Chiến sự vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc ở Marawi, thành phố bị các tay súng Maute trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếm giữ tuần qua. Hàng nghìn dân thường hiện đang mắc kẹt.

Theo hãng tin AP, thủ lĩnh của Maute đã hợp nhất thành công một nhóm tay súng riêng rẽ khác vào cùng bộ máy chỉ huy. Đây là diễn biến đáng ngại bởi nó tăng thêm sức mạnh chống cự cho phiến quân trước đà tấn công của lực lượng chính phủ, đồng thời làm dấy lên lo sợ rằng tư tưởng bạo lực của IS sẽ bám rễ và lan truyền ra các đảo vốn nhiều bất ổn ở miền nam Philippines.

{keywords}

Phiến quân Maute cắm cờ IS lên nóc một trường học ở Marawi. (Ảnh: CNN)

Theo thông tin tính đến 29/5, số người chết vì giao chiến giữa quân đội chính phủ và phiến quân Maute ở Marawi đã lên tới 105, trong đó có 24 dân thường.

Quân đội Philippines khẳng định họ đã chiếm được nhiều khu vực thuộc Marawi nhưng đà tiến chậm, thậm chí phải lùi lại, vì muốn đảm bảo tính mạng cho người dân.

Zia Alonto Adiong, một chính trị gia điều phối các nỗ lực sơ tán dân thường cho biết, phần lớn tổng dân số 200.000 người của thành phố đã rời nhà đi lánh nạn, nhưng vẫn còn khoảng 2.000 người kẹt ở những khu vực quân Maute đang chiếm giữ.

"Họ nhắn tin cho chúng tôi xin giúp đỡ. Họ không thể rời đi vì họ sợ rơi vào các chốt kiểm tra mà phiến quân dựng lên", ông nói.

{keywords}

Dân chúng Mawari đi lánh nạn. (Ảnh: AP)

Theo AP, các chiến binh Maute được trang bị khá tốt và bền sức. Tuy nhiên, Tổng tư lệnh quân đội Philippines, tướng Eduardo Ano, khẳng định "chúng yếu" và "chỉ là vấn đề thời gian để chúng tôi quét sạch chúng khỏi nơi ẩn náu".

Ngày 29/5, các trực thăng tấn công của Philippines tiếp tục quần thảo trên bầu trời Marawi, nã tên lửa vào các vị trí phiến quân. Trong khi đó, bộ binh mang theo nhiều vũ khí tiến vào từng ngôi nhà để tìm kiếm các phần tử bạo lực.

Trong khi cầm chân lính chính phủ ở cửa vịnh, phiến quân Maute đã đốt phá nhiều tòa nhà, bắt hàng chục người làm con tin. Các nhà chức trách cho biết, chỉ huy Isnilon Hapilon - một trong những đối tượng đang bị Washington truy nã - vẫn đang ẩn náu đâu đó trong thành phố.

{keywords}

Quân đội Philippines khẳng định họ đã kiểm soát phần lớn Marawi. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Rodrigo Duterte đã ban hành thiết quân luật ở miền nam Philippines khi phiến quân Maute tiến hành một chiến dịch dẫm máu tại Marawi tuần trước, sau khi quân đội tập kích bắt giữ Hapilon nhưng bất thành.

Hapilon là một cựu thủ lĩnh của nhóm phiến quân Abu Sayyaf, cam kết trung thành với IS từ năm 2014. Giờ đây, nhân vật này đang đứng đầu một liên minh gồm ít nhất 10 nhóm phiến quân nhỏ, trong đó có Maute.

Trong một vụ việc, cảnh sát phát hiện thi thể của 8 lao động có dấu hiệu bị hành quyết ở một khe núi ngoại ô thành phố. Tay của một số nạn nhân bị trói sau lưng và đa phần họ bị bắn vào đầu. Trên một thi thể có dòng chữ Munafik (Kẻ phản bội).

Quân đội Philippines tin rằng những hành động trên của Maute là để được IS công nhận là một chi nhánh của tổ chức này tại khu vực Đông Nam Á.

Thanh Hảo