Hôm 16/8, hơn 300 hãng tin khởi động một chiến dịch chống lại các cuộc tấn công của Tổng thống Mỹ Donald Trump và đẩy mạnh tự do báo chí.

Theo BBC, tờ The Boston Globe của Mỹ hồi tuần trước đã kêu gọi tố giác "cuộc chiến bẩn thỉu" chống giới truyền thông của Tổng thống Mỹ. Báo này đã sử dụng hashtag #EnemyOfNone cho chiến dịch của mình.

{keywords}
Thế giới 24h: Hơn 300 hãng tin chống lại ông Trump

Tổng thống Trump từng nhiều lần chế nhạo các báo đưa "tin giả" và từng nói các nhà báo là "kẻ thù của mọi người". Theo các chuyên gia của Liên Hợp Quốc, tuyên bố này có thể làm tăng những mối đe dọa nhằm vào các nhà báo.

Tờ The Boston Globe cam kết viết một bài xã luận về "những mối đe dọa khi chính quyền Mỹ tấn công báo giới" vào ngày 16/8 đồng thời đề nghị các báo khác cũng làm như vậy. 

Đề xuất của tờ The Boston Globe đã nhận được phản hồi tích cực từ hơn 100 hãng tin. Con số ủng hộ tiếp tục tăng lên và hiện đã có gần 350 tờ báo lớn, nhỏ của Mỹ hưởng ứng lời kêu gọi. Ấn phẩm quốc tế như tờ The Guardian của Anh cũng ủng hộ chiến dịch của The Boston Globe. 

Chủ bút tờ New York Times là AG Sulzberger từng nói với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc gặp riêng hồi tháng 7 rằng ngôn ngữ mà ông Trump đang sử dụng "đã góp phần làm tăng các mối đe dọa chống lại các nhà báo và sẽ dẫn tới bạo lực". 

Các tin bài đáng chú ý khác:

- Trung Quốc sẽ phái một nhà đám phán cấp cao tới Mỹ vào cuối tháng này để nối lại các cuộc hội đàm thương mại, Bộ Thương mại nước này cho biết hôm 16/8. Đây sẽ là cuộc gặp công khai đầu tiên về chủ đề này khi xung đột thương mại giữa hai nước trở nên mãnh liệt. Trong thông báo của Bộ Thương mại Trung Quốc, thứ trưởng Thương mại Wang Shouwen sẽ gặp quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Mỹ là David Malpass, theo lời mời của Mỹ. 

- Hai nữ nghi phạm bị buộc tội sát hại người được cho là Kim Jong Nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, sẽ phải trả lời về vai trò của họ trong một âm mưu được hoạch định kỹ càng, một thẩm phán của Malaysia hôm 16/8 cho hay. Thẩm phán này cũng cho biết, các bằng chứng không đủ chứng tỏ đây là một âm mưu ám sát liên quan tới chính trị.  

- Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có những động thái nhằm nới lỏng các hạn chế đối với việc khi nào chính phủ Mỹ có thể triển khai vũ khí mạng chống lại các đối thủ. Việc này đã đảo chiều những chỉ dẫn có từ thời Tổng thống Obama, WSJ đưa tin. 

- Mỹ đã áp đặt trừng phạt với một công ty dịch vụ cảng của Nga và một công ty về hậu cần của Trung Quốc vì trợ giúp tàu của Triều Tiên, cũng như bán rượu, thuốc lá cho Triều Tiên, hành động bị coi là vi phạm các trừng phạt của Mỹ đối với Bình Nhưỡng. Đáp lại, Nga tuyên bố đang chuẩn bị các biện pháp trả đũa cho động thái này của Mỹ. 

- Thái Lan sẽ cấm nhập khẩu 432 loại phế liệu điện tử trong vòng 6 tháng, một quan chức Bộ Môi trường nước này cho biết hôm 16/8. Đây là phản ứng mới nhất của Bangkok khi Trung Quốc triệt phá việc nhập khẩu rác công nghệ cao. 

- Một nhân viên bảo vệ, người được bồi thường 289 triệu USD sau khi phát hiện ra thuốc diệt cỏ của công ty Mosanto liên quan tới bệnh ung thư của mình, có thể chỉ nhận được chưa tới 10% số tiền được đền bù do chính sách cắt giảm thuế của Tổng thống Donald Trump.

Hoài Linh

 

Báo Nga đăng video 'quái vật biển' dạt bờ ở Việt Nam

Báo Nga đăng video 'quái vật biển' dạt bờ ở Việt Nam

Hãng tin Sputniks của Nga mới đây đã đăng một video về quái vật biển bí ẩn có rất nhiều xúc tu, đang ngọ ngoạy, dạt vào bờ biển Việt Nam.

Video giải oan cho các mẹ bỉm sữa 'chỉ biết' trông con

Video giải oan cho các mẹ bỉm sữa 'chỉ biết' trông con

Hầu hết mọi người đều cho rằng các mẹ bỉm sữa ở nhà trông con chỉ ngồi xem phim, ăn bỏng ngô là hết ngày. Tuy nhiên, sự thật lại khác xa như vậy.

Lốc bụi ma quái hoành hành châu Phi

Lốc bụi ma quái hoành hành châu Phi

Một trận lốc bụi ma quái vừa quét qua một thành phố nhỏ ở châu Phi, gây hỗn loạn và hút mọi vật lên trên không.

Đâm xe như khủng bố bên ngoài Quốc hội Anh

Đâm xe như khủng bố bên ngoài Quốc hội Anh

Một chiếc ô tô đã lao vào hàng rào an ninh bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh, làm bị thương nhiều người đi bộ, khiến cảnh sát có vũ trang lao tới hiện trường ngay lập tức.