Thủ tướng Anh David Cameron nói bà là một "người Anh vĩ đại" trong khi Tổng thống Barack Obama gọi bà là "nhà vô địch vĩ đại của tự do".

Các tin liên quan

"Bà đầm thép" Thatcher qua đời

Người đàn bà Thép và những di sản đầy mâu thuẫn

Thế giới 24h: Sốc với cảnh báo của ông Putin

{keywords}
Bà Đầm Thép Margaret Thatcher.

Tang lễ cố Thủ tướng Anh dự kiến sẽ được tổ chức vào tuần tới tại Nhà thờ St Paul ở London.

Bà Thatcher, nữ thủ tướng đầu tiên của Anh, là thủ tướng của phe Bảo thủ từ năm 1979 đến năm 1990 và đã giành chiến thắng trong 3 cuộc bầu cử liên tiếp. Bà vừa qua đời "thanh thản" ngày 8/4 sau một cơn đột quỵ khi đang ở khách sạn Ritz tại trung tâm London.

"Bà Đầm Thép" sẽ không được hưởng tang lễ cấp nguyên thủ nhưng tương đương với tang lễ của Công nương Dianna. Quốc kỳ ở Số 10 Phố Downing sẽ được treo rủ trong khi Quốc hội Anh được triệu tập để các nghị sĩ bày tỏ sự thành kính.

Sau khi cắt ngắn lịch trình đi châu Âu để trở về London, Thủ tướng Cameron mô tả bà Thatcher là "vị thủ tướng ái quốc" và là nhà lãnh đạo "vĩ đại nhất thời bình" của đất nước.

Những người tiền nhiệm khác ở Số 10 phố Downing gồm John Major, Tony Blair và Gordon Brown đều bày tỏ sự kính trọng đối với nghị lực và mục đích chính trị của Bà Đầm Thép còn lãnh đạo Công đảng Ed Miliband ca ngợi bà Thatcher là "một nhân vật đặc biệt", người đã "tái định hình chính trị của cả một thế hệ".

Cùng với nhiều lãnh đạo thế giới khác, Tổng thống Barack Obama nói rằng "Mỹ vừa mất đi một người bạn thực sự" trong khi Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ sẽ "không bao giờ quên vai trò của Thatcher trong việc giải quyết những chia rẽ của châu Âu và vào cuối Chiến tranh Lạnh".

Tại Bỉ, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel ca ngợi "những đóng góp" của bà Thatcher cho sự phát triển của Liên minh châu Âu cho dù bà còn dè dặt về sự hòa nhập của lục địa này.

Từ Israel, Thủ tướng Benjamin Netanyahu là một trong những lãnh đạo đầu tiên lên tiếng chia buồn về cái chết của bà Thatcher. Ông nhận xét rằng bà "thực sự là một nhà lãnh đạo vĩ đại".

Tại Tây Ban Nha, Thủ tướng Mariano Rajoy bình luận rằng "quyết tâm cải cách của bà Thatcher" là nguồn cảm hứng cho các nhà lãnh đạo châu Âu, những người "đang đối mặt với nhiều thử thách phức tạp và cần phải có nỗ lực cũng như can đảm chính trị lớn hơn".

Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev, người thường xuyên họp bàn cùng bà Thatcher hồi thập niên 1980 khi Chiến tranh Lạnh sắp kết thúc, cho rằng nữ cựu Thủ tướng Anh đã đi vào lịch sử. "Margaret Thatcher là một chính trị gia vĩ đại và là một cá nhân xuất sắc. Bà sẽ đi vào lịch sử trong ký ức của chúng ta".

Ngay cả những người nhìn nhận một nữ Thủ tướng Anh không mấy thiện cảm cũng nhanh chóng ca ngợi nhân cách lớn của bà. Tại Nam Phi, người phát ngôn của Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) nhắc đến sự khác biệt giữa bà Thatcher và những người đã chiến đấu chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc Apartheid vào những năm 1980.

"Bà ấy đã không thừa nhận ANC là đảng cầm quyền hợp pháp nhưng về vấn đề này người Anh không liên quan. Margaret Thatcher là một nhà lãnh đạo nổi bật, bất chấp sự bất đồng trong chính sách giữa bà và ANC", phát ngôn viên Keith Khoza bình luận. 

Thanh Hảo (Tổng hợp)