Sau gần 10 ngày khắc khoải ngóng chờ và cầu nguyện, cả đất nước Thái Lan vỡ òa trong vui sướng khi được thông báo, các thợ lặn đã tìm thấy toàn bộ 13 thành viên và huấn luyện viên của đội bóng thiếu niên tỉnh Chiang Rai vẫn còn sống trong hang Tham Luang.

Mưa lớn gây ngập lụt nghiêm trọng đã khiến các cậu bé trong độ tuổi từ 11 - 16 và một huấn luyện viên 25 tuổi bị mắc kẹt trong hang Tham Luang, miền bắc Thái Lan từ ngày 23/6. Hơn 1.000 nhân viên cứu hộ Thái Lan cùng lực lượng trợ giúp quốc tế đến từ Mỹ, Australia, Anh, Nhật, Trung Quốc, Myanmar và Lào đã nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân kể từ đó.

CNN dẫn lời ông Narongsak Osottanakorn, tỉnh trưởng Chiang Rai cho hay, sau khi các thợ lặn tìm thấy cả 13 người vẫn còn sống trên một mô đất khô ráo trong hang, cách lối vào hơn 2km, nhiệm vụ tiếp theo là đưa họ ra ngoài an toàn. Tuy nhiên, thách thức hiện nay đối với lực lượng cứu hộ là nước lẫn bùn đất trong hang vẫn còn dâng cao, hạn chế tầm nhìn nghiêm trọng trong các lối đi hẹp và tối. Bản thân đội bóng lại không có ai biết bơi hay lặn.

Passakorn Boonyalak, Phó tỉnh trưởng Chiang Rai ngày 3/7 khẳng định, việc đưa đội bóng cùng huấn luyện viên ra ngoài nhanh hay chậm còn phụ thuộc hoàn toàn vào tình hình sức khỏe của họ.

Trước đó, một quan chức địa phương nói, quân đội dự kiến cung cấp số nhu yếu phẩm, thuốc men và bình dưỡng khí đủ dùng 4 tháng cho những người mắc kẹt trong hang. Điều này làm dấy lên những đồn đoán về việc nhà chức trách đang cân nhắc đợi đến khi kết thúc mùa mưa (tháng 10) mới hoàn tất quá trình giải cứu họ.

{keywords}
Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực dùng bơm hút bớt nước ngập trong hang Tham Luang. Ảnh: CNN

Theo phát ngôn viên của lực lượng đặc nhiệm thuộc Hải quân Hoàng gia Thái Lan (SEAL), các cậu bé trong đội bóng hiện chỉ bị thương nhẹ, bao gồm cả mẩn ngứa trên da. SEAL đã tiếp tế sữa, xôi và thịt lợn nướng cho họ.

Lực lượng cứu hộ cũng cố gắng thiết lập đường dây điện thoại để các thành viên đội bóng có thể trò chuyện với cha mẹ mình, nhưng cho tới hiện tại mới đưa các đoạn dây cáp vào sâu 300 mét trong hang.

Các tin tức đáng chú ý khác:

-- Cảnh sát Malaysia ngày 3/7 đã bắt giữ cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak tại nhà riêng của ông ở thủ đô Kuala Lumpur, để phục vụ điều tra bê bối thất thoát hàng tỉ USD ở quỹ đầu tư nhà nước 1MRD.

- Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 3/7, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Trump nhiều khả năng sẽ hội đàm riêng, không có sự tham dự của các cố vấn trước khi bắt đầu hội nghị thượng đỉnh chính thức tại thủ đô Helsinki, Phần Lan vào ngày 16/7 tới.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi thư đồng loạt cho các đồng minh trong Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO), bao gồm cả Đức, Bỉ, Na Uy và Canada để yêu cầu tăng chi quốc phòng. Theo tờ The New York Times, ông Trump đe dọa, Washington sẽ có phản ứng tiêu cực nếu yêu cầu này không được đáp ứng.

- Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa bắt giữ một đối tượng âm mưu tiến hành đánh bom khủng bố, nhằm vào cuộc diễu hành nhân ngày Quốc khánh của nước này (4/7) tại thành phố Cleveland, bang Ohio. Nhà chức trách Mỹ đã theo dõi nghi phạm Demetrius Nathaniel Pitts, hay còn được biết đến với tên gọi Abdur Raheem Rafeeq, suốt nhiều tháng trước đó, sau khi hắn công khai ủng hộ tổ chức khủng bố Al Qaeda và thể hiện tư tưởng bạo lực.

- Một chiếc trực thăng quân sự EH-101 của Đan Mạch ngày 3/7 đột ngột bị rơi một cánh cửa khẩn cấp xuống khu vực trung tâm thành phố Copenhagen, khiến nhiều người dân hoảng loạn. May mắn, không có ai bị thương vong trong sự cố. Nhà chức trách địa phương đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc.

- Chính phủ Nhật bất ngờ thông báo, Thủ tướng Shinzo Abe đã quyết định hủy kế hoạch thăm Iran vào mùa hè này. Động thái xảy ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi cộng đồng quốc tế cô lập Iran và ngăn chặn hoạt động xuất khẩu dầu của Tehran sau khi ông chủ Nhà Trắng hồi tháng Năm vừa qua đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran ký hồi năm 2015.

- Các binh sĩ Trung Quốc đã tham gia một cuộc diễu binh quân sự kỷ niệm ngày Quốc khánh Belarus (3/7), trong bối cảnh chính quyền Minsk đang tìm kiếm mối quan hệ gần gũi hơn với Bắc Kinh nhằm đối trọng với ảnh hưởng của Nga.

- Các quan chức châu Âu tiết lộ, Trung Quốc đang gây sức ép, đòi Liên minh châu Âu (EU) ra một tuyên bố chung, có nội dung lên án mạnh mẽ các chính sách thương mại của chính quyền Tổng thống Mỹ Trump, tại một hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra vào cuối tháng này.

- Nhà chức trách Iraq ngày 3/7 đã bắt đầu kiểm đếm lại một cách thủ công đối với toàn bộ số phiếu thu được trong cuộc bầu cử quốc hội gây tranh cãi hồi tháng 5 vừa qua. Các đại diện của Liên hợp quốc và đại sứ quán các nước tại Iraq sẽ giữ vai trò quan sát viên trong quá trình này.

Tuấn Anh

Video hành trình chạy đua nghẹt thở cứu đội bóng Thái Lan

Video hành trình chạy đua nghẹt thở cứu đội bóng Thái Lan

Sau 9 ngày chạy đua với thời gian, đội cứu hộ đã tìm được đội bóng vẫn khỏe mạnh và tỉnh táo.

Thân nhân đội bóng Thái Lan vỡ òa sung sướng nhận tin vui

Thân nhân đội bóng Thái Lan vỡ òa sung sướng nhận tin vui

Những người mẹ, người cha khắc khoải ngóng tin con suốt 9 ngày qua đã vỡ òa sung sướng khi các thợ lặn tìm thấy các thành viên đội bóng thiếu niên Thái Lan còn sống.

Khoảnh khắc tìm thấy đội bóng nhí Thái Lan còn sống

Khoảnh khắc tìm thấy đội bóng nhí Thái Lan còn sống

Đội bóng nhí gồm 12 thiếu niên từ 11 tới 16 tuổi và huấn luyện viên của các em đã được các thợ lặn tìm thấy tối qua.

Tin tức đội bóng Thái Lan mất tích

Tin tức đội bóng Thái Lan mất tích

VietNamNet cập nhật liên tục tin mới về đội bóng nhí Thái Lan mất tích. Hiện tại đã tìm thấy 12 thành viên và HLV, các chuyên gia đang tìm cách đưa mọi người ra ngoài an toàn.

Đội bóng nhí Thái Lan được tìm thấy còn sống

Đội bóng nhí Thái Lan được tìm thấy còn sống

Đội bóng gồm 12 thiếu niên và huấn luyện viên của các em đã được tìm thấy còn sống sau 9 ngày mất tích trong một hang động ở Thái Lan.

Thái Lan dồn sức giải cứu đội bóng mắc kẹt trong hang

Thái Lan dồn sức giải cứu đội bóng mắc kẹt trong hang

Hơn 1.000 nhân viên cứu hộ Thái Lan cùng lực lượng trợ giúp quốc tế nỗ lực tìm kiếm đội bóng cùng huấn luyện viên bị mắc kẹt trong hang Tham Luang suốt 8 ngày qua.