Lệnh cấm nhập cảnh gây tranh cãi của Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối cùng cũng bắt đầu có hiệu lực vào sáng nay (30/6 giờ VN) sau nhiều lần bị trì hoãn.

Theo Express, với lệnh cấm này, toàn bộ người tị nạn và công dân từ 6 quốc gia có đông người Hồi giáo sinh sống sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi muốn vào Mỹ. Theo đó, những ai không có quan hệ gia đình gần gũi, quan hệ kinh doanh với Mỹ có thể bị từ chối nhập cảnh, không được cấp thị thực.

{keywords}

Lệnh cấm quy định, ông bà, cô chú, cháu trai và cháu gái không được coi là có quan hệ gần gũi. Trong khi đó, cha mẹ, vợ chồng, hôn thê, con, anh chị em ruột, anh chị em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha được coi là có quan hệ gần gũi, được chấp nhận.

Sắc lệnh bắt đầu có hiệu lực lúc 7h sáng nay (giờ Việt Nam) và tác động tới mọi người tị nạn cũng như công dân các nước Iran, Libya, Syria, Somalia, Sudan và Yemen.

Lệnh cấm 120 ngày áp dụng với người tị nạn vào Mỹ cho phép chính phủ nước này chặn những người không chứng minh được họ có quan hệ với một cá nhân hay công ty ở Mỹ.

Hồi đầu tuần này, tòa án tối cao Mỹ nhất trí phán quyết ủng hộ việc thực thi một số phần của lệnh cấm. Dự kiến, tới tháng 10, tòa án tối cao sẽ đưa ra phán quyết đầy đủ về lệnh cấm đi lại.

Tòa án tối cao Mỹ ra quyết định, những ai, từ 6 nước bị cấm, mà nộp đơn xin thị thực tới Mỹ phải chứng tỏ rằng họ có mối quan hệ thật sự với ai đó ở nước này.

  • Hoài Linh
Ông Trump thắng lớn về lệnh cấm nhập cảnh

Ông Trump thắng lớn về lệnh cấm nhập cảnh

Tòa Tối cao Mỹ vừa trao cho Tổng thống Donald Trump một chiến thắng khi giảm một phần mức độ phán quyết vô hiệu hóa lệnh cấm nhập cảnh mà tòa án cấp dưới đã đưa ra.

Thẩm phán Mỹ chặn sắc lệnh cấm nhập cảnh thứ hai của ông Trump

Thẩm phán Mỹ chặn sắc lệnh cấm nhập cảnh thứ hai của ông Trump

Thẩm phán liên bang Mỹ tại Hawaii hôm 15/3 đã quyết định chặn khẩn cấp sắc lệnh cấm nhập cảnh mới của Tổng thống Donald Trump chỉ vài giờ trước khi nó có hiệu lực.

Trump thề chỉ cho "những người yêu Mỹ" nhập cảnh

Trump thề chỉ cho "những người yêu Mỹ" nhập cảnh

Tổng thống Mỹ Donald Trump, hôm 6/2, thề sẽ chỉ cho vào Mỹ những người muốn yêu đất nước này.

Trump quyết tâm cấm nhập cảnh tới cùng

Trump quyết tâm cấm nhập cảnh tới cùng

BBC cho biết, Bộ Tư pháp Mỹ vừa kháng cáo đối với phán quyết của thẩm phán Seattle về việc hoãn thi hành sắc lệnh do ông Donald Trump đưa ra.