấn công hai lần trên hai mặt trận khác nhau", hãng thông tấn Sputnik dẫn phát biểu của Thiếu tướng Amikam Norkin, chỉ huy Không quân Israel trong Hội nghị Các sĩ quan Không quân Cấp cao Israel tại thành phố Herzilya.

{keywords}
Tiêm kích tàng hình F-35. (Ảnh: Sputnik)

Để chứng minh cho tuyên bố của mình, ông đã đưa ra một bức ảnh cho thấy một chiến cơ F-35 thuộc biên chế Không quân Israel bay qua bầu trời thủ đô Beirut của Lebanon.

Thiếu tướng Norkin cũng khẳng định, đã có hơn 100 tên lửa đất đối không đã được phóng đi để đối phó với các chiến cơ Israel tiến hành công kích các mục tiêu ở Syria vào ngày 10/5, song tất cả các máy bay đều quay trở về căn cứ an toàn.

Isreal, quốc gia đầu tiên ngoài Mỹ sở hữu tiêm kích một ghế ngồi, đã nhận được 9 trong tổng số 50 chiếc F-35 đang được đặt hàng và con số này có thể lên tới 75.

Trước đó, chương trình phát triển siêu chiến đấu cơ F-35 của hãng Lockheed Martin từng bị chỉ trích về chi phí và cả hiệu quả chiến đấu.

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 22/5:

- Quan chức Hàn Quốc ngày 22/5 cho biết cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa Triều Tiên và Mỹ sẽ vẫn được tiến hành theo kế hoạch, bất chấp căng thẳng mới đây trên bán đảo Triều Tiên.

- Một máy bay quân sự đã rơi và bốc cháy tại miền tây Thái Lan, khiến một phi công thiệt mạng và một phi công khác bị thương nặng. Các mảnh vỡ của máy bay xấu số cũng được tìm thấy trên một cây cao và bãi cỏ gần một đập nước.

- Hơn 20 nhà báo thuộc các hãng thông tấn Trung Quốc và phương Tây đã đến Triều Tiên hôm 22/5 để chứng kiến việc đóng cửa bãi thử hạt nhân quan trọng của nước này. Tuy nhiên, danh sách các nhà báo Hàn Quốc được chọn đưa tin về sự kiện này vẫn bị Bình Nhưỡng từ chối.

- Ngày 22/5, một xe buýt gài bom đã phát nổ gần một trạm kiểm soát an ninh tại thành phố Kandahar, miền nam Afghanistan khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và 30 người bị thương.

- Quân đội Syria thông báo thủ đô Damascus và các khu vực ngoại ô đã "hoàn toàn an toàn" sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị đánh bật ra khỏi khu vực này.

-  Gretell Landrove (23 tuổi), một trong số 3 phụ nữ sống sót sau vụ rơi máy bay hôm 18/5 gần thủ đô Havana của Cuba đã qua đời tại bệnh viện, nâng số người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay lên 111 người.

- Ngày 22/5, một tòa án tại Iraq đã kết án tử hình bằng hình thức treo cổ đối với một tay súng người Bỉ vì gia nhập IS. Đối tượng Tarik Jadaoun hay còn được gọi là Abu Hamza al-Beljiki, sinh năm 1988, bị bắt giữ tại Mosul vào năm ngoái.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Mỹ dọa trừng phạt Iran nặng chưa từng có

Thế giới 24h: Mỹ dọa trừng phạt Iran nặng chưa từng có

Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố, Iran sẽ phải vật lộn để duy trì nền kinh tế sau khi Washington áp dụng các đòn trừng phạt nặng chưa từng có đối với Tehran.

Thế giới 24h: Mỹ-Hàn bàn về cảnh báo của Kim Jong Un

Thế giới 24h: Mỹ-Hàn bàn về cảnh báo của Kim Jong Un

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae In, ngày 20/5, điện đàm về các đe dọa mới của Triều Tiên liên quan đến cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Thế giới 24h: 'Pháo đài bay' Mỹ tránh xa bán đảo Triều Tiên

Thế giới 24h: 'Pháo đài bay' Mỹ tránh xa bán đảo Triều Tiên

Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã nhất trí thay đổi đường bay của ít nhất hai oanh tạc cơ B-52 có thể mang vũ khí hạt nhân để chúng không bay qua bán đảo Triều Tiên.

Thế giới 24h: Phá "kho hàng hiệu" tại tư gia cựu Thủ tướng Malaysia

Thế giới 24h: Phá "kho hàng hiệu" tại tư gia cựu Thủ tướng Malaysia

Cảnh sát Malaysia đã thu giữ 284 hộp túi xách hàng hiệu, 72 bao tiền mặt và trang sức tại căn hộ sang trọng thuộc sở hữu của gia đình cựu Thủ tướng Najib Razak

Thế giới 24h: Triều Tiên "chơi rắn" với Hàn Quốc

Thế giới 24h: Triều Tiên "chơi rắn" với Hàn Quốc

Triều Tiên thẳng thừng bác đề xuất làm trung gian hòa giải với Mỹ của Hàn Quốc, đồng thời từ chối nối lại đàm phán với Seoul nếu các yêu cầu không được đáp ứng.